Thiền không chỉ là một phương thức tốt để chống lại căng thẳng mà thật sự còn giúp thay đổi não bộ. Sự thay đổi đặc trưng tùy vào phương pháp thiền bạn tu tập. Đây là kết quả từ các nghiên cứu của viện nghiên cứu về trí tuệ và con người Max Planck ở Đức cho biết.

Trong thời gian 9 tháng của chương trình thiền được gọi là Resource, các nhà nghiên cứu đã cho những người tham dự thực tập ba loại thiền khác nhau. Mỗi người có một sự chú tâm đặc trưng như là cải thiện sự chú tâm, từ bi hay các kỹ năng nhận thức. Sau đó, tất cả sẽ được kiểm tra thông qua nhiều phương cách tiếp cận như là máy chụp MRI, khi các nhà khoa học tìm thấy sự thay đổi não đáng kể trong mỗi ba tháng.

Veronika Engert, một nhà nghiên cứu, tác giả của một trong hai bài báo xuất bản về thiền từ Max Planck phản ảnh về sự thay đổi như sau:

“Chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy sự sự thay đổi thật sự xảy ra trong ba tháng là như thế nào vì thời gian ba tháng không dài.”

Thiền là một phần trong nghiên cứu này. Những đối tượng tham gia được yêu cầu phải thiền tâp 30 phút sáu ngày mỗi tuần. Thiền bao gồm chú tâm vào hơi thở trong khi mắt nhắm lại. Sau ba tháng, những người tham gia có biểu hiện dày lên ở phần trước vỏ não ở trán. Đây là khu vực chịu trách nhiệm về những suy nghĩ phức tạp, sự chú tâm và tính cách.

Một sự tiếp cận khác của nghiên cứu là thời gian ba tháng dựa trên “năng lực hiệu quả xã hội” liên hệ đến thiền giúp chuyển hướng đến lòng từ bi, lòng biết ơn và giải quyết những cảm xúc khó khăn. Điều này cũng sản sinh ra sự thay đổi độc đáo của bộ não.

“Nếu mọi người tập luyện những kỹ năng về quan điểm, chúng ta thấy sự thay đổi ở khu vực của não rất quan trọng cho những quá trình nhận biết này.” Engert giải thích.

Trong phần ba của nghiên cứu, những người tham dự phải phản ứng lại với các tình huống căng thẳng như là phỏng vấn xin việc hay là thi kiểm tra ở trường. Tất cả mọi người tập thiền đều cảm thấy bị ít căng thẳng hơn những người không tập thiền. Thú vị hơn, những ai sử dụng thiền dựa trên lòng từ bi khuyến khích họ hiểu quan điểm của người khác cho thấy giảm mức độ của cortisol hay là hocmon căng thẳng.

“Thông qua việc kiểm tra căng thẳng này, chúng ta thường thấy cortisol tăng sau 20 phút. Sự tăng lượng cortisol này giảm xuống thấp hơn 51% ở những người có sự rèn luyện xã hội.”

Giáo sư Tania Singer, nhà nghiên cứu chính nhấn mạnh đến tầm quan trọng về những kết quả này để hiểu hơn về sự dẻo dai của bộ não.

“Mặc dù sự dẻo dai của não nói chung đã được nghiên cứu trong một thời gian dài lâu ở khoa thần kinh, cho đến giờ vẫn rất ít thông tin được biết về sự dẻo dai của bộ não xã hội. Kết của của chúng tôi đưa ra bằng chứng ấn tượng về sự dẻo dai của bộ não người lớn thông qua việc thực tập ngắn và chú tâm vào tinh thần hàng ngày, đưa đến việc tăng sự thông minh xã hội.”

Cô chỉ ra rằng sự vô cảm và từ bi vô cùng quan trọng cho phúc lợi xã hội của chúng ta, dẫn đến việc hợp tác và giải quyết xung đột. Có lẽ, thiền tập đóng một vai trò quan trọng trong việc lan truyền những kỹ năng cần thiết này.

Ngọc Hằng dịch

Theo bigthink.com



Có phản hồi đến “Khoa Học Chứng Minh Thiền Giúp Tăng Sự Thông Minh Và Độ Dẻo Dai Của Não”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com