Thời gian qua, khi các đạo tràng được thời rầm rộ mở các khóa tu học, có nơi số lượng lên đến hàng ngàn người và mỗi lần như thế không quên viết báo, chụp ảnh đưa lên các wedsite Phật giáo để…chia vui!

Việc treo cờ tại các tư gia Phật tử mừng Phật đản hằng năm tại Sài gòn dường như đã trở nên thất bại đối với công tác hoằng pháp. Trong đó đáng chú ý nhất là công tác Văn hóa Phật giáo, từ sự chay ì đã dẫn đến hệ lụy mình như là kẻ ngoại cuộc. Thật đáng buồn biết bao!

Càng cận kề ngày lễ Phật đản, những thông tin rất kêu nào là “không khí Phật Đản đã lan tỏa khắp phố phường”, hay “Phật Đản rộn ràng khắp nơi”.v…v…Sự thật của những việc đó đều là của các chùa trú xứ cố gắng gồng mình treo hàng loạt dây cờ, đèn một vài tuyến đường chung quanh mà thôi, chưa thấy có tư gia nào hăng hái nhập cuộc đề có thể báo cáo với thế hệ mai sau rằng công tác hoằng pháp đã thành công, trang bị cho Phật tử tinh thần “uống nước nhớ ngưồn” với đức Từ Phụ ngày Đản sanh của người. Kế đó nữa là tinh thần trách nhiệm của một người cư sĩ Phật tử, một trong tứ chúng quan trọng của Phật giáo, luôn đi đầu trong việc xiểng dương chánhh pháp.

Cho đến tận hôm nay, người ta vẫn còn nghe từ miệng các Phật tử thứ thiệt thốt ra những câu hết sức ngây ngô, thiếu trách nhiệm, đại loại như “Lo tu tâm, treo cờ tại nhà chỉ là bề ngoài, không quan trọng”, hay “Hồi nào tới bây giờ tui đâu có treo cờ ngày Phật đản mà đâu có nghe ai trách móc gì đâu. Phật đâu có bắt mình phải làm vậy ?”. Với người có chút khá hơn thì nói rằng “Muốn treo lắm, nhưng chung quanh không có ai treo, mình treo lên kỳ lắm!”. Có người còn kỹ lưỡng khi hòi rằng: “Ủa, treo như vậy có bị Nhà nước bắt bớ gì khôngt?” v…v…

Với người chưa lần nào đến chùa tu học thì những lối phát ngôn ấy có thể không thành vấn đề, nhưng ở đây đáng buồn – nếu không muốn nói là xấu hổ- phần lớn những người trực tiếp nói ra những lời ấy lại chính là những Phật tử có quy y, có lễ sám thường xuyên hẳn hoi.

Thời gian qua, khi các đạo tràng được thời rầm rộ mở các khóa tu học, có nơi số lượng lên đến hàng ngàn người và mỗi lần như thế không quên viết báo, chụp ảnh đưa lên các wedsite Phật giáo để…chia vui! Ban đầu tôi cũng ngây ngô nghĩ rằng như vậy, có thêm một người Phật tử thì sẽ có thêm một tư gia treo cờ Phật giáo nhân mùa Phật đản hằng năm. Sự thật bao nhiêu năm nay đều phản lại suy nghĩ ấy của tôi và cái không khí yên vắng mùa Phật đản hằng năm ở đường phố Sài gòn cũng đủ làm chứng nhân cho sự thật đó.

Ba năm nay, tôi luôn có ấn tượng với Phật giáo đất Bắc mà lá cờ Phật giáo tươi rói, tung bay phơi phới đã làm nên một dáng vẻ con nhà Phật, hiên ngang sánh với các nơi mỗi mùa Phật đản về. Đường phố Hà Nội, đường phố hay làng thôn các tỉnh thành phía Bắc đều ngập tràn cờ Phật đản. Nó không chỉ loanh quanh các chùa như ở Sài gòn đâu. Thậm chí ven bờ ruộng lúa thanh vắng cũng có hàng loạt hàng cờ Phật giáo đứng ngay thẳng tung bay trước gió. Các tư gia nội thành hay ngoại ô cũng vậy, hàng loại cờ Phật giáo cùng kích cở như nhau được treo thẳng đều tăm tắp. Ngay cả các nhà hàng, quán ăn thường ngày kinh doanh rượu thịt nhưng ngày Phật đản cũng vẫn có một lá cờ Phật treo trước cổng để không bị trôi dạt bên lề.

Chỉ cần như thế thôi mà ở Sài gòn quê tôi không có được, nếu có chăng thì trên bàn tay chúng ta đếm không hề biết mõi!

Chỉ có đất Huế, muôn đời vẫn là nơi luôn tạo ra các gương sáng để người con Phật khắp nơi noi theo. Riêng về khoản treo cờ tư gia thì Phật tử khắp nơi không sao sánh bằng. Chẳng những treo cờ mà còn làm lễ đài mi ni trước mặt tiền nhà mình, nhà nào cũng vậy, phố phường nào cũng thế. Rất cảm kích khi có những ngôi nhà mặt tiền chưa xây xong, hay có nhà rất lụp xụp, dễ nhận ra mà vẫn không thiếu băng ron, cờ và lễ đài trước nhà mình ! Thật không thể nào không kính phục tinh thẩn Phật đản xứ Huế. Nói đến đấy tôi chợt nhớ câu của bạn đọc Nguyễn Kha (trên wedsite Phattuvietnam.net) nói câu rất chí lý “Phật tử nào thì Tăng Ni đó-Tăng Ni nào thì Giáo hội đó”.

Vì vậy, thêm một năm nữa, tôi và gia đình lại phải treo cờ Phật kính mừng Phật đản trước sự lạ lẫm, không chỉ riêng khu vực giáo xứ Gia tô nơi đó, mà còn có không ít Phật tử của các đạo tràng lớn ở Sài gòn ! Các bạn có bao giờ có cảm giác cô đơn khủng khiềp khi mình treo cờ Phật mà dưới mắt thiên hạ đều nhìn mình lạ lẫm như thế bao giờ chưa?. Tôi và gia đình làm việc này từ nhiều chục năm rồi, chứ không phải chỉ một vài năm nay, dù đi đâu, dư giã hay thiếu thốn, ngày Phật đản gia đình chúng tôi vẫn có cờ hoa tưng bùng một góc nhỏ.

Dương Kinh Thành



Có phản hồi đến “Lạc Lõng Treo Cờ Kính Mừng Phật Đản”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com