Người phương Tây tổ chức tết vào ngày 1/1, dựa trên chu kỳ quay của trái đất xung quanh mặt trời. Nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam, Trung Quốc và Hàn Quốc đón tết âm lịch. Âm lịch dựa vào chu kỳ của mặt trăng quay xung quanh trái đất. Do chu kỳ của âm lịch ngắn hơn dương lịch nên tết âm lịch thường sau tết dương lịch.

Tết Nguyên Đán hay tết âm lịch là ngày lễ lớn nhất ở Việt Nam. Đây là thời điểm chuyển giao giữa đất trời, cỏ cây, vạn vật từ mùa đông lạnh sang mùa xuân ấm áp. Người Hàn Quốc và Trung Quốc cũng tổ chức tết âm lịch như người Việt Nam. 

Tết Nguyên Đán có một ý nghĩa vô cùng sâu sắc và nhân văn đối với người Việt Nam. Tết có nghĩa là tiết. Nguyên có nghĩa là khởi đầu Đán là buổi sớm. Vì vậy, Tết Nguyên Đán nghĩa là sự khởi đầu buổi sáng tốt đẹp.

Nhiều người cho rằng tết nguyên đán do người Trung Hoa mang vào Việt Nam khi người Trung Hoa đô hộ đất nước Việt Nam 1000 năm. Tuy nhiên, theo truyền thuyết Bánh Chưng Bánh dầy, Tết Nguyên đán có từ thời vua Hùng vương, nghĩa là trước cả thời người Trung Hoa xâm lượt Việt Nam.

Bánh chưng bánh dầy là hai loại bánh truyền thống không thể thiếu trong ngày tết của người Việt. Bánh chưng bánh dầy do hoàng tử Lang Liêu, con của vua Hùng làm nên. Bánh dầy hình tròn tượng trưng cho trời. Bánh chưng hình vuông tượng trưng cho đất. Bánh chưng bánh dầy là tượng trưng cho cả đất và trời. Nhân bánh ở trong ruột bánh và lá bọc ở ngoài tượng trưng cho hình ảnh cha mẹ sinh con ra. Vì vậy, bánh chưng bánh dầy mang ý nghĩa hiếu đạo và uống nước nhớ nguồn.

Nhiều gia đình trang trí những câu đối tết rất hay. Các câu đối do những ông đồ viết chữ rất đẹp trên giấy. Các câu đối hay cũng chính là những lời chúc tốt đẹp đến cho mọi người.

Ngọc Hằng




Có phản hồi đến “7. Tết Nguyên Đán”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com