Giám đốc game Swery ( Linh cảm người chết, tiểu thuyết gián điệp, D4, lưỡi gươm cuối cùng) sinh ra trong một gia đình Phật giáo. Cha mẹ của ông là những nhà sư và khi còn là một đứa trẻ, ông mơ được xuất gia. Khi lớn lên, ông quên đi giấc mơ ấy và học về phim ảnh, viết lách, sản xuất sân khấu và ánh sáng và ông còn có cả bằng xuất gia khi học trung học. Là con của các nhà sư, điều này không khó khăn gì.

Vào năm thứ ba của đại học, một người bạn trong nhóm làm phim đã yêu cầu ông tham gia vào ngành công nghệ game vì game đang trở nên điện ảnh hơn. Họ chọn nộp đơn cho SNK bởi vì nó gần nhà. Swery được nhận nhưng bạn của ông không được nhận. Đó là vào năm 1996.

Hiện giờ, sau 20 năm, khi phải chống chọi với rất nhiều vấn đề về sức khỏe và các tình huống khó khăn trong năm ngoái, Swery đã trở thành một nhà sư có bằng cấp tại một ngôi chùa của tông phái Jode Shinshu. Trong cuộc phỏng vấn, chúng ta sẽ biết điều này xảy ra như thế nào và có ý nghĩa gì với người sáng tạo game có ảnh hưởng hay không.

Thầy có thể cho biết đôi nét về mối liên hệ với Phật giáo?

Swery: 43 năm trước, tôi được sinh ra tại một ngôi chùa ở Osaka, Nhật Bản. Tôi không chẳng có ý niệm nào về Phật giáo khi tôi còn nhỏ. Tôi không thật sự hiểu về tôn giáo và niềm tin.

Sau đó, tôi lớn lên. Tôi nhận được bằng tu sĩ khi tôi 17 tuổi. Nhìn về quá khứ, tôi không hiểu nhiều lắm cả sau khi tôi học về Phật giáo và những điều khác.

Và vì thế, thời gian cho đến năm 1996. Tôi trở thành nhà sáng lập ra trò chơi video. Sau đó, tôi bắt đầu tin rằng giấc mơ của tôi đã trở thành hiện thực. Vâng, tôi quên niềm tin của tôi trước khi tôi nhận ra nó.

Giờ đây, đã 26 năm kể từ khi tôi nhận bằng tu sĩ. Tôi phải nhanh chóng thay đổi tâm mình và nhắc mình về tôn giáo của mình. Tôi biết tôi không phải là một người đàn ông tốt.

Gia đình của thầy phản ứng thế nào khi thầy trở thành một nhà sư?

Swery: Cha mẹ của tôi nói rằng “Chào đón con trở lạ” Nhiêu đó là đủ cho tôi rồi.

Trở thành một nhà sư có ý nghĩa thế nào với tông phái của thầy? Có điều gì mà thầy không được làm? Có điều gì mới thầy có thể làm? Tôi đoán là nó không ảnh hưởng đến việc uống rượu?

Swery : Đời sống của bạn sẽ tự thay đổi nếu bạn tu học về tôn giáo. Tôi cũng vậy. Nhưng truyền thống tông phái của tôi không tạo thêm sự giới hạn nào cho cuộc đời của bạn. Tôi học thêm một học thuyết và tâm của tôi làm giàu thêm một chút. Vì thế tôi vẫn là “Swery.”

Vậy quy trình để trở thành một nhà sư như thế nào? Thầy đã phải làm gì?
Swery: Đầu tiên bạn cần phải rèn luyện để trở thành một nhà sư thông thường. Sau đó, bạn cần phải có đủ điều kiện để được đào tạo cấp cao hơn. Bạn có thể nhận được bằng cấp từ các trường đại học hay các trường chuyên nghiệp. Trong trường hợp của tôi, tôi nhận bằng từ các khóa học về giao tiếp trong ba năm. Sau đó bạn có thể thử lấy bằng tu sĩ như tôi vậy.

Nếu bạn thật sự tu tập rèn luyện, bạn cần phải vào trong ngôi chùa kín để sống với những người khác. Nó rất khó khăn và sự rèn luyện cực nhọc diễn ra trong 10 ngày. Bạn có thể chịu đựng việc ngồi thẳng im trong hơn 10 tiếng mối ngày không?

Tôi hả, Tôi đã làm.

Ngẫu nhiên, tông phái của tôi được gọi là “Nhà thờ Phật giáo của Hoa Kỳ” ở Mỹ.

Điều gì đã làm cho thầy hoàn thất quá trình trở thành nhà sư sau 26 năm?

Swery: Tôi đã có đủ thời gian nghĩ về tâm mình và cuộc đời của mình, về nhân sinh và triết học… và hơn nữa bởi vì tôi đã nghỉ làm từ tháng 11 năm ngoái.

Tôi gặp rất nhiều bạn bè, tôi nói chuyện với gia đình. Tôi chạy theo tự nhiên trong vài tháng, tôi đến Châu Âu, uống rượu, đọc sách, viết sách và sau đó tôi quyết định tu học Phật pháp trở lại.

Thầy đã từng đề cập với tôi rằng thầy có lẽ sẽ làm các công việc truyền đạo. Điều này sẽ như thế nào? Liệu thầy có cải đạo mọi người theo niềm tin của thầy hay đơn giản chỉ là giúp họ?

Swery: Tôi chưa hiểu học thuyết của mình đủ để trở thành một nhà truyền giáo. Vì thế tôi sẽ tiếp tục học hơn về Phật giáo. Và tôi sẽ lắng nghe mọi lời nói từ các đệ tử, tín đồ thuộc tông phái của tôi. Có lẽ tôi có thể chỉ làm được như vậy. Và tôi tin rằng đó là điều tốt nhất.

Vậy đã có chủ đề nào về Phật giáo hiện diện trong các trò chơi của thầy trong quá khứ không? Ví dụ? Vậy còn trong tương lai?

Swery: Tôi đã mang một cái nhìn về thế giới nơi mọi người có thể cảm nhận sự hiện diện của những điều quan trọng mà không chỉ giới hạn ở Phật giáo. Tôi nghĩ rằng đó là tự nhiên. Tôn giáo cần cho con người sống từ lâu lắm rồi. Cũng như nghệ thuật và âm nhạc. Vì thế tôi sẽ tiếp tục mang những chủ đề này càng tự nhiên như có thể. Tôi không muốn ép nó bằng áp lực.

Liệu có kỳ lạ không khi thấy các nhà sư trong các video game hiện nay? Họ luôn đánh nhau, hàn gắn hay làm phép thuật. Thầy đã làm ra Lưỡi gươm cuối cùng có Lee Rekka, một nhà sư của Thiếu Lâm Tự. Thầy nghĩ sao về nhân vật này khi thầy làm loạt game đó? Và thầy nghĩ gì về các nhà sư chiến đấu nói chung?

Swery: Haha, câu hỏi hay. Tuy nhiên tôi không cảm thấy tệ lắm. Họ đều toàn là sự tưởng tượng tại thời điểm này. Vì thế tôi hiểu ằng họ không hề giống như tôi.

Dù sao đi nữa, Lee Rekkha từ Lưỡi gươm cuối cùng là một trong những nhân vật yêu thích tôi tạo ra. Nhà sư này đến từ Trung Hoa đến Bakumatsu Era của Nhật. Nhà sư có tinh thần khám phá và tin vào công lý. Đơn giản chỉ là vậy nhưng mạnh mẽ. Tôi đang nghĩ về nguồn quyền lực đến từ niềm tin của nhà sư ấy

Và dĩ nhiên, tôi yêu nhân vật các nhà sư. Tuy nhiên, thỉnh thoảng tôi cũng ghét các nhân vật được tạo ra gây sự hiểu làm về tôn giáo. Ví dụ như là … XXX (Tôi không thể nói tên bởi vì lý do người lớn)

Vậy đời sống xuất gia có thay đổi sự hấp dẫn trong việc viết ra các nhân vật phức tạp, đôi khi là sai lầm?

Swery: Tôi không nghĩ vậy. Tôn giáo/niềm tin không bao giờ lấy đi tính cách của bạn, ngay cả khi bạn có tin tưởng nó hay không. Nhìn tôi đây. Tôi chẳng thay đổi gì cả. Tôi chỉ trưởng thành một chút. Tôi sẽ tiếp tục viết về những điều kỳ quặc chừng nào tôi còn muốn làm thì thôi.

Thầy nghĩ cách gì tốt nhất để đại diện cho tôn giáo trong các video games?

Swery: Video game hoàn toàn là để giải trí. Ngày cả nếu một nhân vật nào đó không tạo ra niềm vui cho bạn. Một mặt của tôn giáo chỉ đơn giản là vậy nhưng tôn giáo không phải chỉ để giải trí. Nó có nhiều mặt về cuộc sống con người.

Thêm vào đó, “tôn giáo” nghĩa là sao với bạn? Bạn có thể trả lời rõ hơn không? Đó là một câu hỏi phức tạp cho tôi. Vì thế tôi phải cố gắng tạo ra càng tự nhiên càng có thể nếu tôi muốn làm. Tôi chỉ có thể nói được bao nhiêu đó thôi.

Nếu tôi hỏi thầy tạo ra một loạt video game về một người tu, bây giờ, thầy sẽ nghĩ gì?

Swery: Được rồi, tôi sẽ trả lời chân thành.

“Ngày xửa ngày xưa, ở một thiên hà nọ, xa rất xa…”

Tôi chỉ đùa thôi, hahaha

Nếu tôi hiểu đúng, niềm tin của thầy tin rằng mọi người đều có thể đến được cõi Phật khi chết. Điều này đúng không? Liệu điều này có gây cho thầy về những điều xấu thầy đã làm trong quá khứ hay là thầy đã giải thoát mình khỏi chúng?

Swery: Dĩ nhiên, vâng. Đức Phật muốn cứu bạn khỏi sự khổ đau, ngay cả khi bạn là một nhân vật phản diện. Những gì bạn xem là tốt (tích cực) và xấu (tiêu cực) đều do con người quyết định theo suy nghĩ ích kỷ của họ. Đó là đạo đức nhưng không phải là “chân lý”

Ví dụ, bạn sẽ không thể tiếp tục cuộc sống nếu không sát sinh động vật hay cây cỏ. Đó là những gì có nghĩa đối với con người. Nhưng Đức Phật hứa với chúng ta rằng Ngài sẽ giải thoát chúng ta khỏi mọi khổ đau sau khi chúng ta chết đi. Đó là lý do tại sao tôi quyết định tin vào những lời dạy của Đức Phật. Tôi xin lỗi, tiếng Anh của tôi không đủ giỏi để nói cho bạn về mọi thứ.

Thầy có biết ai đã tạo ra các trò chơi với tư cách là nhà sư? Hay thầy là người đầu tiên?

Swery: Tôi không biết. Nhưng tôi chắc chắn là người sản suất video game đầu tiên với bằng xuất gia và kỷ lục thế giowisw (Lời người biên tập: Game Linh Cảm Người Chết, do thầy Swery sản xuất giữ kỷ lục thế giới về trò chơi kinh dị đầy tranh cãi nhất”).

Thầy sẽ nói gì với những người cảm thấy khó khăn khi chấp nhận tôn giáo? Tôi thừa nhận rằng tôi cảm thấy đôi khi khó khăn với tôn giáo cho cả chính mình.

Swery: Chúng ta có thể làm gì với niềm tin nếu nó ngay cả không cứu được chúng ta? Tôi chưa có câu trả lời . Tuy nhiên, đừng ép bạn quá mức để tin vào tôn giáo. Tôi cũng y như bạn khi còn trẻ.

Một ngày nào đó bạn có lẽ cần nó một cách tự nhiên. Nó sẽ giúp bạn khi nào bạn cần niềm tin. Tôi thật sự hy vọng như vậy. Cuộc sống đẹp mà.

Đây thật là một cuộc phỏng vấn kỳ lạ, nhưng cảm ơn thầy điều này.

Swery: Cảm ơn bạn đã dành thời gian. VÀ cảm ơn vì đã đọc bài báo kỳ lạ này. Tôi biết ơn các thông điệp từ mọi người. Thêm vào đó, để tạo nên các trò chơi kinh dị hơn, tôi phải đánh bóng ý tưởng của tôi mỗi ngày.

Làm hơn hãy tiếp tục ủng hộ tôi. Tôi yêu tất cả các bạn.

Ngọc Hằng dịch

Theo Gamasutra.com



Có phản hồi đến “Phỏng Vấn Giám Đốc Games Swery Khi Xuất Gia Quy Ngưỡng Phật Giáo”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com