Phnom Penh, Campuchia - Hàng trăm nhà sư đã biểu tình khắp Phnom Penh hôm thứ sáu yêu cầu chấm dứt việc xây dựng bên trong và xung quanh Học Viện Phật giáo nơi đang bị tập đoàn NagoCorp xây dựng rất nhiều công trình ở đây.

Hôm tháng năm, cổng của Học Viện Phật giáo đã bị phá bỏ để việc thi công công trình dưới tầng hầm được tiến hành và gần đâu, các cột bê tông từ 30 đến 100 mét đã được một công ty xây dựng tư nhân xây dựng ở giữa khu học viện làm tăng sự lo ngại học viện đã bị bán để phục vụ phát triển.

Có khoảng 200 nhà sư từ mạng lưới các nhà sư độc lập đã cố gắng đưa bản kiến nghị đến hoàng cung vào hôm thứ sáu để yêu cầu nhà vua Norodom Sihamoni đảm bảo Học Viện Phật Giáo được giữ nguyên vẹn nhưng đã bị 50 cảnh sát cơ động gần hoàng cung chặn lại.

"Chúng tôi đã yêu cầu nhà vua ra lệnh ngừng việc cho thuê đất của học viện" thầy But Bentenh, người đứng đầu các nhà sư cho biết "Một số quan chức đã bán đất của nhà vua mà chẳng ai có hành động gì. Điều này có chứng tỏ  sự tôn trọng đối với nhà vua không?"

Một quan chức của hoàng gia cuối cùng đã gặp các nhà sư biểu tình và chấp nhận lời thỉnh nguyện để yêu cầu chấm dứt việc xây dựng trên nền học viện và di chuyển những công trình bê tông ở khu trung tâm phức hợp này.

Tại quốc hội, điểm dừng chân tiếp theo của cuộc biểu tình, các nhà sư đã gặp nhà lập pháp Yem Ponhearith, đứng đầu ủy ban quốc hội về giáo dục, thanh niên, thể thao và tôn giáo "Chúng tôi sẽ mời bộ trưởng bộ tôn giáo Ming Khin trả lời các câu hỏi vào trưa ngày 9/10 về các vấn đề liên quan đến Học Viện Phật giáo " ông Ponhearith cho các nhà sư được biết.

Seng Somony, phát ngôn viên của bộ Tôn giáo từ chối bình luận về thực trạng của Học Viện Phật giáo.

Quyền giám đốc của học viện Phật Giáo, Sar Kokny cũng từ chối bình luận chỉ đưa ra bản báo cáo của bộ tôn giáo đầu năm nay cho biết việc xây dựng trong học viện chỉ là tạm thời và đất chưa được bán.

Ngọc Hằng dịch

Theo Combodian Daily



Có phản hồi đến “Campuchia: Hàng Trăm Nhà Sư Biểu Tình Chống Việc Xâm Phạm Học Viện Phật giáo”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com