Từ Ngày 21-22 tháng 5, năm 2013, Phật Lịch 2556

Tại Trung Tâm Hội Nghị Quốc Gia Băng Cốc và Buddhamonthon, Tỉnh Nakhon Pathon, Thái Lan

Vào ngày 15/12 năm 1999, đại diện của 34 nước đã đề nghị đại hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc rằng vào ngày trăng tròn tháng năm nên được công nhận tại trụ sở Liên Hiệp Quốc là ngày đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc. Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc đã đề ra quyết định (Chương mục 174, điều khoảng 54) và theo đó ngày đại lễ Phật Đản Vesak Liên Hiệp Quốc được hình thành vào năm 2000 với sự ủng hộ của tất cả các truyền thống Phật Giáo.

Xem thêm:

Chùm Ảnh: Khai Mạc Đại Lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2013 Tại Thái Lan

Công Chúa Thái Lan Tại Đại Lễ Phật Đản Vesak Liên Hiệp Quốc 2013

Thông Điệp Chúc Mừng Đại Lễ Phật Đản Vesak 2013 Từ Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon

Căn cứ vào nghị quyết đó, chúng tôi, những người tham dự từ 87 quốc gia và các vùng lãnh thổ đã cùng về đây vào ngày 21-22 tháng năm (Phật Lịch 2556) để đón mừng ngày Đức Phật đản sinh, thành đạo và nhập niết bàn. Cũng như các năm trước, lễ kỷ niệm do đại học Mahachulalongkornrajavidyalaya tổ chức với sự giúp đỡ ủng hộ ân cần từ hoàng gia Thái Lan dưới sự hướng dẫn của hội đồng Tăng Đoàn Thái Lan.

Trong suốt thời gian tổ chức hội nghị Liên Hiệp Quốc về kinh tế và xã hội của châu Á và châu đại dương (UNESCAP) tại trung tâm Băng Cốc và Buddhamonthon ở tỉnh Nakhon Pathom, chúng tôi đã phát thảo ra chủ đề “Giáo Dục và Công Dân Toàn Cầu: Nhận Thức Của Phật Giáo” nhằm củng cố sự hiểu biết và hợp tác lẫn nhau giữa các tổ chức và cá nhân từ tất cả các truyền thống Phật Giáo. Tại buổi lễ bế mạc đón mừng đại lễ thành công, chúng tôi đã nhất quyết như sau:

1. Xin chúc mừng Đức Tăng Thống Somdet Phra Nyanasamvara, lãnh đạo của Phật Giáo Thái Lan nhân lễ kỷ niệm ngày sinh nhật lần thứ 100 của Ngài về tất cả những việc làm mà Ngài đã làm được nhằm nâng cao lòng nhân đạo, đặc biệt trong các lĩnh vực về giáo dục, tâm linh và sức khỏe.

2. Làm việc không ngừng cho sự giáo dục toàn cầu trong thế kỷ thứ 21nhằm chú trọng đến việc kết hợp giữa trí tuệ và lòng từ bi trong vấn đề chăm sóc môi trường, nuôi dưỡng sức manh tổng hợp giữa các môn học và đạo đức. Cùng kết hợp ý thức cũng như nhận thức về cộng đồng đến việc tiếp cận hiện tại để đạt được những kỷ năng nhằm phát triển kinh tế và xã hội trong các chương trình đào tạo ở mọi trình độ giáo dục nhằm nhận ra mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên Hiệp Quốc trong việc “đạt được trình độ giáo dục tiểu học toàn cầu” và xa hơn nữa.

3. Khuyến khích lãnh đạo Phật Giáo tăng cường sứ mệnh cao cả của mình nhằm phát triển giáo dục cũng như phát triển xã hội và nhân đạo vì thế giới hòa bình ổn định.

4. Củng cố con đường bất bạo động của Phật Giáo bằng cách đương đầu với những thách thức để cùng chung sống hòa bình, với một niềm tin mạnh mẽ hơn bao giờ hết, để tái khẳng định quyết tâm của chúng ta trong việc duy trì sự hài hòa giữa tôn giáo và văn hóa và lòng khoang dung thông qua việc phát huy những phẩm chất của con người.

5. Phát huy cơ hội nhân ngày đại lễ Vesak cùng tề tựu để khuyến khích Phật tử nên chủ động hơn trong việc củng cố hòa bình, trung tâm của các lời dạy của Đức Phật, đặc biệt là truyền bá trí tuệ của Phật Giáo trên tất cả các mối liên hệ của con người vì một gia đình toàn cầu và cùng chia sẻ nhân quả với nhau.

6. Kêu gọi tất cả các tổ chức chính phủ và phi chính phủ cùng phấn đấu vì sự phát triển kinh tế và xã hội bền vững, nhấn mạnh đến sự cần thiết phải cân bằng sự phát triển nhằm bảo vệ môi trường.

7. Tăng cường nỗ lực thúc đẩy thông điệp về mối liên hệ phụ thuộc lẫn nhau của con người thông qua việc khuyến khích các cá nhân và tổ chức phát triển nhận thức trở thành công dân toàn cầu như là việc họ giải quyết các vấn đề quan trọng cùng với nhau.

8. Thúc đẩy việc sử dụng đạo đức của chánh niệm theo phương cách phổ quát toàn cầu trong các vấn đề về sức khỏe, giáo dục, quản lý và phát triển cộng đồng, và;

9. Làm hết sức mình để đóng góp và việc đạt được mục tiêu của cộng đồng ASEAN vào năm 2015, kêu gọi sức mạnh của đoàn kết trong sự đa dạng của cộng đồng Phật Giáo đã được khuyến khích bởi hội đồng quốc tế vào ngày Phật Đản Vesak

Ngọc Hằng dịch

Theo UNVD



Có phản hồi đến “Tuyên Bố Chung Băng Cốc Và Bế Mạc Đại Lễ Phật Đản Vesak Liên Hiệp Quốc Lần Thứ 10”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com