Ủy ban lập pháp của Bhutan, hạ viện của quốc hội vào cuối hôm thứ sáu đã bầu áp đảo trong việc chấp thuận quan hệ đồng tính khi quốc gia bé nhỏ trên dãy Himalaya chuyển hướng trở thành quốc gia Châu Á mới nhất chính thức chấp thuận mở cửa thái độ chấp thuận quan hệ đồng tính.

Cuộc bầu cử, chỉ có một phiếu chống trong tổng số 44 phiếu thuận và 5 phiếu vắng mặt đã bãi bỏ hi phần của bộ luật hình sự năm 2004 phân biệt “quan hệ không tự nhiên” là bất hợp pháp. Dự luật sẽ được trình lên thượng viện quốc hội trong mùa đông sau sáu tháng phê chuẩn trước khi đệ trình lên đức vua chấp thuận.

Vào tháng năm, Đài Loan trở thành quốc gia châu á đầu tiên công nhận hợp pháp hôn nhân đồng tính trong khi Ấn Độ đã từ bỏ dự luật hàng thế kỷ cấm hôn nhân đồng tính vào tháng chín năm ngoái. Hồng Kong , nơi có trụ sở Phật giáo toàn câu tháng vừa qua vừa xóa bỏ và cải cách một số hành vi phạm tội tình dục giữa nam giới và tiếp tục kêu gọi quyền bình đẳng cho công đoàn đồng giới.

Bộ trưởng bộ tài chính Bhutan Namgay Tshering ban đầu đề xuất lệnh bãi bỏ các điều khoản lập pháp chống lại hôn nhân đồng tính, cho biết “lý do cơ bản của tôi là điều khoản này đã có từ năm 2004 nhưng nó trở nên dư thừa và chưa bao giờ được thực hành. Nó cũng là một nổi nhức nhối cho các cơ quan nhân quyền quốc tế.”

Bộ trưởng cũng bày tỏ sự lạc quan về thượng viện sẽ ủng hộ đề xuất của hạ viện, lưu ý rằng “Có sự đồng thuận mạnh mẽ về hôn nhân đồng tính trong xã hội chúng ta.”

Ẩn mình trên triền núi của dãy Himalaya và nằm giữa hai cường quốc kinh tế và chính trị là Ấn Độ và Trung Hoa, Bhutan là quốc gia cuối cùng theo Phật giáo Kim Cang thừa còn lại. Truyền thống tâm linh cổ xưa được gắn vào nhận thức và văn hóa trên mảnh đất xa xôi được phát triển với lịch sử không phá vỡ có từ khi vị đạo sư Tây Tạng Padmasambhava giới thiệu vào thế kỷ thứ tám.

Quyết định của hạ viện đã được các tổ chức nhân quyền và các nhà hoạt động ca ngợi như là một bước tiến mới của Bhutan trong việc bảo đảm bình đẳng xã hội.

Mặc dù những người chuyển giới đa phần được xã hội Bhutan chấp thuận nhưng ở các vùng nông thôn, vấn đề phân biệt vẫn còn tồn tại, đặc biệt là ở trường học. “Có rất nhiều rào cản và hệ thống giáo dục của chúng ta không hiểu về vấn đề đồng giới.” Tashi cho biết.

Khoảng 75% dân số Bhutan khoảng 750,000 người tự nhận là Phật tử theo số liệu năm 2010. Hầu hết các Phật tử ở Bhutan theo dòng Kim Cương thừa. Được nổi tiếng với “Chỉ số hạnh phúc quốc gia” với ưu tiên phát triển hạnh phúc, Bhutan đã tổ chức cuộc bầu cử đầu tiên theo chế độ quân chủ lập hiến vào năm 2008.

Ngọc Hằng dịch

Theo Buddhistdoor.net




Có phản hồi đến “Quốc Gia Phật Giáo Bhutan Chấp Nhận Hôn Nhân Đồng Tính”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com