Mỗi ngày, chúng ta thường than thở, so sánh rằng mình không bằng bạn bè xung quanh, rằng cuộc sống thật bế tắc khi chúng ta không có được những vật chất tiện nghi như mọi người. Chúng ta đâu biết những gì mình đang có là cả một gia tài, một niềm ao ước với người khác.

Nếu bạn vẫn nghĩ rằng cuộc đời quá bất công với bạn, vậy bạn hãy xem những thông tin dưới đây để biết bạn giàu có và may mắn đến cỡ nào. Hy vọng bạn sẽ nhìn nhận lại cho chính bản thân mình để hiểu rằng khi mình có được thân người, còn được may mắn có công việc, có sức khỏe, có cơm ăn hàng ngày là bạn đã giàu có hơn 80% dân số trên thế giới này rồi đó.

  1. Gần một nửa dân số thế giới, hơn 3 tỷ người sống dưới 2.5 USD mỗi ngày. Hơn 1.3 tỷ người sống trong tình trạng vô cùng nghèo đói dưới 1.25 USD mỗi ngày.
  2. 1 tỷ trẻ em trên thế giới sống trong nghèo đói. Theo UNICEF, 22,000 trẻ em chết mỗi ngày vì đói nghèo
  3. 805 triệu người trên thế giới không có đủ thực phẩm để ăn
  4. Hơm 750 triệu người không có nước sạch để uống. Bệnh tiêu chảy gây ra do thiếu nước sạch, vệ sinh, rửa tay làm chết ít nhất 842,000 người mỗi năm, tương đương với 2,300 người mỗi ngày.
  5. Vào năm 2011, 165 triệu trẻ em dưới 5 tuổi bị bệnh còi cọc do thiếu dinh dưỡng mãn tính.
  6. Các bệnh có thể ngăn chặn được như là tiêu chảy và viêm phổi làm chết 2 triệu trẻ em mỗi năm vì quá nghèo hay không thể có khả năng chữa bệnh.
  7. Cho đến năm 2013, 21.8 triệu trẻ em dưới 1 tuổi không thể nhận đủ 3 loại vaccine cần thiết để chống bệnh bại liệt, uống ván và ho gà.
  8. ¼ dân số sống không có điện – khoảng 1.6 tỷ người.
  9. 80% dân số sống dưới $10 mỗi ngày
  10. Ước tính cần phải có khoảng 60 tỷ USD mỗi năm để chấm dứt đói nghèo trên toàn thế giới, ít hơn ¼ tài ản của 100 tỷ phú giàu nhất thế giới
  11. Chương trình lương thực thế giới cho biết “Người nghèo bị đói và vì đói làm cho họ bị nghèo.” Đói là nguyên nhân chính gây tỷ vong trên thế giới, hơn cả số người chết do bệnh HIV/AIDS, số rét và lao phổi cộng lại.
  12. Gần như ¾ số người nghèo đói nhất trên thế giới tập trung ở năm quốc gia: Bangladesh, Trung Hoa, Cộng Hòa dân chủ Congo, Ấn Độ Và Nigeria
  13. 50% những người nghèo sống ở các vùng nông thôn ; 64% làm nông nghiệp, 44% dưới 14 tuổi và 39% không được đi học.
  14. 11 trẻ em dưới 5 tuổi chết mỗi phút và 35 người mẹ chết trong khi sinh mỗi giờ.
  15. Mỗi năm có gần 45% trẻ em dưới 5 tuổi chết là khi mới sinh ra, các em sống trong 28 ngày đầu tiên mới sinh ra. ¾ các trẻ em bị chết khi mới sinh xảy ra trong tuần đầu tiên của cuộc đời.
  16. Ở các quốc gia đang phát triển, gần một nửa các bà mẹ và các trẻ em mới sinh ra không có sự chăm sóc trong thời gian trước và sau khi sinh con.
  17. 2/3 các trẻ em mới sinh ra bị chết đều có thể ngăn ngừa được bằng các biện pháp đo lường sức khỏe khi sinh ra hay trong tuần đầu tiên của cuộc đời.
  18. Tỷ lệ tử vong ở người mẹ trên toàn cầu là 45%
  19. Mỗi ngày, 800 phụ nữ chết liên quan đến việc mang thai, sinh con và hậu sản. Hầu hết những trường hợp tử vong ở người mẹ xảy ra tại các quốc gia đang phát triển.

Ngọc Hằng dịch

Theo dosomething.org và compassion.com




Có phản hồi đến “Câu Chuyện Phật Giáo Số 35: Chúng Ta Giàu Có Và May Mắn Đến Cỡ Nào?”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com