New Delhi , Ấn Độ - Biển đổi khí hậu và quyền nước có mối liên hệ mật thiết với nhau trên toàn cầu. Các mùa dường như bị đảo ngược ở Himalaya nơi bạn thấy tuyết vào mùa hè và toàn bộ các ngôi làng tồn tại trong nhiều thế kỷ phải di chuyển vì sự thay đổi chu kỳ nước.

Đó là trí tuệ được đưa ra từ nhà lãnh đạo tâm linh Phật giáo và cũng là nhà hoạt động tích cực vì môi trường, Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa thứ 12- nhà lãnh đạo tâm linh của dòng truyền thừa Drukpa 800 năm trên dãy Himalaya được bao bọc bởi khoảng 1000 tu viện xung quanh.

“Thay đổi khí hậu ảnh hưởng sâu sắc đến chu kỳ nước, chất lượng nước và quyền nước. Sự thay đổi về chất lượng của nước, chu trình và sự tiếp cận nguồn nước là những triệu chứng của việc thay đổi khí hậu và là những điều đầu tiên ảnh hưởng đến toàn cộng đồng.” Ngài cho IANS biết.

Tại hội nghị cấp cao của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu ở Marrakech ở Morocco, Ngài thẳng thắng thừa nhận Ngài không biết câu trả lời khoa học về những nghiên cứu mạnh mẽ chỉ ra rằng rặng núi Kindu Kush kéo dài về phía tây của dãy Himalaya đang ấm lên.

Nhà lãnh đạo tâm linh cho biết “Cộng đồng và tôi đại diện có bằng chứng rất rõ ràng về việc thay đổi khí hậu” Ví dụ, ở Ladakh, chúng ta đang thấy hiện tượng biến đổi thời tiết chưa từng có giống như vụ nổ các đám mây vậy.

Các lý do dường như đảo ngược.- nơi bạn thấy tuyết vào mùa hè và tất cả các ngôi làng tồn tại trong vô số thế hệ phải di chuyển bởi vì sự thay đổi chu trình của nước.”

“Một tia hy vọng mà tôi có là khi tất cả cộng đồng địa phương ở trên dãy Himalaya phải hành động. Bảo vệ dãy Himalaya. Rất nhiều ngôi làng đang cùng tham gia vào sáng kiến của tôi về việc gìn giữ nguồn nước nơi các cộng đồng cùng quan sát chất lượng nguồn nước với mục tiêu bảo vệ nước ở Ladakh và Himalaya.”

Ủng hộ việc xem lại sự cần thiết trong các phương cách sống truyền thống, Ngài cho biết “Có rất nhiều trí tuệ xanh từ đời sống truyền thống. Ví dụ, trường học Druk Padma Karpo (gần Leh) kết hợp với công nghệ cắt cạnh hiện đại và được biết theo truyền thống nhwamf tạo ra một trong những ngôi trường xanh nhất ở Châu Á.

Đây là thời điểm tuyệt vời để kết nối với công nghệ hiện đại cùng trí tuệ truyền thống để giải quyết những thách thức hiện nay.”Nhà lãnh đạo Phật giáo cũng thừa nhận về những bài pháp thoại liên tục về môi trường vô cùng quan trọng đối với các nước đang phát triển và phát triển.

“Tôi thường nghĩ rằng biến đổi khí hậu là cơ hội hàng thế kỷ để xây dựng những nhịp cầu và hợp tác.”Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa, 54 tuổi, lãnh đạo tu viện Hemis từ thế kỷ thứ 17 cách Leh 40 km ở Jammu và Kashmir.

Đức Pháp Vương, người nhận giải thưởng về mục tiêu Phát triển thiên niên kỷ của Liên Hiệp Quốc trong một thông điệp gởi các nhà lãnh đạo toàn cầu cho biết “mặc dù tất cả chúng ta đều khác nhau, chúng ta đều cùng chia sẻ những giá trị như nhau khi mong muốn một thế giới xanh, sạch và phát triển kinh tế “Tôi kêu gội mọi người tham dự xem xét sự khác biệt như là sức mạnh mà không phải là điều chia rẽ chúng ta.

Sự đa dạng trong suy nghĩ và nguồn gốc giúp giải quyết vấn đề mạnh mẽ và năng động hơn.” Đức Pháp Vương, người có liên hệ trong hội đồng chọn lựa các giải thưởng vì trái đất công nhận các sáng kiến cải thiện chất lượng cuộc sống cho biết Hiệp Định biến đổi khí hậu Paris đi vào hiệu lực từ ngày 4/11 vô cùng quan trọng với mỗi quốc gia.

Chỉ hai tháng sau những trận lũ quét tàn phá Ladakh vào năm 2010, dòng truyền thừa Drukpa với khoảng 9,000 tình nguyện viên đã trồng 50,033 cây liễu trong 33 phút và 25 giây khắp 112,000 bộ vuông.

Theo nhà lãnh đạo tâm linh, việc trồng cây không chỉ vô cùng ảnh hưởng nhưng cũng là một hành động quan trọng. Trong một thông điệp, Ngài cho biết “Tôi hy vọng các quốc gia có nhà là dãy Himalaya sẽ cùng hợp tác để bảo vệ nguồn nước của dãy Himalaya.”

Đây là một vấn đề xuyên biên giới ảnh hưởng đến nhiều nhóm, dân tộc, quốc gia,địa hình khác nhau” Phiên họp thứ 22 hội nghị các bên và phiên họp thứ 12 hội nghị các bên trong hiệp định công ước Kyoto sẽ được tổ chức tại Marrakeh cho đến ngày 18/11.

Ngọc Hằng dịch

Theo IANS



Có phản hồi đến “Đức Pháp Vương Drukpa Hành Động Vì Vấn Đề Biến Đổi Khí Hậu Toàn Cầu”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com