Beckham đã chết vì già tối hôm qua nhưng cậu ấy đang trên đường đến một đời sống mới. Chủ của chú thú cưng hy vọng vậy.

Gia đình của Suwans, 5 người vừa mang tro cốt của chú chó đến chùa Wat Krathum Sueas Pla, một ngôi chùa bên ngoài Băng Cốc.

Họ đến để tổ chức nghi thức cuối cùng đối với người bạn đồng hành của họ để tăng phước đức cho tương lai.

“Bechkham như là một đứa con của tôi” Cô Saythan Suwam, 43 tuổi, mẹ của hai đứa con cho biết.

Cô đã cứu chú chó ngoài đường vào năm 2004 và đặt tên cầu thủ bóng đã của Anh là David Bechkham, rất nổi tiếng ở Thái Lan.

Chú chó đi lạc trở thành một thành viên trung thành của gia đình Suwan. Chú chó canh giữ mặt bằng chơi với bọn trẻ và chia sẻ chiếc giường của người bà vừa mới mất ở tuổi 84.

Khi Beckham trút hơi thở cuối cùng, gia đình Suwan đã tắm thi hài, ngồi cầu nguyện và ngày hôm sau mang chú đến chùa để thiêu.

“Chúng tôi muốn làm điều tốt nhất cho cậu ấy để cậu ấy có được nơi tốt nhất ở kiếp sau.” Cô Saythan, một thương gia cho biết.

“Nếu Beckham được tái sinh, tôi hy vọng cậu được tái sinh trở lại làm một thành viên trong gia đình chúng tôi. Chúng tôi hy vọng cậu ấy sẽ trở lại với chúng tôi như là một chú chó cưng.”

Để giúp việc này xảy ra, gia đình ở Băng Cốc này dã trả tiền cho nghi lễ riêng tại ngôi chùa thay mặt chú chó vừa chết.

Tại quốc gia chủ yếu theo Phật giáo, khi những niềm tin mê tín già cỗi vẫn tồn tại, hầu hết người dân đều tin rằng những việc làm tích đức như cúng dường cho các nhà sư khất thực, họ sẽ nhận được điểm công đức cho người quá cố thân yêu và như thế sẽ được tái sinh vào một cảnh giới tốt đẹp hơn. Và với sự gia tăng những người Thái Lan như gia đình cô Suwan, những người thân yêu này bao gồm cả các con thú cưng.

Gia đình Suwan tập trung tại chùa cầu nguyện nơi Beckham được quấn trong tấm vài trắng hoa lily với những bó hoa tươi rất đẹp xung quanh.

Lần lượt họ trao những vòng hoa vạn thọ và tưới nước thơm lên người của chú từ một bình nhỏ.

“Nếu tôi có làm điều gì sai với chú, xin chú tha thứ cho tôi. Nếu chú có làm gì sai với tôi, tôi tha thứ cho chú” Một người trợ lý cho đám tang của các chú chó nói trong buổi lễ gần như các buổi lễ tang cho con người.

Ngồi xếp bằng trên những chiếc ghế gỗ cổ xưa, bốn nhà sư tụng kinh vì lợi ích cho Beckham. Để đáp lại, gia đình cúng dường y áo mớ cho các nhà sư và tên cho chú chó.

Beckham sau đó được mang ra ngoài nơi ngoài lò hỏa táng theo yêu cầu dành cho thú cưng nơi gia đình Suwan đặt hoa hồng cách điệu từ gỗ lên trên thi hài của chú trong lễ tiễn biệt cuối cùng.

“Chúng tôi sẽ rải tro chú trên sông Chao Phraya.” Cô Anyamanee, một người con gái của cô Saythan cho biết.

“Chúng tôi đã rải tro của bà tôi ở đây. Bà và Beckham sẽ luôn ở bên nhau trong cuộc đời. Chúng tôi muôn họ được chết chung với nhau.”


Bên ngoài, một chú chó khác đang chờ để nhận được lễ tang như vậy.

Nằm bình yên trên một chiếc bàn kim loại là Nimbus, chú chó 10 tuổi. Anh nhìn như đang ngủ. Đêm trước, anh bắt đầu nổi giận và chết ngay sau đó. Người chủ của chú, một cặp vợ chồng Thái Lan Trung Hoa giải thích.

“Cậu ấy dường như là đau đớn và sau đó qua đời.” Người đàn ông tự nhận mình với tên Chok cho biết trong nước mắt “Chúng tôi tin cậu ấy sẽ trở lại với chúng tôi và có lẽ là ở một dạng khác.”

Hiện diện là Booze. Cậu ấy vừa mới chết vì hư thận. Cậu được đặt trong một chiếc quan tài với nhiều vòng hoa.

“Cậu ấy mang đến cho chúng tôi rất nhiều niềm vui và may mắn. Chúng tôi đã trúng số vì cậu ấy” Cô Payao Tang, 63 tuổi cho biết.

Hiện giờ cô muốn chú thú cưng vừa qua đời trên con đường đi đến tái sanh.

“Nếu chúng tôi chôn cậu, thi thể của cậu sẽ mất một thời gian dài để phân hủy. Bằng cách này có thể giúp có cơ thể mới nhanh hơn. Cậu ấy có lẽ được sinh ra là một con người.” Cô Payao cho biết.

Theo trụ trì chùa Phrakru Sôpnpihankij, chỉ một vài loại động vật, bao gồm voi, chó, ngựa, mèo có thể được tái sinh trực tiếp làm người.

“Tuy nhiên thường thì, ngay cả những con thú rất trung thành vẫn không thể nhận đủ phước đức trong cuộc đời này để đạt được điều đó, nên con người phải làm điều này cho chúng. Các nhà sư là những người trung gian giữa đời này và đời sau. Các nhà sư có thể giúp các con vật tăng thêm phước lành."

Trường hợp tiếp theo đang chờ các nhà sư giúp tăng thêm phước là Luke, một chú chó lông trắng vừa chết vì ung thư xương.

“Cậu ấy là mọt chú thú cưng tốt mà bạn muốn.” Người chủ là một ông chủ Mỹ về hưu dến Thái Lan cùng với vợ để tiễn biệt chú chó trong nước mắt.

“Chúng tôi muốn gởi cậu ấy một điều gì đó tốt hơn. Tôi không chắc tôi tin vào những khái niệm tái sinh của Phật giáo nhưng bạn không bao giờ biết được.”

Chỉ trong 3 giờ sáng thứ bảy, bốn chú chó và mèo đã được hỏa thiêu nhanh chóng tại chùa Wat Krathum Suea Pla.

Vào một số ngày, ông Worratap Janpinid, người điều hành nơi thiêu xác cho biết có khoảng 20 chú thú cưng đã được mang đến dịch vụ an táng, hầu hết là chó và mèo nhưng vẫn có thỏ, khỉ, chim, rùa, các vàng và ngay cả thằn lằn.

“Tôi đã thiêu hàng ngàn con thú cưng” Ông Worratap cho biết.

Một thanh niên ở đội tuổi 20 mảnh dẻ với những hình xăm ma thuật cùng với những ngón tay bảo vệ với các hình đầu đạn cho biết “nhiều người đến đây rất tốt”

Chủ một chú chó đã lái xe hơn 1,000km đến chùa Băng Cốc từ tỉnh Saturn ở miền nam Thái Lan cho lễ tang của chú chó cưng.

Ngôi chùa nằm ở những con đường ngoằn ngoèo ở khu thương mại từng là đầm lầy.

Đây là một trong những ngôi chùa rất ít ở Thái Lan giúp phục vụ tang lễ cho các chú thú cưng.

Rất nhiều chùa khác hủy bỏ xác các con vật nhưng làm ít nghi lễ.

Thường những chú thú cưng được hỏa tán mà chủ không biết.

Việc làm thực tế này làm cho ông Teerawat Saehan, đi cùng với dịch vụ trang điểm cho các chú chó trong tang lễ.

“Nó giống như là nếu các con thú vật bị đối xử như rác vậy.”

Vì vậy cách đây vài năm, ông Teerawat đã tạo nên công ty tang lễ cho thú cưng, một công ty nhỏ chuyên tổ chức các buổi hỏa táng cho thú vật.

“Chúng tôi bắt đầu bắt chước các nghi lễ của con người cho thú vật.” Ông Teerawat, 37 tuôi, một người đàn ông đáng yêu với những hình xăm ma thuật thể thao cho biết “Mọi người đến với chúng tôi vì chúng tôi làm việc hợp lý”

Ngành kinh doanh bùng nổ

Mỗi tháng công ty tổ chức khoảng 300 đến 400 tang lễ cho thú cưng với giá từ 1,400 baht ($63.10) đến 400,000 baht.

Giá cả phụ thuộc vào thời gian dịch vụ và số lượng nhà sư hiện diện. Tang lễ tốn kém nhất từng tổ chức cho thú cưng với sự hiện diện của 60 nhà sư và nhiều lễ nghi tang lễ khác, bao gồm cả đoàn xe hộ tống. Tại một vài tang lễ, hoa trang trí có thể lên đến 100,000 baht.

Tuy nhiên, vấn đề sa hoa không phải gây ấn tượng với ông Teerawat.

Anh thường cảm động với hành động bác ái của những người nghèo. Cách đây không lâu, một gia đình khó khăn có hai chú chó chết trong đám cháy nhà thiêu rụi tất cả tài sản của họ. Chỉ với một ít tiền còn lại, họ đã chi trả cho dịch vụ tang lễ đàng hoàng cho các chú chó.

Nó tương tự như việc thể hiện sự tử tế khi một chú chó ngoài đường tên là Daam “đen” chết, những người buôn bán tại chợ bán thức ăn nơi chú chó chết đã cùng đóng góp để làm tang lễ cho cô. Họ còn mang cả thức ăn cho cô để cô không bị đói ở kiếp sau.

Bên trong nơi nhà hỏa tang là cô chó Daan, Cô bị ném vào chùa năm ngoái với một chân bị gãy và trở thành một linh vật thường trú tại lò hỏa táng. Cô dươờng như quên mất những sự than khóc xung quanh cô. Có lẽ, với cô Teerawat, Daan ở đây để chuộc lại những hành vi lỗi lầm cô gây ra trong tiền kiếp.

“Thật là buồn khi thấy các chú chó bị đau khổ và chết. Tuy nhiên hy vọng là chúng sẽ có kiếp sau tốt hơn.” Chủ của hai chú chó Rottweiler cho biết.

Ngọc Hằng dịch

Theo todayonline.com



Có phản hồi đến “Bên Trong Ngôi Chùa Tổ Chức Tang Lễ Cho Chó Ở Thái Lan”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com