Singapore – Trong khi ý tưởng của Đức Phật đang được người Phương Tây hấp thu nhanh chóng trong đời sống thế tục ở thế kỷ thứ 21, giới trẻ Châu Á đang ngày càng xa rời khỏi di sản Phật giáo

Trong khi chúng ta đang đón mừng ngày đại lễ Vesak trọng đại, câu hỏi được đặt ra làm thế nào để cho giáo pháp được tươi mới, cần thiết và thích thú với giới trẻ Châu Á thành thị hóa chưa bao giờ trở nên cấp thiết như bây giờ.

Vào đầu tháng này, một nhạc sĩ trẻ từ Malaysia và Indonesia đã tham gia cùng với một đối tác địa phương ở Singapore để đưa ra con đường đi tới được dàn dựng với chủ đề "An lành trong âm nhạc" tại trung tâm nghệ thuật Esplanade. Hai đêm diễn vào ngày 4-5 tháng 5 đã bán hết vé.

Phương thức truyền thống là để cho giới trẻ đi thăm viếng chùa chiền và lắng nghe giáo pháp không còn hữu hiệu, Wilson Ang, giám đốc của Hội Ái Hữu Phật Giáo ở Singapore, hội tổ chức đêm hòa nhạc giao hưởng kết hợp với các đối tác người Malaysia và Indonesia cho biết. Đêm diễn được chỉ đạo bởi ca sĩ và nhà soạn nhạc người Malaysia nổi tiếng Imee Ooi.

Thống kê đang chỉ ra rằng sự quan tâm của giới trẻ Singapore đến với Phật giáo ngày càng giảm. Ang lưu ý

"Điều đó gây sự chú ý cho tôi và tôi muốn thấy làm thế nào chúng ta có thể nắm bắt được sự quan tâm của các thế hệ trẻ hơn cũng như là với các Phật tử bình thường." Anh giải thích

"Mỗi thanh niên ngày nay đều mang điện thoại di động và dùng để nghe nhạc hoặc xem phim. Vì thế chúng ta có thể xem nhạc như một cánh cổng để tiến đến giới trẻ thông qua các phương tiện truyền thông."

Phật tử ở Châu Á đã chứng kiến quyền lực của Phúc Âm thu hút giới trẻ đến với Thiên Chúa Giáo rất nhiều. Hướng theo sức mạnh ấy "An Lành trong Âm Nhạc" cũng phỏng theo kiểu của Phúc Âm để truyền đạt những bài hát tinh xảo theo ý tưởng Phật giáo và ngay cả tụng kinh từ kinh Phật. Những người biểu diễn trẻ hát bằng tiếng Anh, tiếng Hoa và tiếng Bhasa của Indonesia trong khi các điệu múa hòa trộn cả Đông và Tây với các điệu ballet, nhảy ngắn, kung fu và tai chi.

"Phật tử thường có khuynh hướng vào bên trong trong khi Thiên Chúa Giáo phương Tây thường thể hiện các hành động tôn giáo nên họ đi trước chúng ta." Ooi cho biết.

"Thế giới đã thay đổi và thanh niên kết nối với thế giới ngày càng sâu rộng hơn. Thị hiếu của họ cũng khác và nếu bạn muốn họ liên hệ đến tôn giáo bạn phải làm theo cách của họ.

Ooi phát hiện ra sự phổ biến ngày càng tăng mạnh trong giới trẻ đến với nhạc Phật giáo khắp châu Á nhưng cho biết phong trào này cần phải được kết hợp và kết nối hơn.

"Chúng đều không được kết nối. Có ai đó có lẽ nhìn vào tôi và nói rằng "Nhạc Phật giáo đã đi ra ngoài quốc tế (nhưng đến giờ nó vẫn chưa phải như vậy)."

Singapore không phải là quốc gia duy nhất trải nghiệm sự suy giảm nhanh chóng số lượng Phật tử. Và khuynh hướng chung cũng được ghi nhận ở Hàn Quốc và Nhật Bản.

Năm ngoái, hội chính sách Nhật Bản dự tính có khoảng 40% trong số 77,000 ngôi chùa ở Nhật bản sẽ phải đóng cửa vào năm 2040. Điều đó cảnh báo rằng với sự gia tăng giới trẻ xem tôn giáo là buồn chán và thường liên hệ với tang lễ, mối liên kết giứa chùa và cộng đồng đang nhạt dần.

Vào tháng 7 năm 2014, tông phái Tào Khê của Hàn Quốc đã đưa ra niềm hy vọng với cuộc thi lạy cho Phật tử tại ngôi chùa ở Hàn Qốc nơi một nhóm những sư cô can đảm còn trẻ đã thể hiện Chú Đại Bi theo nhạc rap. Đoạn phim trên Youtube nhanh chóng được lan truyền.

Trong khi đó, một sư cô được sinh ra ở Nepal là Ani Choying đã trở thành ngôi sao nhạc pop đầu tiên của Phật giáo trên toàn cầu. Cô đã biểu diễn hai lần với đầy khán giả tại trung tâm Esplanade của Singapore vào năm ngoái trong khi sự tụng niệm của cô được kèm theo lời giải thích bằng tiếng Anh đã đưa dến một điểm xoắn tươi mới đến với đạo pháp.

Mối nguy hiểm đến với Phật giáo ở Châu Á có thể đến từ bên trong hơn là bên ngoài. Một trong những hạn chế lớn nhất mà các nhạc sĩ đường đầu là thiếu kinh phí cho các hoạt động văn hóa. Những người Châu Á thường sẵn sàng thích đóng góp công quỹ để xây những ngôi chùa lớn hay là các tượng Phật lớn.

Nổi tiếng với sự bảo thủ, rất nhiều Phật tử châu Á xa lánh việc sử dụng âm nhạc để hoằng pháp vì sợ rằng nó sẽ tan giảm truyền thống tụng kinh ở tự viện theo tiếng Pali cổ truyền mà rất ít người hiện nay hiểu được. Hát nhạc kinh với ngôn ngữ hiện đại vẫn được xem là một điều cấm kỵ.

Vì vậy, không có gì là ngạc nhiên khi hầu hết giới trẻ Châu Á xem Phật giáo là một tập hợp các nghi lễ dù đến cha mẹ của chúng cũng không thể nào giải thích và hiểu được.

Trong khi đó, các chùa Phật giáo đang nở rộ khắp Hoa Kỳ, Châu Âu và Úc Châu trong suốt hai thập kỷ qua. Chánh niệm, dựa trên thiền định và tại gốc rễ của những lời dạy của Phật giáo đang trở thành một khuynh hướng vĩ đại ở Hoa Kỳ. Trong khi đó ở Á Châu, thế hệ trẻ không thể nào tiếp cận với những lời dạy của Đức Phật để có trí tuệ và sự hướng dẫn trong bối cảnh họ đang rượt đuổi với sự điên cuồng trong chủ nghĩa xã hội tiêu thụ hiện nay.

Ang tin rằng mang Phật giáo vào quả cầu văn hóa phổ biến có thể quay ngược lại với sự suy giảm trong giới trẻ Châu Á.

"Hy vọng rằng chúng ta có thể tạo cảm hứng cho giới trẻ trong nhiều cách, khuyến khích họ đi sâu hơn và sau đó thấy họ đi vào dòng chảy chính (chùa) và học giáo pháp cũng như tu tập thiền định."

Ngọc Hằng dịch

Theo The Nation



Có phản hồi đến “Thanh Niên Châu Á Đang Tìm Kiếm Con Đường Mới Để Đến Với Phật Giáo”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com