Người dân Thái Lan đang cùng nói lời từ biệt với Đức vua tôn kính Bhumibol Adulyadej trong tang lễ diễn ra ở Băng Cốc vào thứ sáu.

Nhục thân của Ngài được chuyên chở từ bệnh viện Siriraj Băng Cốc về hoàng cung nơi các nghi thức tang lễ sẽ được tiến hành.

Nhục thân của nhà vua cùng gia quyến được đoàn xe mô tô hộ tống về hoàng cung nơi những người dân đang chen chúc để xem sự kiện lịch sử trọng đại, Rất nhiều người đã đứng từ lúc nữa đêm.

Toàn dân Thái và quân đội đều chắp tay lại như một cử chỉ tôn kính khi đoàn xe đi qua.

Tất cả các chương trình phát sóng đều dừng lại khi nhục thân của Ngài được làm lễ mộc dục.

100 nhà sư tụng kinh cầu nguyện trong suốt nghi lễ tại dinh Dusit Maha Prasat bên trong cung điện.

Người dân Thái Lan xếp hàng đón rước

Lễ rước nhục thân của Ngài rời bệnh viện vào lúc 5:34 chiều giờ địa phương. Xe dẫn đầu chuyên chở là hòa thượng đáng kính Somdej Phrawannarat. Hòa thượng là trụ trì tại một ngôi chùa và rất quan trọng với triều đại nhà vua. Một hàng các y tá xiết chặt tay với nhau để chào biệt nhà vua khi nhục thân của Ngài được đưa về cung điện.

Hàng ngàn người dân Thái trong trang phục đen xếp hàng trên các con đường khi đám rước đi qua với nhiều xe cộ và nhân viên bảo vệ trở về cung điện. Phát ngôn viên của cảnh sát cho CNN biết rằng có hơn 100 ngàn người đã đến cung điện để chứng kiến lễ tang của nhà vua. Các phương tiện chuyên chở đức vua về đến cung điện vào lúc 5:59 chiều theo giờ địa phương.

Tại cung điện, nhục thân nhà vua được làm lễ mộc dục theo truyền thống của Phật giáo chỉ với sự tham dự của thành viên hoàng gia Thái Lan.

Vào rạng sáng hôm nay, người Thái đã xếp hàng để có cơ hội được tưới nước lên chân dung của Đức vua bên trong nền cung điện – phương cách mà công chúng tưởng như đang cử hành nghi thức tắm nhục thân đức vua.

“Đây là một thời điểm quan trọng cho đất nước chúng tôi” Anon Pairot, 36 tuổi, một trong những người tham dự cho biết.

“Tôi muốn được tham dự với những người Thán Lan khác để bày tỏ lòng thương tiếc với Đức vua của chúng tôi.”

Nhiều người đã xếp hàng từ sớm hơn để chứng kiến nghi thức lịch sử.

“Tôi không thể nào ngủ và tôi không muốn ngồi ở nhà. Tôi phải làm điều gì đó vì tôi cảm thấy buồn.” Patarapong Chankaw, 28 tuổi, người đã đến cung điện từ lúc 5h sáng. “Vì thế tôi đến cung điện cùng với nhiều người khác.”

Mặt trời mọc không có Đức Vua

Khi mặt trời lặn tan đi ngày thứ sáu, các con đường tràn ngập nổi đau buồn khi nghe tin đức vua băng hà vào tối thứ năm.

Dòng thác màu hồng và vàng trong những ngày qua, màu áo được mặc để bày tỏ sự ủng hộ với Đức vua nay đã chuyển thành màu biển đen.

Ngày thứ sáu được chính quyền tuyên bố trở thành ngày lễ Quốc tang theo thông báo từ các kênh truyền hình.

Một số các con đường tấp nập của Băng Cốc trở nên yên tĩnh ảm đạm.

Hàng trăm người đã nhiều ngày tập trung tại bệnh viện Siriraj nơi Đức vua đang được điều trị và khi mặt trời lặn, đám đông đã tăng lên đến hàng ngàn người.

Gần bên con đường Charoen Krung, một trong những con đường cổ xưa ngập đầy người đưa tang.

Janet Osbourne, người đến thăm viếng Thái Lan từ Anh Quốc cho CNN biết cô nghĩ cảnh tưởng “vô cùng ấn tượng để chứng kiến.”

“Tật là buồn khi thấy rõ ràng người dân vô cùng tôn kính Đức vua của họ. Là một du khách, tôi nghĩ thật quan trọng để tôn kính đất nước trong tang lễ.”

Trên màng hình các tuyến xe lửa thường ngập đầy quảng cáo cũng đã được tắt đi.

Tuy nhiên Băng Cốc đang cố gắng thực thi mọi công việc bình thường trong khả năng có thể.

Nhiều doanh nghiệp vẫn mở cửa như bình thường – các doanh nghiệp tự nhân được tùy ý nghỉ ngày lễ công. Các nhà hàng mở tivi đều chuyển sang các tư liệu về hoàng gia cũng được phát trên tất cả các kênh của máy bay.

Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo

Thái tử Maha Vajiralongkorrn được bổ nhiệm làm người kế vị đức vua vào năm 1972 nhưng không biết đến khi nào thái tử sẽ được lên ngai vàng vẫn chưa được công bố.

Thủ tướng Thái Lan cho biết “ông cần thời gian để cùng chia buồn với người dân Thái Lan.”

Theo phát ngôn viên từ cung điện, tất cả các tòa nhà chính phủ sẽ treo cờ rũ trong 30 ngày kể từ ngày 14/10 và tất cả những người phục vụ đều yêu cầu phải mặc trang phục đen để tang trong một năm .

Bộ nội các Thái Lan cũng yêu cầu công chúng không nên tham dự “cách hành động giải trí” trong một tháng theo thông báo trên truyền hình.

Thủ tướng Thái Lan yêu cầu công chúng giữ bình tĩnh vì sự bình ổn của đất nước và cho biết quân đội sẽ được thiết lập “tại mọi nơi khắp quốc vương” để tăng cường an ninh trong thời gian chuẩn bị tang lễ.

Ngọc Hằng dịch

Theo CNN



Có phản hồi đến “Toàn Dân Thái Lan Khóc Thương Đức Vua Phật Tử Thuần Thành Đầy Tôn Kính Băng Hà”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com