Hang Pindaya ở Myanmar có lẽ lưu giữ nhiều tượng Phật hơn bạn có thể thấy ở bất cứ nơi đâu trên thế giới này. Có khoảng hơn 9,000 tượng Phật nhưng số lượng các bức tượng như những mê cung phát triển không ngừng.

Tọa lạc ở vùng hồ Inlay của Miến Điện, hang Pindaya là một hang động đá vôi nằm sâu bên trong sườn đồi nhìn ra ngôi làng nhỏ ở Pindaya. Số tượng Phật nhiều vô kể làm cho nơi đây trở thành một điểm dừng chân cho các phật tử Miến Điện.

Những hang hốc nhỏ chứa đầy các tượng phật đủ hình dáng và kích cỡ. Những tượng này được làm từ rất nhiều vật liệu như thạch cao, đá cẩm thạch, gạch, xi măng hoặc sơn mài. Một số được mạ vàng và một số rất đơn giản. Mỗi tượng Phật do một cá nhân hay gia đình cúng dường với mong muốn được Đức Phật che chở.

Ngay cả trong những ngõ ngách sâu nhất và các khe hở giữa đá và thạch nhũ trải dài đến tận trần nhà, bạn vẫn có thể trông thấy các bức tượng nhô ra. Tượng cổ nhất có từ giữa những năm 1700s.

Truyền thuyết từ hơn một thế kỷ cho biết rằng đã có bảy nàng công chúa ở hồ bên dưới và đã bị một con nhện khổng lồ bắt bỏ vào hang động. Họ được hoàng tử Kummabhaya của Yawnghwe cứu thoát khi bắn con nhệnh bằng cung tên. Pho tượng đầu điên được tạc để bày tỏ lòng cảm ơn với sự cứu mạng này.

Tượng của thái tử và con nhện tô điểm cho lối đi vào cũng giống như điểm đến của các tôn giáo khác ở Myanmar. Các ngôi chùa bằng vàng rải rác trên sườn đồi dọc lối đi dài 200 bước dẫn vào hang động.

Trước ngay lối vào là chùa Shwe U Min hay được gọi là chùa Hang Vàng nơi rất nhiều khách hành hương đến thờ cúng. Khi đi qua chùa này, một chiếc chuông lớn bằng vàng được tọa lạc ngay lối vào động. Du khách được khuyến khích mua những lá vàng dán bên ngoài. Chiếc chuông vô cùng ấn tượng lại trở nên mờ nhạt khi so sánh với vô số tượng Phật ngút ngàn vượt khỏi tầm nhìn. Các bức tượng được chồng chất lên nhau. Những đường xoắn dẫn đến căn phòng chính và lại trở xuống các hang ở dưới. Nó giống như là làm cho con đường của bạn đi theo mê cung của Đức Phật.

Rất nhiều du khách đã bị lừa bởi vô số những điểm cuối cùng mà không cố gắng tìm kiếm những hang động bên dưới. Một số phòng ở dưới còn lớn hơn những phòng trên. Không có gì bất thường khi thấy các công nhân đang chuẩn bị thêm nhiều tượng Phật. Ở đây sẽ thấy các gia đình và các nhà sư đang kinh hành cầu nguyện và chụp ảnh.

Hang Pindaya chỉ cách sân bay Heho và Hồ Inle khoảng hơn một giờ. Vé vào cửa là $3. Du khách phải cởi giày trước khi vào. Yêu cầu không được mang giày rất phổ biến ở các cơ sở tôn giáo ở Myanmar.

Ngọc Hằng dịch

Theo Examiner.com



Có phản hồi đến “Hang Vạn Phật Pindaya Ở Myanmar”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com