Hôm qua, chính quyền Seoul đã chấp thuận cho một nhà sư đến Triều Tiên, theo thông báo của bộ thống nhất Hàn Quốc hôm thứ năm cho biết.

Nhà sư Chun Dam,hiện là chủ tịch hội đồng quản trị Quỹ hòa bình thế giới sẽ đến thăm thủ đô Bình Nhưỡng để trao đổi về tôn giáo bao gồm cả việc phục hồi các ngôi chùa bị hư hại.

Chuyến viếng thăm của thầy sẽ diễn ra từ ngày 2 đến ngày 6/6 và sẽ tổ chức gặp gỡ với các thành viên trong cộng đồng Phật giáo Triều Tiên bao gồm Kang Su Rin, chủ tịch Ủy ban trung ương liên đoàn Phật giáo Hàn Quốc.

Một quan chức của Bộ thống nhất cho biết các cuộc trao đổi tôn giáo sẽ bao gồm thảo luận về vấn đề phục hồi chùa Yujom trên núi Kumgang, một phần bị phá hủy do quân đội Mỹ đánh bom trong chiến tranh Triều Tiên.

Đây không phải là lần đầu tiên hai miền Triều Tiên làm việc với nhau để phục hồi một ngôi chùa.

Tông phái Tào Khê Hàn Quốc và Ủy ban Hội Phật giáo Trung Ương Hàn Quốc cùng hợp tác phục hồi chùa Singye vào năm 2004 và 2007, một kế hoạch được chấp thuận trong tuyên bố chung Hàn Quốc vào ngày 15/6.

Trao đổi tôn giáo giữa cộng đồng Phật tử Triều Tiên đã tiếp tục cho đến năm 2015 theo sau vụ thử tên lửa hạt nhân lần thứ tư của Triều Tiên.

Bộ trưởng bộ thống nhất vào hôm thứ năm cho biết Hàn Quốc đã chấp thuận chuyến thăm viếng của thầy Chung đến miền Bắc nhằm khuyến khích trao dổi liên Triều và nói thêm rằng thầy đã được hồi Phật giáo Triều Tiên mời.

Triều Tiên được xem là một trong những nước vi phạm nghiêm trọng nhất về tự do tôn giáo. Bản báo cáo của bộ ngoại giao cho biết về tình hình đàn áp tôn giáo trong tháng này.

Đất nước Phật giáo có tự do hơn trong việc tổ chức nhiều hội doàn và thường tổ chức cầu nguyện chung cũng như đưa ra các thông báo.

Hàn Quốc kể từ tháng năm năm ngoái đã cho phép các công dân Hàn Quốc đến thăm Triều Tiên bốn lần.

Trước đó cũng đã có các cuộc thăm viếng liên triều không chính thức.

Vào tháng 11/2017, chính quyền tổng thống Moon đã cho phép Choi-In-guik đến thămg viếng Triều Tiên và tham dự lễ kỷ niệm ngày mất của mẹ ông bị mất ở miền Bắc vào năm 1986.

Gần đây Seoul đã cho phép tám phóng viên Hàn Quốc đến thăm viếng Wonsan đê tường thuật về việc tháo dỡ lò phản ứng hạt nhân vào tuần trước.

Tuyên bố Panmmunjom hôm tháng tư cho thấy hai miền Triều Tiên đã đồng ý “khuyến khích hợp tác tích cực hơn về trao đổi, thăm viếng ở mọi mức độ nhằm hòa giải và đoàn kết.”

Ủy ban Hàn Quốc về tuyên bố chung trong tuyên bố thượng đỉnh 15/6 tuần trước cho biết một chuyến thăm viếng đến Bình Nhưỡng đã bị hủy bỏ sau khi đối tác Triều Tiên đã không gởi lời mời chính thức đến.

Ngọc Hằng dịch

Theo nknews.org



Có phản hồi đến “Seoul Cho Phép Một Nhà Sư Đến Bình Nhưỡng Trao Đổi Tôn Giáo”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com