Brighton, Anh Quốc – Trường Tiểu Học đạo pháp ở Brighton là trường tiểu học duy nhất ở Anh Quốc đưa ra chương trình giảng dạy dựa trên các giá trị của Đạo Phật. Đây là ngôi trường tư  dành cho trẻ em từ 3 đến 11 tuổi thuộc tất cả các niềm tin tôn giáo cũng như văn hóa nhằm cung cấp một nền giáo dục chất lượng kết hợp với những lời dạy của Đức Phật giúp củng cố sự phát triển chánh niệm, lòng từ bi và trách nhiệm với cộng đồng.

Dù đây chỉ là một ngôi trường nhỏ, trường tiểu học Đạo Pháp được giảng dạy bởi một đội ngũ giáo viên nhiều kinh nghiệm, tận tâm nhằm giúp cho trẻ em vượt bậc trong một môi trường an toàn và chăm sóc đầy đủ cả thân lẫn tâm.

Trường đưa ra chương trình giảng dạy rất chất lượng đúng theo chương trình giáo dục của quốc gia nhưng với sự uyển chuyển và sáng tạo đáp ứng nhu cầu, tài năng và sở thích của các trẻ em. Các học sinh được phát triển sự tự tin, động lực và tình yêu trong việc học nhằm giúp chúng có thể học tổt và tạo sự chuyển đổi thành công đến các trường cấp hai cả công và tư ở địa phương.

Thông qua việc học Phật giáo, thiền hành mỗi ngày và thực hành chánh niệm, các giáo viên khuyến khích trẻ em phát triển sự chú tâm, tự quán chiếu, trí tuệ và lòng từ bi. Phật Giáo không được dạy như là một “niềm tin” mà là những nguyên tắc và công cụ để sống một cuộc đời đầy giá trị và ý nghĩa.

Chánh Niệm Cho Trẻ Em

Tại trường tiểu học Đạo Pháp, chánh niệm được lồng nghép như là một phần trong những nguyên tắc rộng lớn của Phật giáo. Mỗi lần thiền trong im lặng là khoảng hai hay ba phút, nhiều lần trong tuần được giảng dạy cho bọn trẻ cũng như việc kết nối chánh niệm với các hoạt động hàng ngày như ăn, làm việc và chơi đùa.

Các hoạt động này đã được chứng minh là rất hiệu quả trong việc phát triển sự kiên trì, lòng từ bi, tự nhận thức. Trong việc thiền định, trẻ em nhận biết được suy nghĩ của chúng và biết tâm chúng di chuyển giữa những suy nghĩ nhanh như thế nào. Bằng cách này bọn trẻ được hướng dẫn để hiểu sức mạnh của suy nghĩ , cảm giác và có cơ hội để quán xét cũng như học cách phản ứng với các tình huống hoặc mọi người xung quanh.

Trong các hoạt động thiền định hàng ngày, các trẻ em lớn tuổi hơn được đưa ra một loạt các cơ hội nhằm phản ánh và thảo luận kinh nghiệm làm ảnh hưởng thế giới nội tâm của chúng. Những kiểu thiền như vậy có thể bao gồm các tình huống mà chúng không có những điều chúng muốn hay được cho những thứ chúng không muốn và kinh nghiệm trong việc bị chia  ly với những người đặc biệt hoặc các con thú cưng.

Các học sinh được dạy cách phản ánh kinh nghiệm và trò chuyện sau khi chúng bày tỏ sự cảm thông và hiểu biết. Điều này đỏi hỏi sự lắng nghe không phán xét và tiếp thu từ các giáo viên vì rất tích cực và ý nghĩa cho cả bọn trẻ, giáo viên cũng như những người tham dự.

Giáo viên nhấn mạnh sự tiếp cận tích cực với cuộc sống hơn là chỉ sửa chữa vấn đề một cách nhanh chóng. Để có hiệu quả đòi hỏi phải kết hợp cả việc giáo dục hàng ngày nhằm giúp khuyến khích lâu dài như là thể dục hay ăn uống điều độ.

Đây là một số câu hỏi được trích dẫn từ website của trường.

Phật Giáo được giảng dạy ở trường như thế nào?

Phật Giáo không được dạy như là một niềm tin tôn giáo mà các nguyên tắc và công cụ cho một cuộc sống hiệu quả và ý nghĩa. Học sinh học về Phật Giáo nhưng cũng học về các tôn giáo và thế giới quan khác. Nguyên tắc cơ bản của Phật Giáo được dạy theo phương cách thực tiễn nhằm giúp cho trẻ em hiểu cả thế giới xung quanh chúng và phù hợp với cảm nhậm và cảm xúc trong tâm hồn. Chúng học về luật nhân quả của Phật giáo, hợp và tan, sự phụ thuộc lẫn nhau và vô thường. Ngũ giới của Phật Giáo hình thành nên một quy tắc ứng xử nhằm giúp cho trẻ em thấy làm thế nào một hành động đúng dẫn đến quả đúng. Thiền và chnhs niệm được giảng dạy trong các hoạt động hàng ngày nhằm giúp phát triển sự tự phản chiếu, chú tâm và tập trung. Các khóa thiền ngắn có hiệu quả cho học sinh và có kết quả tích lũy vô cùng mạnh mẽ. Sau một khóa thiền được hướng dấn, bọn trẻ được khuyến khích chia sẻ những hiểu biết hay cảm giác mà chúng có được trong thời gian thiền tập. Các cựu học sinh đã cho biết những khóa thiền ngắn thường xuyên này rất hữu ích trong sự phát triển của chúng. Để tiếp cận với thiền thể chất, chúng tôi giới thieụe các học sinh thực tập yoga hay thể dục nhằm phát triển sự nhận thức của thân tâm cũng như sự điều phối, cân bằng và thể lực tốt.

Điều gì được xem là hiệu quả chính của việc giáo dục tiểu học dựa trên giáo lý nhà Phật?

Chúng tôi tin rằng cùng với việc phát triển sự tự tin, lòng tự trọng và các kỹ năng xã hội, thông qua việc phản chiếu hàng ngày giúp trẻ em hiểu rõ hơn về cảm giác và có cái nhìn sâu sắc hơn trong việc đóng góp độc đáo của chúng với thế giới. Thông qua việc luyện tập này trẻ em sẽ hiểu rõ hơn về cảm giác và cảm xúc của chúng và sẽ tự tin hơn trong việc thể hiện mình một cách hiệu quả. Các nguyên tắc cơ bản như sự tử tế, chia sẻ, chú tâm, kiên trì được giảng dạy như là việc áp dụng thực tiễn của Phật Giáo cùng với chương trình giảng dạy rất chất lượng dựa trên chương trình của quốc gia. Các nghiên cứu chỉ ra rằng các đặc điểm tính cách cốt lõi và phán ứng cảm xúc của trẻ em được hình thành ở tuổi lên bảy; đó là cách mà chúng học để liên hệ với mình và mội người trong suốt những năm tiểu học là dấu hiệu then chốt hình thành nên các hành vi ở tuổi niên thiếu và trưởng thành. Chúng tôi tin rằng sự tiếp cận của chúng tôi trang bị cho bọn trẻ những kỹ năng côt lõi của cuộc sống cũng như một chương trình giáo dục tốt – trí tuệ và kiến thức.

Liệu con tôi có phù hợp với hệ thống giáo dục hiện hành sau khi tốt nghiệp trường tiểu học chánh pháp?

Cả về học thuật lẫn xã hội, bọn trẻ sẽ hòa nhập vào trường cấp hai rất thành công. Chúng thường rất thích thú muốn chuyển sang nhiều thử thách hơn và sự đa dạng ở cấp hai. Chúng tôi nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ các giáo viên cấp hai khi họ mô tả các cựu học sinh của trường chánh pháp rất tự tin, đầy biểu cảm và chú tâm. Đây là lời của một cựu học sinh “Sự khác biệt giữ tôi và các bạn ở trường cấp hai là tôi có thể trở thành chính tôi tốt hơn cũng như hạnh phúc hơn trong cái tôi của mình” Hầu hết học sinh của chúng tôi chuyển lên cấp hai của tiểu bang như các trường Dorothy Stringer, Blatchington Mill và Varndean dù một số tiếp tục học ở các trường tư và giành nhiều học bổng cho các trường đại học Brington, trường nữ Brington và Hove hay trường đại học pháp ngữ Lewes.

Các học sinh có phải ăn chay không? Có phải ăn chay là một điều gì mà trường yêu cầu theo tư tưởng Phật Giáo?

Trường chúng tôi có cung cấp cơm chay trưa tùy chọn. Tuy nhiên, chúng tôi không yêu cầu trẻ em hay các gia đình phải ăn chay. Chúng tôi dạy họ sinh phải có sự tôn kính tất cả mọi thứ - con người, động vật và hành tinh này và phải biết xem xét lợi ích của tất cả các chúng sanh. Tuy nhiên, việc chọn có ăn chay hay không là do các em và gia đình tự quyết định.

“Puja” nghĩa là gì?

“Puja” có nghĩa là ác nghi lễ dâng cúng theo các truyền thống Phật Giáo. Từ này có nguồn gốc từ một thuật ngữ Sanskrit có nghĩa là “hoa” và Pujas có lẽ được phát tiển từ truyền thống dâng hoa cho đức Phật khi Ngài đến một nơi nào đó. Tại trường tiểu học Chánh Pháp, mỗi lớp học tổ chức một lễ puja ngắn mỗi ngày và vào thứ sáu cả trường tập trung lúc 9h sáng để có lễ puja theo tuần cha mẹ, người thân và khác cũng được mời đến tham dự. Các lễ puja hàng tuần của chúng tôi cũng tương đương như ở các trường Phật giáo và thường có các buổi pháp thoại do thầy giáo đứng đầu Peter Murdock trò chuyện về một chủ đề đặc biệt liên hệ đến chánh niệm, thiền ngắn và thỉnh thoảng là có cả tụng kinh. Đây cũng là cơ hội cho các trẻ em trình bày các công việc của chúng – mỗi lớp thể hiện mỗi tuần, có thể là đọc các câu chuyện hay bài thơ, trình diễn hội họa, hát hay biểu diễn. Khi các học sinh đến và đi khỏi trường, chúng được tặng một bông hoa đặc biệt tại một lễ puja đặc biệt nhằm liên hệ đến nguồn gốc tập tục theo nghi thức Phật Giáo cổ xưa.

Ngọc Hằng dịch

Theo The Buddhist Channel



Có 1 phản hồi đến “Giáo Dục Ngũ Giới Tại Trường Tiểu Học Phật Giáo Duy Nhất Ở Anh Quốc”

  1. Panyadhika đã nói

    It is really good to build up a basic Buddhist education for children, esp applied mindful meditation in their early-young life. Buddhism is another name of meditation. And meditation is life is meditation. That is the right way of genuine education not only for children but also for those who need a life!sadhu

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com