Dầu dừa được coi là sự lựa chọn khỏe mạnh nhưng lại rất cao về lượng chất béo bão hòa, là “một trong những thứ tồi tệ nhất bạn có thể ăn.’ Chuyên gia cho biết

Dầu dừa chứa 6% chất béo bão hòa, cao hơn cả bơ, mỡ lợn hay mỡ thịt quay.

Xem thêm:

Nước Cốt Dừa Không Phải Là Thực Phẩm Tốt Cho Sức Khỏe Và Tim Mạch

Với một số cửa hàng thực phẩm hay các trang mạng về sức khỏe, dầu dừa là thuốc chữa bách bệnh mọi thứ từ tóc xấu và suy giảm tinh thần đến béo phì và bệnh trĩ. Tuy nhiên, hình ảnh dầu dừa được trang hoàng cẩn thận như là một cách chữa trị cho nhiều loại bệnh vừa bị một giáo sư từ trường đại học Harvard phản đối.

Karin Michels, một nhà dịch tễ học tại trường đại học y tế cộng đồng TH Chan của Harvard đã khinh miệt phong trào siêu thực phẩm, đặc biệt là với dầu dừa, gọi đó là “thứ tồi tệ nhất bạn có thể ăn”, thứ mà được xem là tốt cho sức khỏe thật ra là “một loại chất độc tinh khiết.”

Bà Michels đã đưa ra bình luận trong một bài giảng gần đây với tiêu đề “Dầu Dừa và những sai lần về dinh dưỡng khác” tại trường đại học Freiburg, nơi bà giữ vị trí thứ hai là giám đốc của viện ngăn ngừa và dịch tế ung thư. Trong bài giảng được trình bày bằng tiếng Đức đã được hơn một triệu lượt xem trên youtube.

Bà Michels dựa vào những lời cảnh báo của bà trên tỷ lệ chất béo no quá cao trong dầu dừa, được biết đến là làm tăng cholesterol xấu LDL và nguy hiểm về bệnh tim mạch. Dầu dừa chứa hơn 80% chất béo bão hòa, gấp đôi lượng được tìm thấy trong mỡ lợn và cao hơn 60% so với mỡ từ thịt bò nướng.

Năm ngoái, Hội tim mạch Hoa Kỳ (AHA) đã xem xét bằng chứng về dầu dừa với những loại thức ăn khác. Trong khi ¾ công chúng Hoa Kỳ tin rằng dầu dừa là khỏe mạnh, xem xét lưu ý rằng chỉ có 37% các nhà dinh dưỡng đồng ý. Các tác giả đã đóng góp vào nhận thức về việc quảng cáo dầu dừa trên các kênh báo chí nổi tiếng. “Bởi vì dầu dừa làm tăng lượng chất béo cholesterol xấu, nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch và không có tác dụng thuận lợi, chúng tôi khuyên không nên sử dụng dầu dừa” Xem xét kết luận.

Các tổ chức khác đã đưa ra những lời cảnh báo tương tự “Dầu dừa có thể được bao gồm trong chế độ ăn uống nhưng vì nó có lượng chất béo cao nên chỉ được sử dụng với một lượng nhỏ và là một phần trong chế độ dinh dưỡng cân bằng khỏe mạnh.” “Không có bằng chứng khoa học vững mạnh nào ủng hộ lợi ích từ việc dùng dầu dừa.”

Việc buôn bán dầu dừa ở Anh đã tăng từ 1 triệu bảng lên 16.4 triệu bảng trong bốn năm.

Mặc dù những lời khuyên, việc phát triển từ các cửa hàng thực phẩm sức khỏe như Holland và Barrett và sự ủng hộ của những ngôi sao từ Gwyneth Paltrow và những người khác đã giúp cho việc buôn bán dầu dừa ở Anh tăng lên trong những năm gần đây từ 1 triệu bảng lên 16.4 triệu bảng trong bốn năm, theo nhóm nghiên cứu tiêu dùng Kantar cho biết. Ở Hoa Kỳ, việc buôn bán dầu dừa dường như đạt đỉnh vào năm 2015 với $229 triệu, theo công ty nghiên cứu thị trường Spins cho biết.

“Dầu dừa có khoảng 86% chất béo bão hòa, cao hơn khoảng 1/3 chất béo so với bơ.” Victoria Taylor, một cưu chuyên gia dinh dưỡng tại tổ chức tim mạch Anh Quốc cho biết.

“Chúng ta biết rằng các chế độ dinh dưỡng cao chất béo bão hòa liên hệ đến việc làm tăng các cholesterol xấu trong máu và cao cholesterol là một nhân tố nguy hiểm cho bệnh tim mạch và tai biến.

“Đã có sự suy đoán rằng một số chất béo bão hòa trong dầu dừa có thể tốt hơn cho chúng ta hơn các loại chất béo bão hòa khác nhưng đến thời điểm này chưa có đủ nghiên cứu chuẩn mực tốt để cho chúng ta câu trả lời chắc chắn.

“Cái mà chúng ta biết là thay đổi chất béo bão hòa với các chất béo không bão hòa như dầu thực vật, dầu olive hay dầu hướng dương và những loại như vậy đã được chứng minh là cách hiệu quả nhất để giảm cholesterol xấu và điều này là một lựa chọn khỏe mạnh hơn.

“Hiện tại, nếu bạn muốn thử dầu dừa thì như bơ vậy, bạn có thể sử dụng nó ngay bây giờ. Tuy nhiên, tốt nhất là nên hạn chế với liều lượng nhỏ và sử dụng các loại dầu có chất béo không no như là sự chọn lựa thay thế hàng ngày vậy.”

Ngọc Hằng dịch

Theo theguardian.com



Có phản hồi đến ““Dầu Dừa Là Chất Độc “ – Bài Giảng Gây Chấn Động Của Giáo Sư Đại Học Harvard”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com