Hai bộ kinh từ triều đại nhà Minh, làm theo mệnh lệnh của vua Minh Tuyên Tông từ thế kỷ thứ 15 vừa được bán vào hôm thứ ba với giá HK$238,807,500 (US$30,428,852), giá cao nhất cho một bộ kinh Phật từ cuộc đấu giá Sotheby.

Bộ kinh gồm mười chương trong kinh Bát Nhã Ba La Mật Đa, bộ kinh Trí Tuệ được viết bằng tay và tô bằng mực vàng trên giấy được xử lý để làm tỏa sáng trên bề mặt sơn mài màu đen.

Bộ kinh được lưu giữ duy nhất ở viện bảo tàng cố cùng quốc gia, Đài Loan. Được lưu giữ trong bộ sưu tập quý tộc Kyoto vào năm 1917, chúng vẫn chưa được biết đến cho đến khi có cuộc triển lãm triều đại nhà Minh mang tính đột phá tại viện bảo tàng Anh Quốc vào năm 1914, theo Sotheby.

Trùng hợp thay, chiếc bát men sứ màu hồng của triều đại nhà Thanh, được làm theo lệnh của vua Khang Hy cũng được bán cùng với giá của bộ kinh Bát Nhã là 30 triệu USD.

Chiếc bát được trang trí nhiều loại hoa khác nhau, nung tại lò nung của hoàng đế vào sau đó được sơn trở lại tại xưởng hoàng cung bên ngoài Tử Cấm Thành của Bắc Kinh.

Kỷ vật đã ở ngoài thị trường trên 30 năm mặc dù cũng có một chiếc bát tương tự tại viện bảo tàng Cố Cung Quốc Gia ở Đài Bắc.

Hai cổ vật có giá HK$238 là những dấu ấn quan trọng trong cuộc đấu giá mùa xuâ của Sotheby Hồng Kông 2018 vừa kết thúc vào hôm thứ ba. Tổng cộng, Sotheby đã mang về466.5 triệu USD.

Sotheby đã không tiết lộ danh tính người mua các cổ vật trên.

“Phiên đấu giá tuần vừa qua, các cuộc triển lãm và hội chợ nghệ thuật đã cho thấy không còn nghi ngờ gì về vị trí trung tâm của Châu Á tại các phiên chợ nghệ thuật.” Tad Smith, CEO của Sotheby cho biết.

Một trong những phiên đấu giá gay gắt là một cổ vật tranh vẽ chiến tranh do một nghệ nhân cung đình là Quian Weicheng vẽ. Bức tranh khởi đầu phiên đấu giá sau 100 năm với hơn 100 người than gia trong 40 phút và có giá cuối cùng là HK$146,794,000 (US$18,704,491). Trước phiên đấu giá, bức kiệt tác này được ước tính là có giá từ HK$50 triệu đến HK$70 triệu.

Giá bán của tất cả các cổ vật Trung HOa là khoảng HK$1.08 tỷ ($138.1 triệu). Ở các nơi khác, bức tranh đương đại và hiện đại có giá HK$1.28 tỷ (US$164 million), trong khi giá của rượu đạt được HK$228.3 triệu (US$29.1 triệu ). Tổng cộng có hơn 3200 cổ vật đã được bán.

Ngọc Hằng dịch

Theo barrons.com



Có phản hồi đến “Hai Bộ Kinh Phật Giáo Triều Đại Nhà Minh Trị Giá 30 Triệu USD”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com