Liệu một vị thiền sư Phật giáo sẽ dạy cho chúng ta về nghệ thuật hoạt động hiệu quả như thế nào để tỉnh thức trong thời tổng thống Donald Trump?

Thiền sư Thích Nhất Hạnh, một nhà hoạt động vì xã hội và môi trường hơn 40 năm đã nói rằng điều quan trọng với những ai cảm thấy tuyệt vọng rằng hãy nhớ đương đầu với giận dữ bằng giận dữ chỉ làm cho vấn đề tồi tệ hơn.

Thiền sư người Việt Nam 90 tuổi, người được xem là một trong những vị thầy lãnh đạo tâm linh dẫn đầu của thế giới nổi tiếng với ý tưởng Đạo Phật dấn thân, một phương pháp liên kết chánh niệm với các hoạt động xã hội.

Những lời dạy của thầy về hoạt động là chánh niệm cho mọi người khả năng tìm bình yên bên trong họ để hành động của họ đến từ nơi của từ bi.

“Chánh niệm cần phải được tiếp cận.” Thầy viết trong quyển sách mới “Tại Nhà trên thế giới” “Một khi chúng ta thấy có điều gì cần phải được làm, chúng ta phải hành động. Thấy và hành động đi cùng với nhau. Nếu không, điểm thấy là để làm gì?

Bất bạo động không phải là một phương cách bạn có thể học với sự hiểu biết. “Hành động bất bạo động xuất phát từ lòng từ bi, sự sáng suốt và hiểu biết bạn có bên trong” Lấy từ kinh nghiệm tìm kiếm việc kết thúc chiến tranh Việt Nam, thầy viết rằng các nhà hoạt động phải học cách chăm sóc bản thân mình nếu muốn hiệu quả:

“Nếu chúng ta không duy trì trạng thái cân bằng giữa công việc chúng ta và sự nuôi dưỡng chúng ta cần, chúng ta sẽ không thành công. Sự kinh hành chánh niệm, thở chánh niệm cho phép cơ thể và thân tâm chúng ta nghỉ ngơi và tiếp xúc với những thành tố tươi mới lành lặn bên trong và xung quanh chúng ta rất cần thiết để tồn tại."

The Huffington Post gần đây đã phỏng vấn một vị thầy và một vị sư cô tại Làng Mai nước Pháp, hỏi lời khuyên của họ rằng các nhà hoạt động cần phải hành động như thế nào dưới thời tổng thống Trump.

Sư cô hòa bình (Sister Peace), ngường từng làm việc cho một văn phòng thị trưởng ở Washington cho biết hành động cần phải được đến từ cảm giác rất sâu về tình thương.

“Nếu chúng ta có thẻ mạnh bên trong mình, chúng ta có thể cung cấp một sức đề kháng gọi là bất bạo động. Tuy nhiên, điều đó có nghĩa rằng chính chúng ta phải ở tại điểm mà chúng ta có thể nhận ra và chúng ta có thể cung cấp cho người khác. Và đó là nguồn lực rất lớn về tình yêu và để cho mọi người cảm thấy rằng họ được nhìn nhận, được lắng nghe và chấp nhận.”

Sư cô cho biết những ai đam mê hành động nên học phương cách tiếp cận bất bạo động trong phong trào nhân quyền.

Liên hệ đến cuộc biểu tình vào năm 1965 từ Selma đến Montgomery, Alabama trong lúc những người biểu tình vẫn rất thụ động mặc dù bị theo đuổi, đánh đập , sư cô cho biết “họ được dạy làm thế nào để yên lặng, làm thế nào để đứng vững, làm thế nào để chống lại và đánh trả dù có điều gì xảy ra.”

Sư thầy Pháp Dung, một nhà sư tại Làng Mai, từng là một kiến trúc sư ở Los Angeles cũng đồng ý rằng trong khi thù hận có thể mang đến sự thay đổi, nó dần dần dẫn đến nhiều xung đột hơn. Thầy chỉ ra rằng điều này hoàn toàn đúng trong cuộc sống cá nhân của chúng ta với vận mệnh của đất nước.

Thầy khuyên rằng khi đương đầu với sự thù ghét và phân biệt, sẽ hữu hiệu hơn là đầu tiên ngồi xuống, tìm trung tâm của bạn hơn là phản ứng ngay lập tức đối với sự kiện.

“Không hành động thỉnh thoảng lại rất mạnh mẽ. Đôi khi chúng ta đánh giá thấp một ai đó ngôi im, ngồi im và không phản ứng lại và họ đã chạm đến nơi của hòa bình, mơi của tình thương, nơi của vô phân biệt. Đó không phải là không hành động.”

Thầy Pháp Dung cũng chỉ ra những lời dạy của Đức Phật về sự liên hệ lẫn nhau: rằng những người chúng ta nhận đó là kẻ thù lớn nhất lại có thể là những vị thầy lớn nhất bởi vì họ chỉ ra những mặc của bản thân mà chúng ta chưa tốt và cho chúng ta cơ hội hàn gắn.

“Chúng ta có những nhận định sai lầm rằng chúng ta tách rời với người khác. Vì thế theo cách mà tổng thống Trump là một sản phẩm của một cách nhất định trong thế giới này vì thế rất dễ cho ông được xem như một vật tế thần. Tuy nhiên, nếu chúng ta nhìn sâu hơn, chúng ta có các thành phần như Trump trong chính bản thân mình và nó thật hữu hiệu giúp chúng ta có thời gian pharnn tỉnh lên điều đó.”

Ý tưởng tìm kiếm Trump bên trong chính mình đã đồng thanh với bác sĩ tâm thần học Jamé S Gordon, đồng thời cũng là giám đốc và nhà sáng lập nên trung tâm Y khoa thân và tâm.

Ông viết lời bình luận trên tờ Guardian, tranh luận rằng “Những sự hấp thụ thế tục của Trump giúp mời gọi tất cả chúng ta kiểm tra sự ích kỷ của chính mình. Sự thiếu hiểu biết của ông kêu gọi chúng ta chú tâm vào những điểm mù của chính mình. Sự sợ hãi mà ông tạo nên và sự tách ly ông khuyến khích làm cho chúng ta can đảm hơn."

Phương cách bất bạo động mà thầy Thích Nhất Hạnh, vị thầy đang được hồi phục vì bị tai biến đã sử dụng trong thời chiến tranh Việt Nam khi thầy sáng lập nên Trường Thanh Niên Phụng sự xã hội, một tổ chức thu hút hàng ngàn tình nguyện viên đi đến các cùng bị chiến tranh ở các làng quê để cứu trợ nhân đạo.

Thầy Thích Nhất Hạnh cũng thiết lập tình bạn với Dr. Martin Luther King và là công cụ để khuyến khích Dr. King nói về chiến tranh Việt Nam. Năm 1967, Dr. King đã đề cử thầy Thích Nhất Hạnh cho giải Nobel Hòa Bình.

“Điều này sẽ nhắc nhở cho tất cả các quốc gia rằng mọi người với tâm thiện chí sẽ đứng vững dẫn dắt những yếu điểm ra khỏi vực thẳm của lòng căm thù và phá hủy.” Dr. King đã viết lời giới thiệu thầy Nhất Hạnh cho giải thưởng nhưng cuối cùng đã không nhận được “Nó sẽ là một sự thức tỉnh mọi người trở lại với những lời dạy về vẻ đẹp và tình yêu tìm thấy trong hòa bình. Nó sẽ giúp hồi phục lại hy vọng cho một trật tự mới về công lý và hòa hợp.” Cùng năm đó, Dr. King đã phát biểu tại hội nghị lãnh đạo Thiên Chúa Giáo ở miền Nam ca ngợi sức mạnh của tình yêu theo con đường từ những lời dạy của thầy Nhát Hạnh trong thế kỷ thứ 21.

“Tôi biết rằng tình yêu cuối cùng chính là câu trả lời duy nhất cho những vấn đề của nhân loại. Tôi không nói về cảm xúc khi nói về tình yêu; Tôi nói về một tình yêu đòi hỏi, mạnh mẽ vì tôi đã thấy quá nhiều sự thù ghét . Tôi quyết định yêu thương.”

Ngọc Hằng dịch

Theo Huffingtonpost.com



Có phản hồi đến “Lời Khuyên Của Thiền Sư Thích Nhất Hạnh Đương Đầu Dưới Thời Tổng Thống Trump”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com