Vào những năm 1958-1960 Tăng Ni, Phật Tử Liên Tông Tịnh Độ Non Bồng thường nghe Đức Tôn Sư dạy về: “chúng ta là con cháu họ Hồng Bàng và đưa vào những lời thuyết giảng cho Tăng Ni, Phật tử học tập. Điều này chúng ta không phải nghi ngờ gì về sự truyền bá của Ngài. Đức Tôn Sư muốn khuyên mọi người nên sống trong tinh thần đoàn kết lục hòa tương thân tương ái, chung một giống nòi cần có sự đoàn kết thương yêu nhau, bảo vệ nhau, giữ gìn những phong tục tập quán, đạo đức nhân bản của người con Việt, không nên chia rẽ giống dòng; sống trong Đạo giới cần có tinh thần cộng đồng thân hòa đồng trụ, khẩu hòa vô tranh, ý hòa đồng duyệt, kiến hòa đồng giải, giới hòa đồng tu, lợi hòa đồng quân. Trong một đơn vị gia đình, thôn xóm, phố phường, một địa phương, một vùng, một miền, một nước cùng chung tổ quốc thân yêu, lúc nào cũng tương thân tương ái, không chia năm xẻ bảy làm uổng phí công tiền nhân kiến tạo nên một nước non bờ cõi.

Chúng ta thử tìm hiểu về họ Hồng Bàng, tại sao Đức Tôn Sư thường xuyên nhắc nhở chư Tăng Ni, Phật tử.

“Tương truyền vua Đế Nghi là cháu ba đời Vua Thần Nông, đi thị sát phương Nam đến núi Ngũ Đình (thuộc tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc bây giờ) gặp một nàng Tiên, lấy nhau và sinh ra người con, đặt tên là Lộc Tục. Sau Đế Minh truyền ngôi lại cho con trưởng là Đế Nghi làm vua phương Bắc và phong cho Lộc Tục làm vua phương Nam, xưng là Kinh Dương Vương, Quốc hiệu là Xích Quỷ”.

Bờ cõi nước Xích Quỷ bấy giờ phía Bắc giáp Động Đình Hồ, tỉnh Hồ Nam, phía Nam giáp nước Chiêm Thành, phía Tây giáp tỉnh Tứ Xuyên, phía Đông giáp bể Nam Hải.

Kinh Dương Vương làm Vua nước Xích Quỷ vào năm 2879 trước tây lịch và cưới con gái của Động Đình Quân có tên là Long Nữ sinh ra Sùng Lãm, nối ngôi làm Vua, xưng là Lạc Long Quân.

Lạc Long Quân cưới con gái Vua Đế Lai tên là Âu Cơ sinh ra một trăm cái trứng nở ra một trăm người con. Lạc Long Quân bảo Âu Cơ rằng “Ta là dòng dõi Long Quân, người là dòng dõi Thần Tiên sống chung với nhau không được, nay có được 50 con trai, 50 con gái thì ngươi đem 50 đứa con lên núi, còn ta đem 50 đứa xuống bể Nam Hải…”

Sử tích này từ Lạc Long Quân về sau, nước Xích Quỷ được chia ra nhiều nước trong đó có một nước gọi là BáchViệt. Bởi lẽ đó ngày nay bên Trung Quốc vùng đất Hồ Quảng, gồm các tỉnh Hồ Nam, Quảng Tây và Quảng Đông vẫn còn gọi là đất Bách Việt.

Nói về triều đại Lạc Long Quân, người phong cho người con trưởng tiến về phương Nam mở rộng bờ cõi và làm Vua, đặt tên nước là Văn Lang, đế hiệu là Hùng Vương.

Đất nước Văn Lang thời bấy giờ được chia thành 15 bộ: Văn Lang,Châu Diên, Phúc Lộc, Tân Hưng, Vũ Định, Vũ Ninh, Lục Hải, Ninh Hải, Dương Tuyền, Giao Chỉ, Cữu Chân, Hoài Hoan, Cửu Đức, Việt Thường, Bình Văn. Với 15 Bộ này, đất nước Văn Lang có đến vùng Thừa Thiên Huế Việt Nam ngày nay.

Vua Hùng Vương đóng đô ở Phong Châu (bây giờ là tỉnh Vĩnh Yên. Trong sử sách Trung Hoa có ghi: năm Tân Mão, 1109 trước Tây Lịch) đời Vua Châu Thành Vương có nước Việt Thường ở phía Nam xứ Giao Chỉ sai sứ đem chim Bạch Trĩ sang cống, Vua nhà Chu phải tìm người thông dịch mới hiểu được tiếng… xem thế người Việt Nam ngày nay tự hào đất Việt Thường và Giao Chỉ là của Vua Hùng lập quốc.

Các Vua tuộc dòng dõi Hồng Bàng truyền ngôi cho nhau đến 18 đời, thì chuyển sang một triều đại khác là nhà Thục vào năm Quý Mão (158 trước Tây Lịch) và thành lập nước Âu Lạc.

Thục Phán An Dương Vương làm Vua được 50 năm, chuyển sang triều đại Triệu Đà đổi tên nước Âu Lạc thành Nam Việt (2007-111 trước Tây Lịch).

Cũng trong năm 111 trước Tây Lịch nước Nam Việt bị người Trung Hoa xâm chiếm, đổi tên là Giao Chỉ Bộ, chia ra làm 09 quận và đặt quan cai trị như các Châu, Quận nhà Hán bên Trung Hoa. Chấm dứt một thời của các triều đại lập quốc và kiến quốc.

Nước Việt Nam hào hùng, dân tộc Việt Nam anh dũng trải qua các triều đại phong kiến, sau nhà Triệu còn nhiều triều đại làm rạng rỡ non sông gấm vóc, như hai Bà Trưng, Bà Triệu được xem như là những Nữ Hoàng của nước Nam, mang thân nhi nữ, mạnh dạn vì nợ nước thù nhà đứng lên chống ngoại xâm, dựng lên nghiệp đế, mở rộng bờ cõi.

Trải qua các triều đại của nhà Đông Hán, Tam Quốc, Nhà Tấn, Nam Bắc triều bên Trung Hoa (43-541), nước Nam ta được đổi thành Giao Châu quận. Các triều đại nhà Tiền Lý (546-602) Lý Nam Đế đến Lý Thiên Bảo rồi Lý Phật Tử, hậu Lý Nam Đế bị nhà Tùy (Trung Hoa) đem quân sang đánh vào năm 602, nhà Lý bị diệt vong, nước Nam Việt (Giao Châu) bị lệ thuộc Trung Hoa.

Tuy nhiên, sự tiến bộ của người nước Nam Việt, dân trí càng ngày càng được nâng cao, sĩ khí anh hùng, luôn luôn được đồng bộ với loài người trên hành tinh, một dân tộc bị đô hộ, chắc chắn sẽ là một dân tộc sẽ tiến từ lạc hậu đến thông minh và tự chủ (Việt Nam Sử Lược, Trần Trọng Kim, trang 23,24,25).

Từ triều đại nhà Ngô Vương Quyền, nhà Đinh, Tiền Lê, nhà Lý, nhà Trần, nhà Hậu Lê đến Bắc Bình Vương Nguyễn Huệ, nhà Vua Gia Long, cho đến thời đại Hồ Chí Minh nói lên ý chí lớn của các nhà làm Vua Chúa, Chủ Tịch nước, các vị lãnh đạo với trách nhiệm kiến quốc, xây dựng phát triển và bảo vệ chủ quyền tổ quốc, truyền thống đạo đức dân tộc và muốn có được, phải bằng sự hy sinh xương máu để đi đến mục tiêu là độc lập tự do.

HT Thích Giác Quang



Có phản hồi đến “Hoa Sen Vi Diệu Pháp - Đất Nước Việt Nam”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com