Kathmandu, Nepal - Các nhà khảo cổ ở Nepal cho biết họ vừa phát hiện một công trình bằng gỗ có từ thế kỷ thứ 6 trước công nguyên và họ tin rằng đây là thánh tích cổ xưa nhất của Phật Giáo trên thế giới.

Kosh Prasah Acharya, người hợp tác với các nhà khảo cổ của trường đại học Durham Anh Quốc cho biết hôm thứ ba rằng công trình vừa mới khai quật bên trong có đền thờ Mayadevi linh thiêng ở Lâm Tỳ Ni. Đức Phật, hay còn gọi là Thái Tử Tất Đạt Đa khi Ngài chưa thành đạo được tin rằng đã sinh ra vào thế kỷ thứ 6 trước công nguyên tại thánh tích này.

Kết quả tìm kiếm vừa được đăng trên thời báo Antiquity Acharya vào tháng 12 cho biết đây là thánh tích có niên đại từ thế kỷ thứ sáu trước công nguyên. Đội khảo cổ đã tìm thấy các công trình bằng gạch bên trong đền thờ. Các chuyên gia từ trường đại học Sterling ở Scotland đã lấy mẫu thử phân tích cho biết.

Đội tìm kiếm đã làm việc ở thánh tích này trong suốt ba năm qua. Trước đó, một trụ đá do vua A Dục với mô tả có niên đại thứ ba trước công nguyên được xem là công trình cổ xưa nhất của Phật Giáo.

"Kết quả này sẽ cho biết niên đại về cuộc đời Đức Phật tốt hơn và đây là một tin tức trọng đại với hàng triệu Phật tử trên khắp thế giới." Acharya trả lời phỏng vấn như vậy.

"Rất ít thông tin được biết về cuộc đời Đức Phật ngoại trừ qua một số nguồn từ  kinh sách cổ xưa hay được truyền khẩu. Giờ đây, lần đầu tiên, chúng ta có một chuỗi các kết quả khảo cổ tại Lâm Tỳ Ni chỉ ra một công trình có từ thế kỷ thứ sáu."

Mỗi năm, hàng chục ngàn Phật tử đến thăm viếng thánh tích Lâm Tỳ Ni, cách Kathmandu khoảng 175km về phía tây nam.

Các tín đồ tin rằng thái tử Tất Đạt Đa , người đã từ bỏ gia đình và vương quốc đã nhập thiền định trong một khu rừng ở Nepal và Ấn Độ trước khi thành đạo

Ngọc Hằng dịch

Theo AP



Có phản hồi đến “Nepal: Phát Hiện Thánh Tích Phật Giáo Đầu Tiên Liên Hệ Đến Cuộc Đời Đức Phật ”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com