Kiến trúc sư nổi tiếng của Nhật Bản là Tadao Ando mang sự hài hòa đến cho cảnh quan khi bao phủ xung quanh tượng Phật một ngọn đồi phủ đầy hoa tím. Tọa lạc tại nghĩa trang Makomanai Takino ở Sapporo, kiến trúc sư Ando chịu trách nhiệm trong việc tác tạo cảnh quan xung quanh các tác phẩm điêu khắc đã tồn tại từ trước.

Trong 15 năm, tượng Phật cao 44 bộ, nặng 1650 tấn đã đứng một mình trên đồng. “Cho đến bây giờ, tượng Phật vẫn đứng một mình giữa đồng tạo nên một ấn tượng bất ổn. Vì thế ông muốn cho du khách một sự tri ân bình yên hơn về Đức Phật. “Ý tưởng của chúng tôi là bao phủ tượng Phật từ dưới đầu với một rừng cây hoa tím. Chúng tôi gọi ý tưởng này là “đầu khỏi tượng Phật”.


Du khách được mời đến thăm viếng tượng đại Phật Atama Daibutsu thông qua một đường hầm dài 130 bộ, từ từ tiếp cận với tượng cho đến khi đi vào mái vòm mở rộng cho phép bầu trời như là một hào quang tỏa sáng ở trên. Phía dưới được bao quanh bởi vườn nước tạo thêm sự thanh tịnh cho cảnh quang. Ở đây, ông Ando sử dụng những thành tố của tự nhiên từ từ hiện ra tượng Phật khi chỉ có đầu tượng vượt lên trên.

Với cảnh quang bên ngoài, 150,000 cây hoa tím oải hương hỗ trợ cho tâm trạng không thay đổi của công trình. Với màu rực tím nở rộ vào mùa hè và là thảm thực vật vào mùa xuân và đỉnh trắng vì tuyết vào mùa đông, mỗi mùa sẽ là khác nhau trên đồi tượng Phật khi có những hình dáng khác nhau. Với cách này, ông Ando cho phép cảnh quang kiểm soát khu vực, định hình lại cách chúng ta xem các thành phần do con người tạo ra đi vào khu vực.

“Kế hoạch được xem là với tầm mức của cảnh quan hơn là kiến trúc. Nó đòi hỏi một sự định hình đặc biệt trong tâm để sắp xếp lại môi trường và là một thách thức cũng như trải nghiệm quý giá cho chúng tôi.” Đây không phải là lần đầu tiên ông Ando, một kiến trúc sư tự học và hiện nay là kiến trúc sư hành đầu sử dụng thiên nhiên để xác định không gian. Vào giữa những năm 1990, công trình Awaji Yumebuta hay “Khu vườn 100 bước” đã giúp chuyển đổi một bãi chôn lấp thành một nơi để cộng đồng cùng tụ tập với nhau.

Ngọc Hằng dịch

Theo mymodernmet.com



Có phản hồi đến “150,000 Cây Hoa Tím Xung Quanh Tượng Đại Phật Ở Nghĩa Trang Nhật Bản”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com