6 – 7 năm nay, vào mỗi dịp thi Đại học, Cao đẳng, chùa Bằng A (tức Linh Tiên Tự) ở phường Hoàng Liệt (Hà Nội) cùng hơn 100 sinh viên tình nguyện lại tổ chức đón tiếp thí sinh về ăn nghỉ miễn phí.

Chùa Bằng A (Hoàng Mai, Hà Nội) những ngày này có mặt hơn 100 bạn tình nguyện viên để hỗ trợ công tác đưa đón, bố trí chỗ ăn, ở cho các sĩ tử lên Hà Nội dự thi. Năm nay, trong đợt thi tuyển thứ 1, nhà chùa đón tiếp hơn 400 sĩ tử và người nhà các em đến ở.

Điều cô mong mỏi nhất lúc này là "Bình khỏe mạnh và làm bài tốt nhất có thể"



Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm - Trưởng ban Hoằng Pháp T.W trụ trì chùa Bằng A thăm hỏi động viên tư vấn tâm lý cho các sĩ tử

Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm - Trưởng ban Hoằng Pháp T.W trụ trì chùa Bằng A thăm hỏi động viên tư vấn tâm lý cho các sĩ tử

Một trường hợp khá đặc biệt đang trọ trong chùa là gia đình mẹ con cô Phạm Thị Tới và con là bạn Phạm Thanh Bình (Đại Từ, Thái Nguyên). Phạm Thanh Bình lên thủ đô để thi trường Đại học Khoa học tự nhiên và Đại học Y. Bình là một chàng trai học rất giỏi với điểm tốt nghiệp 35/41, thi thử tại trường đều trên 23 điểm. Từ nhỏ, Bình luôn nằm trong top những học sinh giỏi toàn diện, nhận Huy chương đồng môn Toán cấp tỉnh.

Nhìn vào khuôn mặt thông minh, nhanh nhẹn không ai nghĩ lên lớp 2 Bình ngã bệnh. Chị Tới, mẹ Bình kể: "Bỗng một ngày con không thể viết được, con kêu đau". Sau khi đi khám, cả gia đình ngã ngửa khi Bình bị bệnh viêm tủy sống. 2 tháng nằm bất động trên giường bệnh, 3 tháng nằm điều trị tại bệnh viện Đa khoa Thái Nguyên. Cứ khi nào Bình cố tập đi bộ, em lại ngã sóng soài. Thương con, anh chị thay nhau cõng con đi học.


Bình là một tấm gương vượt khó mà biết bao bạn đồng trang lứa ngưỡng mộ khi em bệnh tình như vậy nhưng kết quả học tập luôn cao. Hôm nay, em lên Hà Nội cùng mẹ trong túi có vẻn vẹn vài trăm ngàn đồng nhưng hai mẹ con ai cũng an tâm khi được ăn ở miễn phí tại chùa Bằng A. Từ nhỏ tới lớn, Bình không bao giờ biết đến học thêm, em chỉ có bí quyết duy nhất đó là học kỹ kiến thức trong sách giáo khoa.


Mùa thi đại học, chùa Bằng A ở phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) đã đón hàng trăm phụ huynh và thí sinh từ các tỉnh. Tại đây sĩ tử không chỉ được ăn nghỉ miễn phí mà còn được đưa đón tận tình tới điểm thi.

Mấy ngày nay, các tình nguyện viên đến từ các câu lạc bộ tình nguyện trẻ đã có mặt ở chùa để làm công tác chuẩn bị. Bốn căn phòng lớn, mỗi phòng có sức chứa 80 người được dọn dẹp sạch sẽ, chăn gối gọn gàng. Thầy Thích Thiện Hóa cho biết thêm, ngoài việc bố trí chỗ ở, nhà chùa cũng miễn phí ba bữa ăn chay mỗi ngày cho sĩ tử và người nhà. Với những sỹ tử bỡ ngỡ lần đầu tiên ra thành phố dự thi, sẽ có tình nguyện viên đưa đón trong những buổi thi.

Nằm ở vị trí khá trung tâm so với các trường đại học nói chung, các sỹ tử dự thi vào các trường Đại học Xây dựng, Thủy Lợi, Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Nhân văn, trường Đại học Hà Nội, Học viện Quản lý Giáo dục, Học viện Y Dược học Cổ truyền, Học viện Bưu chính Viễn thông, Học viện Quân Y,... sẽ thuận tiện khi ở tại chùa vì gần điểm thi. Với các sĩ tử ở những điểm thi xa hơn, nhà chùa tạo điều kiện đưa đón các em đi thi đến nơi đến chốn.


Nằm trong khuôn viên thanh tịnh của chùa Bằng A, với phương châm “Tâm an vượt vũ môn”, hai căn phòng rộng hơn 100m2 được nhà chùa tận dụng làm phòng ở có khả năng đáp ứng nhu cầu, phục vụ cùng lúc gần 400 chỗ trọ với đầy đủ chăn, chiếu, gối, quạt trần phục vụ sĩ tử và người nhà.

Anh Bình (Yên Mỹ - Hưng Yên) chia sẻ: "Con tôi dự định thi hai trường, nhà cũng khó khăn nhưng trước khi lên Hà Nội, cả nhà gom góp được những hơn 1 triệu đồng để dắt túi. 1 triệu đồng với quê tôi là to nhưng tôi biết với số tiền đó mà trang trải cho hai đợt thi cho con không hề nhiều. Lo lắm nhưng may thay khi xuống tới bến xe, hai bố con được các anh chị tình nguyện viên giúp đỡ và đưa về tận chùa Bằng A. Thật tuyệt vời khi được ở miễn phí tại một nơi thanh tịnh, sạch sẽ như thế này. Tôi cảm ơn vô cùng tới nhà chùa đã tạo điệu kiện lớn cho bố con tôi và các thí sinh khác".

Bạn Lò Thị Thu và phụ huynh là bác Lò Văn Dụ cảm thấy hài lòng khi được ở trọ tại đây. Hai bố con mới từ Tuyên Quang về Hà Nội rạng sáng 2/7, em Thu thi vào trường Đại Học Xây Dựng. Bạn Thu chia sẻ: “Ngay từ khi xuống bến xe, em đã được các anh chị tình nguyện viên đón đưa về chùa. Thật may mắn vì chùa rất gần nơi em đi thi”.

Bạn Huỳnh Thu Trang (Hải Dương) bộc bạch: “Em rất thích được ôn thi tại đây. Khuôn viên nhà chùa rất thanh tịnh, thoáng mát, thoải mái ôn bài”.

Cách Hà Nội hơn 200km, anh Thu phải đưa cô con gái từ Sơn La đi thi từ nhiều ngày trước đó, lần đầu xuống Thủ đô, nên bố con anh không tránh khỏi những bỡ ngỡ. Tại bến xe, anh đã được các bạn sinh viên tình nguyện giới thiệu và đưa đến chùa Bằng A, anh chia sẻ đầy hào hứng: "đến đây, được các bạn sinh viên dẫn đi xem phòng ở, phòng ăn và các thứ thì tôi thấy rằng là nhà chùa chuẩn bị rất chu đáo cho việc đón tiếp các thí sinh về thi”.

Được biết, nhà chùa huy động một đội nhà bếp chuyên nấu cơm chay, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, để đảm bảo sức khỏe cho các sĩ tử, tại nhà chùa có sự tham gia thiện nguyện của các y bác sĩ.

Ngoài việc miễn phí chỗ nghỉ và ăn uống, đặc biệt, vào buổi tối trước ngày thi, nhà chùa còn tổ chức một buổi cầu nguyện trước Tam Bảo, cầu cho các sĩ tử làm bài minh mẫn, phát huy trí lực tốt hơn bao giờ hết.

Đây là năm thứ 3 đi thi đại học nên bạn Lê Thị Nhàn (Thanh Hóa) một mình tự lên Hà Nội đi thi. Nhàn chia sẻ, bố mẹ làm nông nghiệp, nhà nghèo lại đông con nên cha mẹ không thể lo toàn diện việc học cho Nhàn. Vì hoàn cảnh khó khăn, em thường nghỉ học để giúp đỡ cha mẹ việc nọ việc kia khiến việc học bị ảnh hưởng. Lần này em quyết tâm cao độ để thi đỗ trường Đại học mà em hằng mơ ước. Trước khi đi thi, em chỉ xin bố mẹ 1 ít tiền làm lộ phí và mang hành trang gồm vài bộ quần áo, cùng sách vở lên Hà Nội. Đang lo lắng không biết với số tiền ít ỏi trong túi sẽ phải chi tiêu như thế nào cho hợp lý những ngày ở thủ đô đắt đỏ, thì một người bạn của em thông báo ở chùa Bằng A cho thí sinh ở miễn phí, em liền tìm tới.

Nhàn chia sẻ: “Lúc đầu nghe bạn bè thông báo về chỗ trọ miễn phí tại chùa em cũng rất hoàng mang và 'nghi nghi' nhưng khi đến đây thấy không gian thoáng mát, lại có đầy đủ tiện nghi em cảm thấy rất thích và yên tâm. Em cũng như bao bạn trẻ khác rất cảm động về sự quan tâm, yêu thương của các sư thầy, sự nhiệt tình, chu đáo của các anh chị tình nguyện. Em thấy bữa cơm chay tại chùa rất ngon”.

(Theo  Afamily)




Có phản hồi đến “Những Câu Chuyện Cảm Động Về Thí Sinh Trọ Thi Trong Chùa Bằng A”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com