Đó là vào một buổi sáng không mây và nóng bên một suờn đồi thuộc ngoại ô của Kathmandu, vài chục sư cô đang xếp hàng vòng quanh một tuợng Phật bằng vàng.

Cùng phối hợp nhau với nắm tay siết chặt đối diện nhau, thở sâu, chờ đợi và bất động khi nhiệt độ tăng dần.

Những tín đồ này đến đây không phải để cầu nguyện hay thiền hành mà họ đến đây để cùng tập võ thuật đầy mạnh mẽ. Họ chính là những sư cô tập võ thuật đầu tiên trên thế giới.

Các sư cô của tu viện A Di Đà thuộc dòng truyền thừa Drupka, tuổi từ 9-52 đến từ các quốc gia như Nepal, Ấn Độ, Tây Tạng và Bhutan đều học võ Kungfu cổ xưa của Trung Hoa mà họ tin là sẽ gúp mình trở thành những phật tử tốt hơn.

Mỗi ngày, họ thay đổi y áo dành cho các môn học thuật để cùng tập đánh tay, đấm, đá và soạt cẳng chân trong 90 phút.

“Khi chúng tôi tập võ Kung fu, chúng tôi không chỉ làm cho cơ thể mạnh lên mà còn làm cho tâm mạnh lên.” Sư cô Jigme Wangchuk Lhamo, 14 tuổi cho biết.

Các sư cô ở vùng Hy Mã Lạp Sơn đã từng ở trong truyền thống đuợc xem là thấp hơn các nhà sư khi mà phụ nữ phải tránh xa những bài tập đòi hỏi về cơ bắp thay cho những nhiệm vụ tầm thường như nấu ăn hay lau dọn.

Tuy nhiên, một nhánh của dòng truyền thừa Drukpa 800 đã cùng pha trộn thiền tập và võ thuật để nâng cao năng lực cho phụ nữ.

Các sư cô, đối lập với hầu hết những nhóm phật tử khác, cũng đuợc dạy cách cầu nguyện và các kỹ năng cơ bản về kinh doanh để điều hành nhà nghỉ và quán cà phê tại tu viện và lái xe đến Kathmandu để lấy hàng hoá.

Võ Kungfu đến tu viện bốn năm về truớc khi nhà lãnh đạo tinh thần, Pháp Vuơng Dòng Truyền Thừa Drukpa thứ 12 đến thăm viếng Việt Nam nơi Ngài thấy ccác sư cô đuợc rèn luyện khả năng tự vệ từng dùng trong thời chiến.

Ngài quá ấn tuợng nên đã mang bốn nguời đến Nepal để truyền kinh nghiệm.

Jibme Konchok Lhamo, 18 tuổi, đến từ Ấn Độ cho biết võ kungfu đã bắt đầu đề cập dến vẫn đề cân bằng quyền lực giữa nam và nữ trong đạo phật.

“Đức Pháp Vuơng mong muốn sư cô cũng như các vị tu sĩ nam đều có quyền như nhau trên thế giới.”

Tu viện đang trở nên nổi tiếng kể từ khi võ kungfu đuợc xuất hiện ở đây.

Lợi ích của võ thuật là hiển nhiên cho những phụ nữ trẻ muốn thiền hành trong cùng một tư thế đến sáu giờ và tham gia các khóa tu tập đòi hỏi họ phải im lặng trong nhiều tháng liền.

Jig me Migyur Palmo, một sư cô có giọng nói nhỏ nhẹ 21 tuổi đến Kathmandu ba năm về truớc từ Ladakh, bắc Ấn Độ đã xem những bộ phim võ thuật của Thành Long khi còn trẻ và hiện nay cô cũng mong muốn đuợc giỏi như các ngôi sao võ thuật Hồng Kông.

“Tôi đến Kathmandu để học giáo lý Phật Giáo và giờ tôi chẳng muốn về nhà.” Sư cô cho biết.

Ngọc Hằng dịch

Theo thejakartaglobe.com



Có phản hồi đến “Nepal: Sư Cô Luyện Tâm Với Võ Thuật Kungfu”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com