12 cậu bé trong đội bóng đá cùng với huấn luyện viên gây sự chú ý toàn cầu năm ngoái khi họ bị mắc kẹt trong hang động ngập lụt hơn hai tuần vừa đánh dấu lễ kỷ niệm bằng một nghi lễ tôn giáo vào hôm thứ hai.

Các cậu bé trong đội bóng Wild Boars đã cùng thực hiện nghi lễ Phật giáo cúng dường trai tăng tích phước. Họ tham dự một cuộc họp báo để nói về cuộc sống của mình trong năm qua.

Chanin Vibulrungruang, 12 tuổi, người trẻ nhất trong đội bóng cho biết cậu luôn thông báo cho cha mẹ biết mỗi khi cậu ra khỏi nhà.

“Tôi đã nói với mẹ tôi rằng tôi sẽ đến tham dự sự kiện này. Cuộc sống của tôi đã thay đổi rất nhiều từ đó bởi vì nhiều người hiện nay nhận ra tôi.”


Các cậu bé cùng huấn luyện viên của họ đã đi vào hang động phức hợp ở Tham Luang ở phía bắc rất xa của Thái Lan sau buổi tập luyện vào hôm 23/6, bỏ lại xe đạp và giày đá bóng bên ngoài. Nước lũ dâng nhanh làm cho họ bị mắc kẹt bên trong và khi họ không thể về nhà, một cuộc tìm kiếm quy mô lớn đã được tổ chức.

Các cậu bé đã ở chín ngày trong hang động, sống với rất ít nước và thực phẩm trước khi họ được tìm thấy ở phía rất sâu củ hang động trên một mảnh đất nhô cao. Đó là giây phút gây sự chú ý và truyền đi khắp thế giới.

Phải mất thêm 8 ngày nữa cho đến hôm 10/7 trước khi họ được an toàn. Một đội chuyên gia các thợ lặn đã hướng dẫn các cậu bé đi ra khỏi hang động bằng những chiếc cáng đặc biệt. Cuộc giải cứu yêu cầu phải có oxy dọc đường nơi các thợ lặn phải chìm sâu trong bóng tối với dòng chảy xiết và nước bùn.

Cuộc giải cứu làm cho cả thế giới theo dõi và các cậu bé trở thành những người nổi tiếng.

“Tôi muốn gởi lời cảm ơn đến tất cả mọi người đã tham gia giải cứu chúng tôi. Chúng tôi hứa sẽ là những hình mẫu tốt cho xã hội và chúng tôi cũng yêu mọi người.” Huấn luyện viên Ekapol Chantawong, 26 tuổi cho biết.

Ekapol cho biết hầu hết các cậu bé, hiện nay ở độ tuổi 12-17 vẫn mong ước trở thành các cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp trong khi một số muốn trở thành những lính hải quân của Thái đã giúp đỡ trong việc tìm kiếm và cứu nạn.

Tin tức về cuộc họp báo vào hôm thứ hai là ngày thứ hai trong sự kiện đánh dấu lễ kỷ niệm. Vào hôm chủ nhất, rất nhiều cậu bé và huấn luyện viên cùng nhiều thợ lặn trong và ngoài nước đã cùng đạp xe và quyên góp tiền để cải thiện điều kiện tại hang động.

“Nơi này vô cùng quan trọng với chúng tôi.” Adul Sam-on, 15 tuổi cho biết. “Một phần là vì Lt Saman như là cha của chúng tôi. Thầy là người đã giúp đỡ chúng tôi và chúng tôi cần phải là mình như ngày hôm đó mỗi ngày.”

Người vợ góa của Valepon Gunam cho biết “Tôi tin rằng chồng tôi vẫn đang nhìn về tất cả họ.”

Ekapol được yêu cầu trả lời trên trang mạng khi cả nhóm bị chỉ trích là đang trục lợi từ tai nạn khủng hoảng.

“Ai cũng đều có thể đưa ra ý kiến của mình. Tất cả những gì chúng tôi có thể làm làm tìm cách sống với nó. Cuối cùng, đó là quyền của họ muốn nghĩ gì về chúng tôi theo cách họ muốn.”

Ngọc Hằng dịch

Theo washingtonpost.com



Có phản hồi đến “Các Cậu Bé Trong Đội Bóng Được Giải Cứu Khỏi Hang Động Ở Thái Lan Năm Ngoái Cúng Dường Trai Tăng”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com