Mục Lục

21. Rất nhiều người làm việc gì tốt xấu, nhất là những chuyện bất như ý, thất bại, tình duyên ngang trái, tham đắm tội lỗi đều đổ lỗi là do nghiệp, do số trời. Như vậy là có đúng không?

Không phải chuyện gì cũng đổ thừa do nghiệp, do số trời. . Nhiều khi đó là do sự ham muốn, tham đắm mà sinh ra.Trời đâu có định đoạt được số của ai? Trời là ai?

Nếu đổ nghiệp cho trời là đổ nghiệp cho quá khứ, vậy quá khứ đổ cho ai? Khi mình sai lầm, trước hết nên tự trách mình, sau đó gạn lọc lại xem vì sao mình sai. Từ đó mới có thể hiểu được là có sự tác động của nghiệp hay không? Nhưng có người bị nghiệp tác động nhưng tránh được, vượt qua được. Tốt nhất hãy kiên cường và sáng suốt trước mọi khó khăn nếu thất bại cũng là do ngoài ý muốn. Đừng vội kết luận.

22. Hiện nay vấn đề cúng bái, cầu an, cầu siêu, trai đàn, xem ngày giờ, bói toán, nói chung toàn là lo cảnh giới người âm xâm phạm lan cả bên ngoài và trong chùa.Theo thượng tọa là vì sao? Việc cúng bái đủ các kiểu như vậy thay cho tu hành là có đúng theo pháp Phật không?

Không phải chuyện gì cũng lấy cúng bái ra giải quyết. Ví dụ như có ông giám đốc chọn người quản lý kém năng lực lại đi nhờ thầy cúng cho công ty làm ăn khá đâu thể được. Vả lại, nếu chuyện gì cũng giải quyết bằng cúng bái, xã hội tất sẽ loạn lên vì người xấu cứ làm xấu rồi rước thầy cúng thế là xong.

Cũng có đôi khi cõi âm xen vào cuộc sống của con người thì sẽ giải quyết theo tâm linh. Tuy nhiên, đa phần vấn đề cõi âm xen vào thì ít mà do con người hoan tưởng, tham lam, mê mờ, thiếu tự tin vào bản thân mình mà chỉ mong chờ vào những đấng thần linh cứu rỗi nên sinh ra tệ nạn cúng bái tràn lan là vậy.

23. Hiện nay mọi thứ người ta đều đổ lỗi là do cảnh giới vô hình, do âm không siêu, dương không thới nên ra sức cầu cúng. Theo thượng tọa như vậy là có đúng không?

Nếu dương thạnh thì làm sao âm tác động được? Hãy nhìn lại mình, lo tu tập chuyên nhất thì không cần lo lắng vào những cảnh giới vô hinh xung quanh.

24. Những hiện tượng như vong cốt, lên đồng, hoa ưu đàm nở ngàn năm, hào quang Phật xuất hiện ở đâu đó và mọi người cho đó là sự linh ứng. Như vậy là có phải không? Thượng tọa có trải nghiệm qua các vấn đề này không?

Những chuyện lên đồng, lên cốt là có thật có giả vì người ta lạm dụng để trục lợi.

-Việc hoa ưu đàm nở, mấy ai có biết hoa ưu đàm ra sao không? Còn hào quang Phật xuất hiện coi chừng là hiện tượng thiên nhiên, cũng có trường hợp người ta tự tạo ra, không nên vội vàng tin vào những điều đó. Bản thân thầy vài lần nhìn thấy linh ảnh của Phật hoặc lúc ngủ thấy nhưng thường được dạy về một điều gì đó. Chư Phật, Bồ Tát luôn hiện diện trong thế gian này. Các vị lo hóa độ chúng sanh chứ đâu có thời gian để hiện hào quang cho người ta thấy để tới cúng lạy. Như vậy sẽ càng tạo ra sự mê tín. Nếu thầy là Bồ Tát thầy cũng không làm như vậy.

25. Bùa ngải binh pháp theo thượng tọa là có thật không? Thượng tọa có hay gặp những vấn đề này không? Làm thế nào để hóa giải?

Các loại bùa ngải xứ nào cũng có, kể cả ở phương Tây. Thầy đã từng bị người ta hại và đã được Đức Tôn Sư cứu. Với những ai bị dính bùa ngải thì nên tìm các vị thầy có khả năng hóa giải. Nếu tự bản thân cũng có thể niệm chú để hóa giải nhưng rất khó, cần phải có khả năng và nội lực, như may rủi vậy.

26. Làm thế nào để Phật tử không bị bùa ngải hay các phần âm cảnh giới vô hình xâm nhập, quấy phá?

Nếu Phật tử bị bùa ngải thường là do nhân quả. Thầy chưa biết cách nào để ngừa. Còn cõi âm quấy phá có nhiều nguyên nhân, tuy trường hợp mà hóa giải.

Muốn tránh khỏi những điều này, Phật tử nên chọn một câu chú như Chú Đại Bi, Lục Tự Đại Minh chân ngôn, hay hơn hết là tìm một vị thầy chỉ dẫn và gia hộ.

Còn nếu bị bùa ngải hay các vấn đề trên thì nên tìm người cao minh để hóa giải.

27. Làm thế nào để biết đó là bệnh do thân và bệnh do vong hành? Nếu do vong hành Phật tử nên tu tập hay làm gì để vượt qua?

Bệnh do vong hành chỉ có các vị thầy có kinh nghiệm mới biết vì rất khó phân định. Tùy vào loại vong, có thể tu tập sẽ hết hoặc có thể nhờ người khác giúp đỡ.

28. Người tu hay mơ thấy Phật, bồ Tát, cảnh giới vô hình là có phải có sự linh ứng?

Người tu hay mơ thấy Phật, Bồ Tát .. chưa hẳn là linh ứng. Vì thấy Phật, Bồ Tát là do các vị chủ động cho thấy, hoặc tâm tương ứng mà thấy. Vấn đề mơ thấy trong đó nội dung ra sao nữa. Nếu thường mơ thấy phải xem lại vì người ấy sẽ sanh vọng niệm, ngã mạn, hoang tưởng nên chư Phật không cho thấy nhiều. Hãy nên cẩn trọng.

29. Tỏi có giúp trừ tà ma không? Vì sao mọi người thường có cảm giác sợ ma? Ma có sợ người không? Có thứ gì mang đeo bên người để trừ tà ma không?

Tỏi không có trừ tà ma. Sợ ma chỉ là vọng tưởng, sao không sợ chính mình? Nếu mang đủ thứ vào người mà tâm hay tán loạn không có ích gì cả. Vật ngoài thân không bảo vệ được tâm mình.

30. Thượng tọa có giúp siêu độ cho cảnh giới người âm hay những vấn đề trong cõi vô hình không? Người cõi âm có giống người dương gian không?

Thầy cũng có giúp siêu độ một số trường hợp vong chết xấu, tự vẫn, tai nạn …không siêu thoát về phá gia đình. Có những vong dựa vào người khác. Thầy có giúp nhưng không chuyên lắm.

Người ta nói “nhơn gian âm phủ đồng một lý.” Điều này không sai. Người chết thật ra khi rời khỏi xác thân vẫn mang theo thói quen, tâm thức như lúc còn sống, tiếp tục sống như thường ngày nhưng không có hình tướng Tuy mình không thấy nhưng họ vẫn còn ăn mặc và sinh hoạt theo thế thường. Nếu người sống không cúng kiếng, họ về báo mộng đòi cúng, không cúng họ sân lên, quậy phá vì cõi âm cũng có sinh hoạt như người thường.

Thượng Tọa Thích Vạn Hùng




Có phản hồi đến “4. Phần 3: Chánh Tín – Mê Tín”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com