Được thể hiện tại Trường Trung Cấp Phật Học Đồng Nai

&&&

Phật Giáo miền Đông, đi đến đâu cũng nghe nói đến về tinh thần tu học và đạo hạnh của Tăng Ni sinh Trường Trung Cấp Phật học tỉnh Đồng Nai.

Theo luân lý dân gian thì “Tiếng lành đồn gần”, nhưng ở đây “tiếng lành” thật thể ấy dành cho nhà Trường thật “vang xa” và xứng đáng dành cho những nhà làm công tác giáo dục đào tạo Tăng Ni trong giới Phật Học tỉnh.

Trong “ tiếng lành” ấy chính là công đức dạy và học của Thầy Trò trường Trung Cấp Phật Học từ khóa I đến khóa VI hôm nay.

Xuất phát từ cơ sở Đại Tòng Lâm, Bà Rịa Vũng Tàu năm 1990 đến Tổ Đình Long Thiền, chùa Pháp Hoa, Bửu hoa Ni Viện, rồi đến cơ sở chùa Giác Minh, cơ sở chính ấp 5, xã Long Phước nầy…dù phải trải qua sự thuyên chuyển đến nhiều nơi tu học cũng không làm mất chất lượng học tập, phẩm hạnh của Tăng Ni sinh. Đấy là một hệ quả lãnh đạo của Ban Giám hiệu nhà trường, của Giáo thọ đứng lớp.

Hơn thế nữa, các Giáo thọ là những vị cao đức có đầy đủ kinh nghiệm giảng dạy từ trước ngày hòa bình (30.04.1975) đến hôm nay. Các Giáo thọ trẻ trung xuất thân từ các khóa I, khóa II của bổn trường, nay đã tốt nghiệp tiến sĩ, cử nhân trở về đứng lớp với đầy đủ tố chất giảng dạy tại học hiệu có uy tín…Còn một điểm đặc biệt, là nhà Trường không yêu cầu phụ huynh Tăng Ni sinh phải đóng một lệ phí lớn nhỏ nào cho đệ tử trong suốt 4 năm học, đã làm nổi bật uy đức cơ sở giáo dục nội trú hiếm có tại Việt Nam.

Việc dạy : Không có một sự dung dị nào đối với học sinh, mà buộc các Tăng Ni sinh phải cố gắng tu dưỡng, học tập. Tại khóa VI, theo Ban Giám hiệu thì nội quy nhà Trường còn tăng cương thêm phẩm hạnh “năm không” : không hút thuốc, không sử dụng xe máy, không radio,cassette, không sử dụng điện thọai, không sử dụng internet…

Việc học : Suốt 4 năm học Tăng Ni sinh luôn được rèn luyện, un đúc nuôi lớn trí tuệ, từng học sinh tự giữ giới luật, tự thân tinh khiết thuần lương, giúp cho họ có sức đề kháng bệnh tật thân tâm, vượt qua các kỳ thi học kỳ và kỳ thi tốt nghiệp. Sức khỏe của Tăng Ni sinh cũng chính là nội lực đủ sức chịu đựng những trở ngại về biếng nhác, thối chuyển, nản lòng…nên trong quá trình học tập các vị tiếp thu nhanh những kiến thức cổ kim của nền Phật Học cơ bản, trải suốt 25 thế kỷ mà không hề đổi thay một chút nào.

Phẩm chất Tăng Ni sinh Trường TCPH Đồng Nai trước sau như một, đều có yếu tố chất xám đột biến của pháp ngữ “tùy duyên bất biến”. Trong tinh thần “bất biến” ấy của chư Tăng Ni được Giáo thọ truyền đạt một pháp môn cực tắc bất biến tùy duyên thật tự tại .

Tinh thần “tùy duyên bất biến”, “bất biến tùy duyên” được thể hiện tại Trường Trung Cấp Phật Học tỉnh Đồng Nai luôn sống mãi trong tâm niệm của người con Phật

“Tùy duyên bất biến” : dù Tăng Ni sinh đi học xa , lên cao cũng không đánh mất phẩm hạnh đã được tôi luyện từ mái trường thân yêu.
“Bất biến tùy duyên” : mang phẩm chất của Tăng Ni sinh bổn trường mà hội nhập vun đắp khắp muôn phương.

Ngày 29.11.2009

HT Thích Giác Quang



Có phản hồi đến “Tinh Thần Tùy Duyên Bất Biến - Bất Biến Tùy Duyên - HT Thích Giác Quang”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com