"Có ai về thành phố Vĩnh Long, xin mời ghé lại ngôi chùa Phước Quang... xin mời thăm lại Suối Nguồn Tình Thương.." đó là những câu hát với giai điệu vừa da diết vừa chân tình trong một sáng tác về chùa Phước Quang và Trung tâm cô nhi viện Phật giáo Suối Nguồn Tình Thương tại thị trấn Tam Bình, cách Thành phố Vĩnh Long chừng 30km.

Tọa lạc trên quê hương của cố thiếu tướng, giáo sư, viện sỹ Trần Đại Nghĩa, chùa Phước Quang với bề dày lịch sử hình thành từ năm 1956, người khai sáng, trụ trì đầu tiên của chùa là cố Hòa thượng Thích Thiện Hoa - Phó Viện trưởng viện hóa đạo. Tiền thân của Chùa là trường Trung tiểu học Bồ đề Khánh Anh - một ngôi trường giảng dạy văn hóa, giáo lý ngõ hầu ươm mầm trí tuệ cho dân chúng quanh vùng gần như là đầu tiên. Trong suốt một thời gian dài từ năm 1955 đến năm 1963, con thuyền Phật giáo Việt Nam gặp nhiều sóng gió bởi chế độ độc tài đàn áp Phật giáo của Ngô Đình Diệm. Thời bấy giờ, tăng ni Phật tử chùa Phước Quang đã một lòng nắm vững tay lái hướng thẳng theo con đường bảo vệ đạo pháp và bảo vệ tổ quốc, với châm ngôn "cởi áo cà sa, khoác chiến bào” tham gia khởi nghĩa. Chùa cũng trở thành căn cứ điểm nuôi quân, cung cấp quân lương giúp Cách Mạng.

Với bề dày lịch sử đó, cùng với những cống hiến cho Đạo Pháp và dân tộc qua các đời trụ trì: Cố Hòa Thượng Thích Thiện Hoa, Cố Hòa Thượng Thích Thiện Hạnh, Cố Hòa Thượng Thích Hoàn Phú, Hòa Thượng Thích Phước Hiệp trong thời binh loạn, chiến tranh và sự cống hiến tu sửa hoàn toàn diện mạo Chùa từ một ngôi già lam mái tranh vách đất thành một đạo tràng Tịnh Độ A Di Đà khang trang, uy nghiêm, bề thế cho các Phật Tử khắp nơi câu hội về tu tập, nương tựa Chánh Pháp của vị trụ trì kế thừa và đương nhiệm hiện thời, Đại Đức Thích Phước Ngọc - Ủy Viên Ban Hoằng Pháp TW GHPGVN, Chùa Phước Quang đã được đưa vào danh sách một trong những địa điểm du lịch tâm linh mang tính di tích lịch sử và danh lam của ngành Du Lịch tỉnh nhà Vĩnh Long. Khách du lịch trong và ngoài nước tìm đến Chùa Phước Quang, đều có chung một nhận định "Chùa với kiến trúc khá hiện đại mà lại rất nên thơ..". Không nên thơ sao được, khi thầy trụ trì Thích Phước Ngọc là một vị thầy rất yêu thích thơ văn (Thầy đã có 3 tập thơ xuất bản). Từ cổng Tam Quan cho đến trai đường, hậu tiền, Chánh điện, bậc tam cấp, ao cá, hồ sen, vách đá... đâu đâu cũng là thơ. Thay vì những câu nghiêm cấm khô khan, Thầy họa lại bằng thơ để nhắc nhởthật nhẹ nhàng và dễ nhớ chomọi người khi đến Chùa. Được biết, vào năm 2011, báo Tiền Phong online đã có bài viết bình chọn Chùa Phước Quang là "ngôi - chùa - thơ - nhất - Phương - Nam". Thêm vào đó, Chùa còn đang sở hữu một kiệt tác kiểng khô được UNESCO công nhận và tổ chức VietKings - kỷ lục Việt Nam xác nhận là tác phẩm Kình Ngư từ gốc cây mù u 300 năm tuổi to nhất và duy nhất tại Việt Nam.

Với Tâm kiên cố học hạnh Từ Bi Phật, và chí nguyện dấn thân nhập thế hành Bồ Tát Đạo, cứu khổ ban vui, đại đức Thích Phước Ngọc đã miệt mài thầm lặng trong những chuyến từ thiện suốt từ khi về nước đương nhiệm chức trụ trì (năm 2007). Thầy cùng những Phật tử thân tính trong và ngoài nước thông qua sự gieo duyên, kêu gọi của Thầy, chùa Phước Quang đã không ngừng nghỉ những hoạt động từ thiện khắp nơi, trong và ngoài tỉnh. Con số 3 tỷ đồng cho 6 năm (2007 - 2012) đóng góp cho an sinh xã hội và cứu trợ tận tay, đúng địa chỉ cần, qua sự vận động của thầy Phước Ngọc, đủ đã nói lên những cống hiến của Tăng Ni - Phật tử Chùa Phước Quang dành cho Đạo - Đời.

Không dừng lại đó, sau sự cố sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ, số lượng trẻ mồ côi, lang thang tăng lên nhanh chóng do hệ quả nặng nề của tai vụ. Và cũng từ trong nhân duyên đổ nát, bi thương này mà Đại đức Thích Phước Ngọc đã mở ra một bước ngoặt, một trang sử đầu tiên cho đất Vĩnh Long nói riêng và khu vực miền Tây nói chung, đó là khởi xướng và cùng Phật tử, mạnh thường quân khắp nơi chung một tấm lòng xây dựngTrung tâm Cô nhi viện Phật giáo "Suối Nguồn Tình Thương”tỉnh Vĩnh Long - cũng là mở ra một tương lai tươi sáng cho hàng trăm trẻ thơ bất hạnh trong và ngoài tỉnh.


Trung Tâm Cô Nhi Viện Phật Giáo Suối Nguồn Tình Thương với diện tích gần 5,500m2, tổng kinh phí đầu tư gần 10 tỷ VNĐ, đã khánh thành và đi vào hoạt động kể từ ngày 02/11/2012. Với tổng thể kiến trúc quy mô, với nhiều hạng mục xứng tầm là một Trung Tâm Cô Nhi Phật Giáo đầu tiên của Phật Giáo Việt Nam, thầy Thích Phước Ngọc - người đã tâm huyết sáng lập và đang là giám đốc nơi đây, đã đề ra quyết tâm xây dựng một mái nhà chung không chỉ đàng hoàng, tử tế cho các trẻ bất hạnh mà còn là một cơ sở tâm linh khang trang, uy nghiêm cho Phật tử xa gần có thêm một chốn nương tựa tâm linh và tu tập. Với những tiêu chí đó, trẻ được tiếp nhận dưỡng nuôi không chỉ được sống trong vòng tay yêu thương của quý Thầy, quý Cô, quý Phật tử, mà còn lớn lên trong môi trường Phật giáo thuần tịnh, từ bi và trí tuệ. Các em không chỉ được học văn hóa, hướng nghiệp mà còn được học Phật Pháp, tụng kinh. Phật tử đến đây, không chỉ để thăm các cháu cô nhi, mà còn có thể đảnh lễ tôn tượng Bồ Tát Quan Âm Thị Kính - một kỷ lục được VietKings xác lập là Phật tượng Quan Âm Thị Kính bồng trẻ bằng bê tông cốt thép cao nhất Việt Nam (25m). Thật ra, ý nghĩa không nằm ở phạm trù kỷ lục, mà theo như đại đức Thích Phước Ngọc chia sẻ "tôn tượng Quan Âm Thị Kính xây bề thế nhằm ba lí do: một là đây là mẫu Quan Âm Thuần Việt, là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam ta, cần được nhân rộng và phổ biến; hai là hình ảnh mẹ bồng con rất thân thương và phù hợp với tâm tư của những cô nhi được nuôi tại đây; ba là sự kế thừa, cần phát huy và quang đại, để khẳng định Phật Giáo mãi luôn là một tôn giáo gắn liền Từ bi & Trí Tuệ đồng hành cùng đất nước, cùng dân tộc, đồng thời cũng mong đây là một dấu ấn khó phai trong lòng những ai đã từng hành hương về vùng đất chín rồng".

Tượng Quan Âm Thị Kính bằng bê-tông cốt thép cao nhất

Trung Tâm Cô Nhi Viện Phật Giáo Suối Nguồn Tình Thương mặc dù đã đề ra những phương tiện như tự cung tự cấp thực phẩm thông qua sự quy hoạch khu vườn sinh thái trồng rau - củ - quả sạch cải thiện bửa ăn cho các em trong ngày dài tháng rộng giữa thời buổi kinh tế khó khăn này, nhưng do vừa mới hoạt động, chưa được nhiều người biết đến... Các em đều trong tuổi ăn, tuổi học... một bình sữa, một bát cơm, một cuốn sách, một cây bút.... luôn luôn rất rất cần những trái tim từ, những bàn tay nhân ái mang lửa yêu thương về sưởi ấm và thắp sáng cuộc đời bất hạnh của trẻ thơ.

 "Một tấm lòng son đi vạn dặm

Hai chữ "Từ Bi" thắng triệu lời

Phật Pháp chẳng tại trong câu chữ

Quý ở con tim với thế nhân"

Xin mượn những dòng thơ của Thầy Thích Phước Ngọc khép lại bài viết này, như cảm xúc sâu lắng khi chúng tôi chia tay chùa Phước Quang & các em nhỏ Trung Tâm Suối Nguồn Tình Thương!

(Theo Kyluc.vn)



Có phản hồi đến “Chùa Phước Quang Và Cô Nhi Viện “Suối Nguồn Tình Thương” ”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com