(Thương tặng thầy – tiến sĩ Jessup)

Đầu năm học, tôi đến phòng thầy hỏi bài. Vừa nhìn thấy họ “Nguyen”, thầy đã biết ngay tôi đến từ VN. Thầy bảo lúc còn là y tá thuộc quân đội Mỹ ở miền Nam VN, thầy đã phải mất gần hai năm tập luyện để phát âm chính xác được chữ Nguyễn ấy.

Tôi trở thành học trò đặc biệt của thầy, người Việt duy nhất trong lớp, và vì vậy thầy luôn dành cho tôi những tình cảm yêu thương đặc biệt. Thầy không gọi tôi bằng tên như các bạn khác, mà luôn trìu mến gọi bằng “Miss Nguyễn”. Sau những lúc giảng bài, thầy thích kể cho cả lớp nghe về những câu chuyện cảm động, những hình ảnh đẹp mà thầy đã trải qua. Những câu chuyện ấy thường buồn, hơi day dứt nhưng đầy tính nhân văn và luôn dạt dào tình thương mến, trân trọng với con người – đất nước VN.

Có một lần tôi hỏi thầy: “Sao thầy lại dành tình cảm đặc biệt cho VN đến thế?”. Thoáng trầm buồn, thầy bảo VN có lẽ chưa phải một nước lớn, giàu, hiện đại, nhưng lại đẹp, rất đẹp. Vẻ đẹp của một đất nước, với thầy, không chỉ ở phong cảnh mà còn từ trái tim và tính cách của người dân nơi đây. Ở VN, phong cảnh thiên nhiên tuy bình dị, nhưng tình người ấm áp đã để lại trong thầy một ấn tượng tuyệt vời, sẽ không bao giờ quên.

Tôi tặng thầy video clip bài hát Bonjour Vietnam đang lưu truyền trên mạng. Thầy lặng người xúc động khi xem và xin phép tôi chia sẻ bài hát này với bạn bè của mình, những cựu chiến binh đã từng phục vụ trong chiến tranh VN. Giọng thầy thật buồn khi nói rằng vì công việc quá bận rộn mà mãi đến giờ thầy vẫn chưa có dịp thăm lại VN. Thầy nheo mắt cười: “Hay em mời thầy đi nhé!”.

Và câu trả lời của tôi là: “Vâng thầy ạ, em cũng như bao người Việt khác, xin mời thầy đến thăm và khám phá vẻ đẹp của quê hương em trong thời đại mới. Và thầy sẽ thấy VN trong những ký ức buồn của thầy đã được thay thế bằng một VN mới năng động, trẻ trung và hiếu khách… Và quan trọng nhất, cái hồn VN hiền hòa, thân thiện, bình dị, những con người VN đầy tình cảm nồng ấm thì vẫn luôn như trước, vẫn sẽ tiếp tục níu giữ trái tim thầy…”. Một ngày mới đang đến với thầy và đất nước của em, thầy có biết không? Thầy sẽ đến VN, thầy nhé!

Ngọc Hằng




Có phản hồi đến “Người Thầy Đặc Biệt”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com