Chiều 6/5, tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc, thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, Giáo Hội Phật giáo Việt Nam tổ chức Họp báo thông tin về Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc Vesak lần thứ 16 PL.2563- DL. 2019.

Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc - Vesak 2019 với chủ đề “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững” sẽ diễn ra từ ngày 12 đến 14/5 tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc (huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam).

Tính đến thời điểm hiện nay, đã có 1.650 đại biểu thuộc 570 phái đoàn quốc tế và cá nhân đến từ 112 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham gia Đại lễ, với 398 bài tham luận bằng tiếng Anh của các học giả quốc tế và 110 bài tham luận bằng tiếng Việt của các học giả trong nước.

Phát biểu tại buổi họp báo, Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng trị sự, Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó Trưởng ban Thường trực Ủy ban tổ chức Quốc gia Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc Vesak 2019 mong muốn các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc Vesak 2019 chuẩn bị diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc, thị trấn Ba Sao huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.

Tại Đại lễ còn có các hoạt động văn hóa tâm linh như: Lễ tắm Phật truyền thống; Đàn lễ cầu nguyện âm siêu dương thái, quốc thái dân an, đất nước hội nhập phát triển theo nghi lễ Phật giáo truyền thống đặc trưng ba miền Bắc, Trung, Nam; đêm hoa đăng cầu nguyện hòa bình thế giới; các triển lãm ảnh chùa di sản thế giới của Việt Nam…

Theo ông Bùi Quang Cẩm, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Nam cho biết, Hà Nam đang tiếp tục chuẩn bị sẵn sàng những điều kiện cơ sở vật chất tốt nhất phục vụ cho Đại lễ Vesak 2019. Ông Cẩm cho biết, trong suốt hai tháng qua, 3.000 công nhân, kỹ sư... đã làm việc suốt ngày đêm tại tòa nhà Trung tâm hội nghị của khu du lịch tâm linh Tam Chúc để kịp hoàn thành địa điểm tổ chức Vesak.

Để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho Đại lễ, Bộ Công an và các Cục chức năng, Công an các tỉnh Hà Nam, Hà Nội, Ninh Bình đã có kế hoạch, phương án về công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn, phòng chống cháy nổ…

Ban Tổ chức đã phân khu riêng biệt rộng hơn 4.000 m2 dành riêng cho đầu bếp và chế biến các món ăn chay. Khu nhà ăn rộng 3.200 m2 dành cho tiệc buffet cho các đại biểu chính thức. Các phật tử và nhân dân tham dự Đại lễ sẽ được phát cơm hộp miễn phí. Bộ Y tế giúp đỡ Ban tổ chức trong công tác chăm sóc sức khỏe và an toàn thực phẩm tại Đại lễ.

Tại buổi họp báo, đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí đã trao đổi với Ban tổ chức Đại lễ về một số nội dung như: Việc phát hành thẻ tác nghiệp, bố trí phương tiện đi lại, cũng như chỗ ăn nghỉ cho phóng viên trong thời gian tác nghiệp; công tác chuẩn bị cho Đại lễ của chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Nam; các hoạt động văn hóa tâm linh diễn ra tại Đại lễ; việc đưa tư tưởng Phật giáo trong các nội dung theo diễn đàn theo chủ đề của Đại lễ….

Đại lễ VESAK Liên Hợp Quốc là một trong các hoạt động văn hoá mang tính quốc tế của Liên Hợp Quốc nhằm tôn vinh giá trị nhân văn, hòa bình của nhân loại. Ngày 15/12/1999, chương trình nghị sự Liên Hợp Quốc đã chính thức có nghị quyết tổ chức Đại lễ VESAK, hay còn gọi là đại lễ Tam hợp (kỷ niệm Đức Phật Đản sinh, Đức Phật Thành đạo và Đức Phật Niết bàn, thời gian tương đương với tháng 5 Dương lịch) là đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc, và hàng năm được tổ chức trọng thể tại trụ sở chính của Liên Hợp Quốc tại New York, cũng như các văn phòng Liên Hợp Quốc tại các khu vực.

(Theo Dân Trí)




Có phản hồi đến “Sẵn Sàng Cho Đại Lễ Phật Đản Vesak 2019 Tại Chùa Tam Chúc”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com