Các nhà sư tụng kinh kế bên quan tài màu hồng khi thân thể bé nhỏ của Dollar đang nằm giữa các bông hoa với chi phí khoảng $600 như là một cuộc chia tay cuối cùng tại một ngôi chùa ở Băng Cốc nơi tổ chức tang lễ cho các thú cưng.

Chủ của Dollar, cô Pimrachaya Worakijmanotham, đang khóc ròng khi cô nhìn lại lần cuối chú chó cưng 6 tuổi với thân hình màu xám đang nằm giữa những vòng hoa nhài.

“Đây là lần cuối cùng tôi bên cạnh cô ấy nên tôi muốn Dollar nhận được những điều tốt lành.” Cô Pimrachaya, trong trang phục đen mang kính cho tờ AFP biết với bức ảnh “đứa con” Dollar đằng sau cô.
Vệc hỏa táng cho các con thú vật, hoàn tất với những nghi lễ Phật giáo đang tăng lên khắp Băng Cốc dành cho các con chó, mèo và ngay cả khỉ.

Trong một vương quốc thuần thành nơi tôn giáo và các tín ngưỡng mê tín giao thoa, một số người chủ các loại thú vật tin rằng nghi lễ do các nhà sư chủ trì sẽ tăng cơ hội cho các con thú vật của họ được tái sanh lên cảnh giới cao hơn.

Theo niềm tin Phật giáo, công đức đạt được trong mỗi đời dần dần sẽ đưa đến Niết Bàn, trạng thái không còn đau khổ nữa.
“Trong kiếp này, Dollar không thể đến chùa để tích tạo công đức cho cô ấy. Đây là điều duy nhất chúng tôi có thể làm cho cô ấy.” Cô Pimrachaya, một nhân viên ngân hàng cho biết.

Khuynh hướng này không chỉ có duy nhất ở Thái Lan – Nhật Bản đặc biệt rất thích những nghi lễ tạm biệt sa hoa cho các loại thú cưng.

Tuy nhiên ở Băng Cốc, khuynh hướng này tăng lên rất nhanh khi người Thái xem các con vật như người thân trong gia đình.

200 tang lễ cho thú vật một tháng

Có ít nhất ba ngôi chùa phục vụ nghi lễ hàng ngày bao gồm nghi lễ do các nhà sư hướng dẫn, hỏa táng và rải tro trên sông – nghi lễ tượng trưng cho việc trở lại với thiên nhiên.

Theerawat Sae- Han, chủ của công ty tang lễ cho thú cưng ở Thái Lan cho biết công ty của anh tổ chức hỏa táng cho hơn 200 con vật mỗi tháng từ mèo và chó cho đến theo dõi thằn lằn, rắn và khỉ đầu chó.
“Những loại thú nổi tiếng hay thành công như là gà chọi nhận nhiều phần thưởng cũng được mang đi hỏa táng.” Anh Theerawat, từng là chủ của một cơ sở salon cho thú vật cũng nhảy vào ngành kinh doanh béo bở này với lễ hỏa táng thú vật trọn gói cách đây bốn năm.

“Trước đó, chúng tôi chôn chúng ở các công viên được cho phép hay là vườn nhà nhưng hiện nay rất hiếm để tìm những nơi như vậy ở Băng Cốc.” Thầy Phrakru Samu Jumpol, một nhà sư tại chùa Wat Krathum Suea Pla cho biết.

Chùa của thầy kết hợp với công ty của anh Theerawat và hiện nay có cả nghi lễ và hộc đựng tro hỏa táng.

Trong khi đây là một ngành kinh doanh béo bở, bắt đầu với giá khoảng 3,000 baht ( khoảng $91) nhưng với các dịch vụ sa hoa có thể lên đến 100,000 baht – nhà sư cho biết tang lễ mang mọi người đến gần với tôn giáo hơn.

“Một số người có lẽ không có cơ hội đến chùa. Khi con thú cưng của họ qua đời, họ đến đây.” Thầy Phrakru Samu Jumpol cho biết và thầy nói thêm rằng những người yêu thú vật sẽ được giáo dục những lời dạy của Phật giáo rằng “mọi thứ đều là tạm thời.

Cho đến thời điểm này, các ngôi chùa vẫn chưa bị đương đầu với những lời chỉ trích vì liên hệ đến việc kinh doanh này.

Chính quyền của Thái Lan đang xem xét đến tài chánh các ngôi chùa khắp đất nước khi đang cố gắng xây dựng lại hình ảnh tôn giáo bị ảnh hưởng bởi hàng loạt những vụ bê bối lên quan đến tài chính trong những năm gần đây.

Với những người yêu thú cưng, dịch vụ bao gồm cả việc trợ giúp tinh thần tại thời điểm các con vật bị đau đớn nhất.

Vào cuối nghi lễ rải tro cho con thú khốn khổ Siberian của cô vào hôm tháng 11, cô Tipaporn Ounsiri đầy nước mắt tìm ra lý do để lạc quan.

“Nếu kiếp sau cô ấy tồn tại, mong hãy trở lại và có thể làm con gái của tôi, đừng sinh ra làm con vật nữa.” Cô nói

Ngọc Hằng dịch

Theo thejakartapost.com



Có phản hồi đến “Dịch Vụ Tang Lễ Tại Chùa Cho Thú Vật Tăng Mạnh Ở Băng Cốc”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com