Các nhà sư Nhật Bản vừa tham dự cuộc thi tài năng trong tuần này trong việc tranh tài xem ai có thể tụng kinh, thực hành nghi thức tang lễ và kể cả võ karate cấp quốc gia.

Cuộc thi bất thường này được tổ chức ở phòng triển lãm Tokyo tập trung vào ngành nghề kinh doanh dành cho người chết và hấp hối thu hút 200 công ty tham gia.

Trong y áo truyền thống, tám nhà sư đã tranh tài cuộc thi "nét đẹp tu sĩ" trước 100 khán giả.

Những người dự thi cùng thực hành các nghi lễ ngắn, tụng kinh và hát các bài nhạc Phật giáo, những thành tố cần thiết theo truyền thống cổ xưa để thức tỉnh và được dùng trong các tang lễ.

Trong số các nhà sư tham dự, sư Taigen Yokoyama đã quyết định đi xa hơn một bước để thi thố kỹ năng võ Karate bằng cách dùng tay đập một chồng mười miếng ngói bể.

Khi tiếng ngói vỡ kêu rớt xuống sàn, nhà sư lịch sự nói với khán giả "tôi xin lỗi đã làm các bạn sợ hãi."

Người thắng cuộc, được các khán giả bình chọn cũng như năm người trong hội đồng đánh giá quản lý của các công ty chính là nhà sư, một nhà dương câm, Shouyu Taiyoshi từ một ngôi chùa ở miền bắc Hokkaido. Nhà sư đã thắng cuộc với giọng tán tụng rất hay các bài hát phật giáo.

Cuộc thi là một sự kiện quan trọng tại hội chợ công nghiệp cuộc sống và kết thúc Expo nhằm tăng cường sự quan tâm của công chúng đến với các nghi lễ Phật Giáo khi càng có nhiều người Nhật tìm kiếm những phương cách hiện đại hơn.

Rất nhiều người Nhật đang giảm bớt những liên hệ với chùa và không còn xây mồ mả, nghĩa trang, cắt giản những chi phí cao và thiếu những người trẻ chăm sóc và bảo dưỡng mồ mả.

Có nhiều phương cách hiện đại đang trở nên phổ biến như là tòa nhà nghĩa trang cao tầng công nghệ hiện đại để lưu trữ tro cốt của hàng ngàn người quá cố mà người thân có thể tiếp cận được chỉ bằng một cách lướt điện thoại di động.

"Ngày càng khó khăn cho các nhà sư để duy trì chùa chiền vì số lượng tín đồ càng giảm, đặc biệt là ở các vùng nông thôn." Mayumi Tominaga, phát ngôn viên của sự kiện cho AFP biết.

"Số người chết sẽ tăng cực đỉnh vào năm 2040 nhưng rất nhiều người già đã chọn cách không xây dựng mồ mả."

Đương đầu với sự suy giảm chung, các ngôi chùa ở Nhật Bản đang phải dùng đến các phương cách khác nhau để thu hút giới trẻ với nhiều sáng kiến khác nhau từ mai mối cho đến các buổi tiệc dành cho DJ.

Ngọc Hằng dịch

Theo Telegraph. co.uk



Có phản hồi đến “Nhật Bản: Các Nhà Sư Thi Tụng Kinh Và Thực Hành Nghi Thức Tang Lễ Cấp Quốc Gia”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com