Một nhóm các nhà sư ở Miến Điện mong muốn được hoạt động trên Facebook mặc dù bị cấm vì đăng những thông tin đầy thù hận nhắm vào người Hồi Giáo Rohingya.

Những nhà động dân tộc từ đất nước Nam Á đã sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền những thông tin giận giữ và bạo loạn mà họ cho là “sự thật.” Theo Reuters, Liên Hiệp Quốc đã phát hiện ra những vấn đề lạm dụng khi điều tra về nạn diệt chủng ở Miến Điện. Một nhóm đã xem những người Hồi Giáo Rohingya là những người nhập cư bất hợp pháp cư ngụ trong quốc gia. Khoảng 700,000 người Hồi Giáo Rohingya hiện nay phải bỏ chạy sang Bangladesh vì hoảng sợ, theo tổ chức Liên Hiệp Quốc và các tổ chức viện trợ.

Sau một loạt các cuộc tấn công nhắm vào người Rohingya vào tháng tám năm ngoái, quân đội Miến Điện đã bước vào mà Washington xem là “làm sạch dân tộc.” Miến Điện đã phủ nhận những cáo buộc và tuyên bố rằng họ chống lại “bọn khủng bố Bengali.”

Facebook phải hành động và tháo các tài khoản trên nhưng các nhà sư vì dân tộc đã phản ứng lại bằng cách tạo nên các tài khoản giả.

Trò chuyện với Reuters, nhóm các nhà sư yêu nước Miến Điện của Thusietta cho biết đó là “sự vi phạm sự tự do ngôn luận” khi xóa bỏ tài khoản của họ. “Chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng Facebook với những tên khác và các tài khoản khác để nói lên sự thật.’ Thusietta cho biết.

Một thành viên khác có tài khoản bị khóa vào tháng năm cho biết thầy đã tạo ra tài khoản khác. Rinnyawenta cầu xin được “tiếp tục viết lên sự thật.” Thusietta cho biết. Facebook đã cảnh báo thầy nhiều lần phải gỡ các bài đăng.

Chính phủ Miến Điện từ chối cáo buộc đã giúp cho Facebook tìm đến các tài khoản và khóa tài khoản. Theo Đài Á Châu Tự Do, người phát ngôn của Liên Đoàn dân chủ Miến Điện là Myo Nyunt cho biết chính phủ “không làm gì với vấn đề này.’

“Chúng tôi không thể trả lời về việc Facebook hành động với những ai tuyên truyền những lời nói thù ghét phân biệt chủng tộc về tôn giáo ở Miến Điện. Chúng tôi chỉ có thể giải thích rằng chúng tôi không tham gia vào quyết định đó. Mọi người báo cáo các tài khoản đó trên Facebook và Facebook hành động chống lại họ sau khi đã xác minh những lời than phiền.”

Facebook đã cho Reuters biết rằng họ đang điều tra nhiều hơn ở địa phương để “hiểu và phản ứng lại với những thử thách về kỹ thuật độc nhất ở Miến Điện.” Chúng tôi luôn có thể làm hơn với những người tiếp tục vi phạm và chúng tôi cam kết cải thiện các công cụ phát hiện để loại bỏ ra khỏi Facebook càng nhanh càng tốt” Facebook cho biết

Không có phương tiện xã hội nào có thể tiến nhanh hơn ở Miến Điện hơn là Facebook nơi những người theo chủ nghĩa dân chủ cứng rắn có thể thu thập những người theo dõi đáng kể bằng cách hâm mộ hay chống lại Hồi Giáo.

Một trong những nhà sư theo chủ nghĩa dân tộc, Ashin Wirathu, người có tải khoản bị Facebook khóa gần đây đã thừa nhận rằng các mạng xã hội khác như Youtube hay Twitter không hoạt động hiệu quả.

Ngọc Hằng dịch

Theo Newsweek.com


Có phản hồi đến “Facebook Khóa Tài Khoản Các Nhà Sư Xúc Phạm Hồi Giáo Ở Miến Điện”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com