Huấn luyện viên của các cậu bé từng sống trong chùa cả chục năm và đã dạy chúng thiền trong hang động.

Khi 12 chú bé bị mắc kẹt trong hang động và được cứu sống từng người một, chúng được một thợ lặn người Anh tìm thấy cách đây một tuần khi chúng đang thiền.

Xem thêm:

Huấn Luyện Viên Đội Bóng Đá Mắc Kẹt Trong Hang Ở Thái Lan Từng Là Một Nhà Sư

“Nhìn chúng thật bình tĩnh khi ngồi và chờ đợi. Không ai khóc hay làm gì khác. Thật là ngạc nhiên." Mẹ của một chú bé cho AP biết khi liên hệ đến đoạn video được chia sẻ rộng rãi đầu tiên khi các chú bé được tìm thấy.

Quay về với huấn luyện viên của họ, Ekapol Chanthawong, người dẫn các cậu bé đi leo núi vào hang khi lũ tràn vào ngày 23/6 đã được dạy thiền khi còn là một nhà sư trong một thập kỷ trước khi trở thành huấn luyện viên đội bóng đá. Theo nhiều nguồn tin, anh đã dạy các cậu bé, tuổi từ 11 đến 16 thiền trong hang để giữ bình tĩnh và giữ năng lượng trong suốt hai tuần lễ.

“Anh có thể thiền đến cả giờ.” Dì của anh là Tham Chanthawong cho AP biết. “Thiền chắc chắn đã giúp anh và có lẽ đã giúp các cậu bé giữ bình tĩnh.”


Ekapol, 25 tuổi đã đến sống ở tu viện khi 12 tuổi sau khi anh trở thành trẻ mồ côi. Theo tờ Straits Times, anh đã được huấn luyện trở thành một nhà sư trong 10 năm tại một ngôi chùa ở Mae Sai, Thái Lan nhưng đã rời chùa để chăm sóc bà bị bệnh. Sau đó anh được nhận vào làm trợ lý huấn luyện cho đội tuyển bóng đá Wild Boars.

Huấn luyện viên Ake vẫn còn có mối liên hệ mật thiết với chùa. Trụ trì của chùa cho Wall Street Journal biết rằng anh là “một thanh niên trẻ có trách nhiệm thường xuyên thiền tập.”

Thiền là phương cách thực tập hữu hiệu trong những tình huống căng thẳng như bị mắc kẹt trong hang không có gì là ngạc nhiên. Thiền Phật giáo đã có từ hơn 2600 năm kể từ khi Đức Phật bắt đầu giảng dạy như là một công cụ để đạt được sự rõ ràng, an tịnh tâm hồn và cuối cùng là giải thoát mọi khổ đau.

Gần đây, các nhà nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng trong các nghiên cứu lâm sàn, thiền chánh niệm (một loại thiền đặc biệt được giảng dạy ở Thái Lan và nhiều nơi trên thế giới) có thể giảm căng thẳng, trầm cảm cũng như đau đớn.

Mặc dù có một ít nghiên cứu về thiền và sức khỏe tâm thần, một nghiên cứu tổng hợp vào năm 2014 bởi các nhà nghiên cứu của trường đại học Johns Hopkins cho cơ quan nghiên cứu và chất lượng sức khỏe nhận thấy rằng thiền có vai trò trong việc chữa bệnh trầm cảm, lo lắng, đau đớn ở người trưởng thành và không gây phản ứng phụ. Thiền ở diện rộng có thể giảm những lo lắng về tâm lý. Nghiên cứu ở trẻ em vẫn còn khá sơ bộ nhưng nhiều trường học đang áp dụng các chương trình thiền chánh niệm.

Theo thầy Pháp Dung, một đệ tử kỳ cựu của thiền sư Thích Nhất Hạnh cho biết trong một cuộc phỏng vấn năm 2016 rằng: Trong thiền tập, “bạn nuôi dưỡng bình an, sự tử tế và rõ ràng, nên bạn có thể mang đến cho người khác. Khi bạn ngồi với một người tĩnh lặng, bạn có thể trở nên tĩnh lặng. Nếu bạn ngôi với một người bực bội và thù hận, bạn có thể trở nên bực bội và thù hận.”

Trong một bộ phim hoạt hình được trình chiếu ở Thái Lan, một họa sẽ đã mô tả hình ảnh Ekapol ôm các chú bé đội bóng đang thiền hành bình an.

Mặc dù anh cố gắng giữ cho các chú bé an toàn và bình tĩnh, Ekapol đã xin lỗi cha mẹ của các em trong một lá thư gởi đến hải quân hoàng gia Thái Lan vào hôm thứ bảy. “Với cha mẹ các em nhỏ, hiện nay tất cả các em đều tốt và cả đoàn đang chăm sóc rất chu đáo. Tôi sẽ chăm sóc các em tốt nhất tôi có thể. Tôi muốn cảm ơn đến tất cả sự hỗ trợ và tôi muốn xin lỗi.” Ekapol viết như vậy, theo ABC news cho biết.

Ngọc Hằng dịch

Theo vox.com



Có phản hồi đến “Thiền Giúp Cho Các Cậu Bé Bình Tĩnh Khi Bị Mắc Kẹt Trong Hang Động Ở Thái Lan ”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com