Các quan chức y tế của Thái Lan đã khuyến khích tăng lữ của đất nước phải chăm sóc sức khỏe của họ vì chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng và đời sống thanh nhàn dẫn đến khủng hoảng trong cộng đồng Phật giáo với việc béo phì và những bệnh từ lối sống gây ra.

Một phần của vấn đề bắt nguồn từ truyền thống khất thực của các nhà sư thường thực tập ở Thái Lan như là cách thể hiện sự tôn kính người xuất gia và là một phương cách để tích đức.

Vào những buổi sáng, khắp cả nước, các nhà sư đi bộ đến các cộng đồng địa phương để nhận thức ăn cúng dường. Không may mắn thay, rất nhiều người cúng dường các loại thức ăn có quá nhiều đường, dầu mỡ, chất béo gây nên tệ nạn về sức khỏe.

Thái Lan là một quốc gia theo Phật giáo với 93.2% dân số 69 triệu người là Phật tử, theo số liệu thống kê vào năm 2020. Đất nước có hơn 40 ngàn ngôi chùa và 300 ngàn nhà sư. Tuy nhiên, Thái Lan chưa chính thức công nhận việc thọ giới xuất gia cho nữ và các tỳ kheo ni không có sự chấp nhận ngang với các tỳ kheo nam.

“Trước khi ăn kiêng tôi không thể nào đi bộ nổi 100 mét mà không mệt.” Một nhà sư 63 tuổi đến khám bệnh ở bệnh viện cho biết. Sư nói rằng sư từng cân nặng 180 kg.

Các bệnh do lối sống gây ra bắt nguồn từ cách mà mọi người sinh sống. Các bệnh liên quan do sử dụng rượu, thuốc lá, các loại thuốc cũng như điều kiện bắt nguồn từ việc thiếu tập thể dục và chế độ ăn uống không khỏe mạnh như bệnh tim mạch, tai biến, béo phì và bệnh tiểu đường loại 2 cũng như cao huyết áp và bệnh về khớp.

Vào tháng 12 năm ngoái, các quan chức chính phủ và tôn giáo đã công bố hiến chương y tế quốc gia dành cho các nhà sư nhắm vào việc đưa ra hướng dẫn cho giới tăng lữ phải xem xét họ ăn gì. Trước đó, sở y tế công cộng Thái Lan kêu gọi cộng đồng không nên cúng dường quá nhiều đồ ăn ngọt, các loại bánh ăn nhẹ và cúng dường các loại thức ăn dinh dưỡng cho các nhà sư.

Trong khi các nhà sư Nam Tông ở Thái Lan thường nhịn ăn từ sau 12h trưa đến lúc mặt trời mọc trừ các loại thức uống nhẹ và nước, số lượng các loại bánh ăn nhẹ, bánh bao, các món tráng miệng họ nhận được với việc thiếu vận động gây nên tỷ lệ tăng cân hiện nay trở thành vấn nạn quốc gia với 48% bị béo phì, 42$ bị cao huyết áp và cao mỡ trong máu. Trong một quốc gia có tỷ lệ béo phì cao thứ hai ở Đông Nam Á, chỉ sau Malaysia, đây là một vấn đề nghiêm trọng.

Đang có một chủ đề nhạy cảm rằng không nên nhận đồ cúng dường. “theo lời Phật dạy, những gì người tại gia cúng dường chúng tôi phải chấp nhận. Chúng tôi không thể từ chối, chúng tôi không thể từ bỏ. Một sư phó trụ trì một ngôi chùa ở Băng Cốc cho biết.

Sư cho biết “các nhà sư nên làm gì đó, như là thể dục thể thao, thiền hành, lau dọn chùa vào buổi sáng quét sân.”

“Các nhà sư nên tập thể dục nhưng thật khó cho chúng tôi. Bạn có thể tập thể dục để cải thiện sức khỏe nhưng không phải để rèn cơ bắp như các võ sĩ. Bạn không thể nâng tạ và bạn không thể chạy bộ, vì nó không phù hợp, chỉ có đi nhanh hay là thiền hành. Yogoa cũng có thể được nhưng không thể tập trước công chúng.”

Theo số liệu thống kê năm 2015, năm loại bệnh phổ biến giữa các nhà sư Thái Lan là cao mỡ trong máu, cao huyết áp, tiểu đường, bệnh thận và thoái hóa khớp. Số liệu thu thập vào năm 2016-2017 từ 200 ngôi chùa ở 50 quận thuộc Băng Cốc chỉ ra những khủng hoảng về sức khỏe cho thấy 60% các nhà sư đều đường đầu với bệnh cao mỡ trong máu trong khi 50% bị tiểu đường.

Ngọc Hằng dịch

Theo buddhistdoor.net



Có phản hồi đến “Ban Hành Quy Định Giảm Béo Khẩn Cấp Cho Các Nhà Sư Thái Lan ”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com