Một phụ nữ đã bị giam giữ hôm thứ tư do có liên hệ đến việc phá hoại nhiều ngôi chùa ở quận Cam. Các quan chức kêu gọi công chúng báo cáo thêm “nhiều vụ phạm tội có thể” để giúp họ chỉ ra những kẻ nghi phạm.

Việc phá hoại – bao gồm bẻ ngón tay, chặt tay và những phần khác bị mất đã gây ra tổn thất ít nhất là $60,000 trong hai tuần qua. Và ngoài việc trộm cắp ở thùng công đức, hoa trang trí là hàng chục những phẩm vật trang trí tôn giáo cũng bị đánh cắp.

Năm ngôi chùa ở Santa Ana đã bị phá hoại cùng với hai đạo tràng khác ở Garden Grove

Việc bắt giữ đã được công bố tại một cuộc họp báo diễn ra ở chùa Bảo Quang ở Santa Ana vào hôm trưa thứ tư nhưng rất ít chi tiết, kể cả danh tánh của người tình nghi chưa được tiết lộ.

“Câu hỏi là, việc làm này chỉ do một cá nhân hay có sự kết hợp với các băng nhóm khác?” Andrew Do, chủ tịch hội đồng giám sát của quận Cam thắc mắc. Ông kêu gọi các quan chức được bầu cử trong quận hạt của mình đoàn kết để tìm ra những ai phải chịu trách nhiệm “cho hành động thật kinh khủng, khủng khiếp này.”

“Các thánh tượng biểu trưng cho giá trị tâm linh mà chúng ta có như là một cộng đồng. Để những thánh tượng bị phá hoại có tính hệ thống thật sự là làm tổn hại đến tinh thần của chúng ta." Ông nói

Tại chùa, ông Đỗ đứng bên cạnh thị trưởng Miguel Pulido của quận hạt Santa Ana, David Valentin, cảnh sát trưởng và Toney Rackauckas, luật sư của quận Cam. Tất cả họ đều ủng hộ việc tìm kiếm ra kẻ thủ phạm phá hoại mà ông Đỗ cho rằng “những hành vi tội phạm càng được báo cáo sớm chừng nào thì bằng chứng sẽ sớm được làm sáng tỏ hơn để củng cố cộng đồng.”

“Điều này thật là sai trái.” Ông Pulido cho biết. “Đây là một ngôi chùa tuyệt vời và tôi nghĩ rằng những ai muốn làm xấu ngôi chùa theo cách này đã tổn thương trái tim chúng tôi.”

Việc phá hoại bắt đầu từ ngày 8/8 với việc đập phá năm tượng Phật tại chùa Hương Tích dọc đường số 5 ở Santa Ana nơi hàng trăm người đến viếng mỗi tuần. Sáu ngày sau đó, ai đó đã đập thêm ba tượng Phật, bẻ các ngón tay bằng đá hoa cương. Và vừa hôm thứ ba, bốn tượng Phật khác được nhập cảng từ Việt Nam sang cũng bị phá hoại.

Các video giám sát cho thấy một phụ nữ bước vào bãi đậu xe phía sau chùa, mang một chiếc bao và có thể là một chiếc búa. Ông Valentin cho biết cảnh sát đã bắt giữ người phụ nữ sau khi pho tượng thứ ba bị phá và dù không nêu tên cô ta nhưng cho biết cô ta đã phạm tội tương tự tại các ngôi chùa vào năm 2014 và 2015.

Người phụ nữ này trước đó đã bị cáo buộc với tội thù ghét và ở tù hai năm sau khi hoàn thành xong chương trình chữa trị tâm thần, ông Rackauckas cho biết. Ông mô tả những cuộc tấn công gần đây như là tấn công lên “các giá trị cốt lõi của chúng ta” và thúc dục các thành viên của cộng động nhập cư liên hệ với lực lượng cảnh sát.

“Thông thường, những vụ phạm tội này xảy ra nhưng không được trình báo. Chúng nên được trình báo.” Ông nói thêm rằng những vụ án liên tục gần đây “như là tội phạm thù ghét nhưng chúng tôi cần phải xem xét lại trước khi quyết định chiến lượt.”

Các ngôi chùa ở Santa Ana nơi các vụ trộm cắp và phá hoại xảy ra bao gồm Chùa Phổ Đà, Trúc Lâm Yên Tử, Tổ Đình Minh Đăng Quang. Hai nơi khác ở Garden Grove là chùa Liên Hoa và chùa Quán Âm.

“Không quan trọng tôn giáo của bạn là gì và bạn dến từ đâu hay bạn tin vào một vị thần hay nhiều vị thần. Tại một ngôi chùa, bất cứ ai cũng được chào đón để học về bình an – bình an trong tâm và trong xã hội là mục đích của chúng tôi. Điều này không nên xảy ra.” Kim Hoàng, một Phật tử của Garden Grove tham gia công quả tại chùa Trúc Lâm Yên Tử với chồng cho biết. “Ai lại muốn gây tổn hại đến cho một nơi bình yên như vậy?”

Cynthia Le của Santa Ana, một người thường đến chùa Bảo Quang cho biết “Khi bạn đến chùa, bạn bày tỏ sự tôn kính. Một lần, tôi có thấy có một người vô gia cư theo tôi và tôi không biết liệu tôi nên sợ hay tôi cảm thấy thương anh ấy. tôi chỉ muốn tất cả chúng ta đều cảm thấy an toàn ở nơi mà chúng ta đến để nguyện cầu cho một cuộc sống thanh thản.”

Ngọc Hằng dịch

Theo Latimes.com



Có 1 phản hồi đến “California: Một Phụ Nữ Bị Bắt Vì Phá Tượng Phật Tại Chùa Việt Nam ”

  1. Thanh Quý đã nói

    Mô Phật! Thật là tội lỗi. Nên sám hối vì quả báo việc phá tượng Phật phải đọa vô gián địa ngục ngàn kiếp không ra

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com