Đức Hồng Y Jean-Louis Tauran và Miguel Angel Ayuso Guixot chủ tịch và thư ký của hội đồng Giáo Hoàng vừa ký thông điệp hàng năm gởi lời chúc mừng đến các Phật tử nhân ngày đại lễ Phật Đản tam hợp Vesak Liên Hiệp Quốc 2014.

Vesak là một ngày lễ hội linh thiêng của Phật tử mừng ngày Đức Phật giáng sinh, thành đạo và nhập niết bàn. Theo truyền thống, Đức Phật sinh ra, thành đạo và nhập niết bàn vào ngày trăng tròn tháng năm. Vì thế, ngày Vesak thay đổi hàng năm từ quốc gia này sang quốc gia khác. Trong những ngày đó, Phật tử đến chùa cúng dường trai tăng, nghe thuyết pháp, thiền định và thực hành bát chánh đạo.

Thông điệp của tòa thánh Vatican năm nay có tựa đề "Phật tử và tín đồ Thiên Chúa Giáo: Cùng vun đắp tình anh em" Nội dung chính của bức thông điệp như sau:

"Lời chào thân ái của chúng tôi năm nay được truyền cảm hứng từ Đức Giáo Hoàng Pope Francis nhân ngày hòa bình thế giới 2014 với tiêu đề “Tình đệ huynh và con đường đưa đến hòa bình”. Ở đây, Đức Giáo Hoàng Pope Francis đã thấy rằng "tình đệ huynh là một phẩm chất cần thiết của con người vì chúng ta có mối liên hệ với nhau. Sự nhận biết sống động trong mối liên hệ này giúp chúng ta đối xử như anh chị em thật sự; nếu không có tình đệ huynh sẽ không thể nào xây dựng được một xã hội có hòa bình tồn tại bền vững lâu dài.

Truyền thống tôn giáo của các bạn giúp truyền cảm hứng cho những mối quan hệ bằng hữu, đối thoại, chia sẻ, trao đổi tôn trọng và hài hòa đưa đến thái độ sống tử tế và tình yêu thương nhằm tạo nên những mối quan hệ đệ huynh thật sự. Các bạn cũng tin rằng gốc rễ của mọi tội lỗi là do sự vô minh và thiếu hiểu biết của tham, sân si làm phá hủy tình anh em. Đáng buồn thay, các hành động hàng ngày của ích kỷ, nguồn gốc của chiến tranh và bất công đã ngăn cản chúng ta thấy thấy người khác cũng có mỗi liên hệ và hy sinh vì nhau.

Là những phật tử và các tín đồ Thiên Chúa Giáo, chúng ta sống trong một thế giới bị chia cắt bởi sự đàn áp, ích kỷ, cục bộ, bạo lực và chủ nghĩa tôn giáo, một thế giới nơi mà "người khác" bị đối sử thấp kém hơn, những gì không thuộc về con người hay ai đó đều sợ hãi và bị tiêu diệt nếu có thể. Chúng ta được kêu gọi trong tinh thần liên tôn với những người hành hương và với những người có thiện tâm phải tôn trọng và bảo vệ nhân loại trong bối cảnh về xã hội, kinh tế, chính trị, tôn giáo khác nhau. Dựa vào niềm tin tôn giáo khác nhau, chúng ta phải thẳng thắng nêu lên những căn bệnh xã hội làm hủy hoại tình nghĩa đệ huynh , hàn gắn giúp người khác sống không ích kỷ, rộng lượng để hòa giải và phá vỡ những bức tường phân chia tình anh em giữa từng các nhân và các nhóm trong xã hội.

Thế giới của chúng ta hiện nay đang chứng kiến sự tăng trưởng cảm giác chung cho nhân loại và nhiệm vụ toàn cầu vì một thế giới hòa bình, công bằng trong tình anh em. Tuy nhiên, để hoàn thành những hy vọng này tùy thuộc vào sự nhận biết các giá trị toàn cầu.

Chúng ta hy vọng việc đối thoại liên tôn giáo sẽ đóng góp vào sự nhận biết những giá trị đạo đức chung của toàn cầu nhằm tăng cường và bồi dưỡng cảm giác sâu sắc đoàn kết cũng như tình anh em giữa các thành viên trong gia đình nhân loại. Thật sự, mỗi chúng ta được kêu gọi phải là một sứ giả của hòa bình bằng cách hàn gắn, không phải phân chia, từ bỏ thù hận và mở ra con đường đối thoại chứ không phải dựng lên những bức tượng mới. Hãy để chúng ta đối thoại và gặp nhau nhằm thiết lập nên một nền văn hóa đối thoại trên toàn thế giới, một nền văn hóa cùng gặp gỡ nhau.

Để xây dựng nên một thế giới trong tình an em, điều tối cần thiết là chúng ta cùng tham gia vào lực lượng giáo dục con người, đặc biệt là giới trẻ, tìm kiếm tình anh em, sống trong tình anh em và dám xây dựng tình anh em. Chúng tôi cùng cầu nguyện rằng việc tổ chức ngày lễ Vesak của các bạn sẽ là dịp để cùng khám phá, thúc đẩy và làm mới lại tình anh em, đặc biệt là trong xã hội đầy phân chia như hiện nay."

Ngọc Hằng dịch

Theo VIS



Có phản hồi đến “Tòa Thánh Vatican Gởi Thông Điệp Chúc Mừng Đại Lễ Phật Đản Vesak Liên Hiệp Quốc 2014”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com