Một trận hỏa hoạn hôm 9/1/2014 đã thiêu rụi học viện Phật Giáo Larung Gar ở Tây Tạng, thuộc tỉnh Tứ Xuyên, làm cháy rụi 100 ngôi nhà dành cho các sư cô sinh sống.

Nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạn vẫn chưa được xác nhận. Tuy nhiên, một số nguồn tin cho biết vụ việc xảy ra có thể do lửa bốc lên từ một ngọn đèn bơ hoặc do lỗi dây điện.

Hai sư cô chỉ bị thương nhẹ trong trận hỏa hoạn bắt đầu bùng phát vào đêm thứ năm làm sáng rực cả bầu trời.

“Vào hôm 9/1, một trận hỏa hoạn lớn diễn ra lúc 8h tối đã thiêu rụi rất nhiều các ngôi nhà ở dành cho các sư cô ở học viện Phật Giáo Larung Gar.” Một người dân Tây Tạng cho biết.

“Ngọn lửa bắt đầu ở một khu nhà nơi các sư cô trú ngụ và bắt đầu lan sang 100 ngôi nhà kế bên gần với thiền đường.”

“Ngọn lửa quá mạnh nên cả học viện Larun Gar sáng rực trên bầu trời.”
Các bản tường trình của báo chí Trung Hoa cho biết có hơn 450 nhân viên cứu hỏa, cảnh sát, nhân viên cứu nạn đã nỗ lực cứu giúp. Một cuộc điều tra đang được tiến hành.

“Các nỗ lực để dập tan đám cháy là vô vọng. Ngọn lửa dường như bao phủ khắp cả thung lũng Larun.”

“Mọi người đều yêu cầu cùng cầu nguyện.”
Một nguồn tin thứ ba cho biết dù hỏa hoạn xảy ra rất dữ dội ở học viện của các sư cô nhưng “không ai bị thiệt mạng cả.”

“Chỉ có hai sư cô bị thương nhẹ và được mang đến bệnh viện Serthan ở địa phương để điều trị.”

“Hiện giờ điều lo lắng trước mắt là nơi an trú cho hơn 100 sư cô vì nhà ở bị thiêu rụi."

Một nguồn tin cho hay phải mất hơn 11 giờ đám cháy mới được dập tắt hoàn tòan.

“Hiện nay khu vực bị hỏa hoạn đã được hàng ngàn các tăng ni lau dọn” Một viên chức của học viện đã đưa ra thông báo trấn an cộng đồng rằng khu nhà ở sẽ được xây dựng lại.

“Học viện sẽ tìm ra nguồn tài trợ để xây dựng lại.”
Hàng ngàn tăn ni người Tây Tạng và Trung Hoa tu học tại học viện Phật Giáo Larung Gar nơi tọa lạc giữa hai ngọn núi ở Tây Tạng cách mực nước biển hơn 4,000 mét và cách thành phố gần nhất hàng trăm dặm.

Học viện được thành lập vào năm 1980 sau cuộc cách mạng văn hóa hỗn loạn ở Trung Hoa do thầy Khenpo Jigme Phuntsog sáng lập và là một trong những học viện lớn nhất và quan trọng nhất của Phật Giáo Tây Tạng trên khắp thế giới.

Hiện nay, học viện là nơi an trú cho hơn 10 ngàn tăng ni và các sinh viên trong những khu nhà ở làm bằng gỗ xung quanh khu phức hợp.

Thầy Khenpo Jigme Phuntsok mất vào năm 2004. Thầy đã khéo léo cân bằng mối quan hệ giữa học viện, chính quyền trung hoa và nhà lãnh đạo tâm linh của Tây Tạng, Đức Dalai Latma, người bị chính quyền Bắc Kinh kết tội ly kháng.

Tuy nhiên, vào năm 2001, hơn 1000 ngôi nhà ở học viện đã bị Trung Hoa phá hủy và hàng trăm tăng ni bị trục xuất nhằm làm suy yếu việc tu tập Phật Giáo ở đây.

Cảnh sát yêu cầu các sư cô ký giấy tố cáo đức Dalai Latma đã đào thoát và không trở lại. Những người dân Tây Tạng ở nước ngoài cho biết người sáng lập ra học viện đã bị giam giữ trong một năm.

Vào năm 2012, nhiều toán quân của Trung Hoa đã bắn dữ dội vào đám đông biểu tình trong ôn hòa ở thị trấn Serthan, giết chết một người Tây Tạng. Những người biểu tình đã kêu gọi dân chúng từ bỏ lễ kỷ niệm năm mới hàng năm nhằm tưởng nhớ những người Tây Tạng bị giết chết trọng cuộc đàn áp vào năm 2008.

Báo chí của Trung Hoa cho biết vụ việc xảy ra khi “những người nổi loạn” tấn công cảnh sát bằng dao và súng.

Ngọc Hằng dịch

Theo Radio Free Asia



Có phản hồi đến “Hỏa Hoạn Thiêu Rụi Học Viện Phật Giáo Tây Tạng”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com