Pakistan vừa tiết lộ phần còn lại của tượng Phật tĩnh tọa 1700 năm vào hôm thứ tư, một phần trong sáng kiến nhằm khuyến khích du lịch và hài hòa tôn giáo ở khu vực bị quân Hồi giáo tiếp quản.

Như sự phản ảnh về lịch sử và văn hóa đa dạng ở đất nước Nam Á này, di tích Phật giáo cổ xưa ở tỉnh Bbhamala lần đầu tiên được khám phá vào năm 1929. 88 năm trôi qua, các cuộc khai quật được tiếp tục. Tượng Phật bằng đá cao 14 mét được phát hiện và nhà lãnh đạo của phe đối lập là Imran Kahm đã trình bày vào hôm thứ tư.

“Đây là từ thế kỷ thứ 3 trước công nguyên và là tượng Phật tĩnh tọa cổ xưa nhất trên thế giới” Abdul Samad, giám đốc của viện khảo cổ và bảo tàng của Bhamala cho Reuters biết.

“Chúng tôi đã phát hiện hơn 500 vật thể của Đức Phật và tượng Phật tĩnh tọa dài 48 bộ.”

Khan cho biết “Đó là câu hỏi về việc bảo tồn các di sản này, là tài sản của đất nước.”

Khu vực từng là trung tâm của nền văn hóa Phật giáo có nguồn gốc từ thời vua Ashoka cách đây 2300 năm.

Sự hiện diện hình ảnh của Đức Phật trùng với việc khóa các con đường cao tốc chính xung quanh thủ đô gây ra sự phản đối từ liên minh Hồi giáo Pakistan.

Cộng đồng dân tộc thiểu số ở Pakistan thường là mục tiêu bởi các nhóm cánh hữu và chính quyền kế nghiệp do dự trong việc nắm lấy di sản không phải Hồi giáo của quốc gia.

Tuy nhiên các nỗ lực gần đây để cải thiện hình ảnh của Pakistan bao gồm các dự thảo cả với các cộng đồng dân tộc thiểu số.

Vào tháng giêng, thủ tướng Nawaz Sharif đã khánh thành việc khôi phục các ngôi đền thờ Ấn Độ Giáo tại Katas Raj ở tỉnh Punjab.

Được xem là một nhâ vật bảo thủ, ông Khan đã nhấn mạnh đến việc đối thoại với các những kẻ hồi giáo cứng đầu bao gồm cả Taliban nhưng hôm thứ tư cho biết việc bảo tồn các di sản như là Bhamala có thể giúp củng cố du lịch tôn giáo.

“Đây là di sản thế giới bởi vì nó mà mọi người có thể đến vì du lịch tôn giáo và tham quan các nơi này.”

Ông Khan bác bỏ những người biểu tình ở Islamabad, tìm kiếm dự án cho một hình ảnh khoan dung của Pakistan. “Đây là một phần rất nhỏ cho những gì xảy ra ở Pakistan. Phần đông dân số muốn thấy thánh tích Phật giáo được phục hồi.”

Đảng đối lập với ông Khan hy vọng sẽ dành thắng lợi lớn tại cuộc bầu cử vào năm 2018 khi Liên Minh Hồi Giáo ngày càng bị cuốn vào các cuộc điều tra tham nhũng.

Ông Sharif đã từ chức thủ tướng vào hôm tháng bảy sau khi tòa án tối cao tuyên án ông đã không khai báo một nguồn tài sản và đối mặt với một phiên tòa chống tham nhũng.

Ngọc Hằng dịch

Theo Reuters



Có phản hồi đến “Phát Hiện Tượng Phật Tĩnh Tọa 1700 Tuổi Ở Pakistan”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com