Tại các ngôi chùa Khmer ở đồng bằng sông Cửu Long, mùa hè là thời điểm khai giảng một lớp học mới. Như các ngôi chùa Khmer khác trong vùng, tại chùa Srâyvongsôriva Cruát, ở phường Vĩnh Lợi, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, hơn 100 em học sinh đang theo học các lớp song ngữ Việt - Khmer, lớp bồi dưỡng hè. Thầy giáo ở đây là những thầy tu khoác áo cà sa và cũng chính là những đoàn viên thanh niên đầy nhiệt huyết. Đây là một trong những hoạt động mà Chi hội thanh niên, đoàn viên là sư sãi trong chùa thiết thực hưởng ứng mùa hè tình nguyện.

Một ngày mới bắt đầu ở ngôi chùa Srâyvongsôriva Cruát (gọi tắt là chùa Khmer phường Vĩnh Lợi) không chỉ có tiếng tụng kinh, mà còn có tiếng trẻ đọc bài vang lên một góc sân chùa, lay động cả không gian thanh tịnh. Đó là những lớp học tình thương song ngữ Việt - Khmer được tổ chức vào mỗi dịp hè ở chùa. Đến với lớp học có đủ mọi thành phần, lứa tuổi, từ những em mới vào học lớp 1, đến những em đang học trung học cơ sở. Xuất thân, lứa tuổi khác nhau, nhưng các em có điểm chung là sự ham học. Không chỉ học bổ túc văn hóa, mà quan trọng nhất là các em đến đây để được học chính ngôn ngữ dân tộc của mình.

Lớp học ở chùa được tổ chức khá tươm tất: Có bàn ghế, bảng đen, phấn trắng và có cả giáo trình bài bản để giảng dạy. Do chỉ có 2 phòng học, nên các lớp được bố trí vào những thời gian khác nhau trong ngày. Lớp này học xong lại đến lớp khác vào. Cứ thế, từ sáng sớm đến tối mịt, từ thứ 2 đến thứ 6, nhà chùa lúc nào cũng rộn ràng tiếng các em nhỏ học bài. Trực tiếp đứng dạy lớp song ngữ lớp 3 và lớp bồi dưỡng môn Hóa cho học sinh lớp 8 là sư Danh Đồng, Phó trụ trì chùa Khmer phường Vĩnh Lợi, cũng là Ủy viên ban chấp hành Đoàn phường Vĩnh Lợi. Sư Đồng cho biết, do yêu trẻ, thích nghề dạy học mà sư thi vào Trường Cao đẳng Sư phạm Kiên Giang. Hiện nay sư Danh Đồng đang là sinh viên năm thứ 3, ngành sư phạm tiểu học. Sư mong muốn sau khi ra trường, bên cạnh việc tu hành, sư có thể vận dụng kiến thức mình học được dạy cho nhiều học sinh hơn nữa, nhất là con em đồng bào dân tộc Khmer.

Ngoài các sư, tại chùa còn có các giáo viên hoặc sinh viên học đại học, cao đẳng ở địa phương tranh thủ dịp nghỉ hè cũng tham gia bồi dưỡng, phổ cập kiến thức cho các em nhỏ trong vùng. Cô Dương Thị Ngó là giáo viên ở tận thị xã Hà Tiên, lên thành phố Rạch Giá học bồi dưỡng hè cũng trang thủ tham gia dạy phổ cập hay các sinh viên Danh Hoàng Anh, Thị Diệu Hiền đang học đại học ở Sài Gòn cũng tranh thủ dịp hè để giảng dạy ở các lớp học thiện nguyện này. Không chỉ có các lớp học chữ, nhà chùa còn thường xuyên phối hợp với trường Trung cấp Dạy nghề dân tộc nội trú tỉnh, trường Cao đẳng Nghề, Hội nông dân tổ chức nhiều khóa đào tạo nghề cho thanh niên ở địa phương. Sư Danh Dương, Trụ trì chùa Khmer phường Vĩnh Lợi cho biết, ngoài dạy chữ Khmer ngữ, dạy kèm cho các con em phật tử, nhà chùa còn mở các lớp dạy nghề như: Sửa chữa điện dân dụng, xe gắn máy, điện thoại di động, xây dựng… cho lực lượng đoàn viên, thanh niên.

Vĩnh Lợi là một phường vùng ven của thành phố Rạch Giá, có đông đồng bào Khmer sinh sống. Hè năm nào các lớp học song ngữ Việt - Khmer của chùa cũng thu hút đông đảo con em đồng bào dân tộc Khmer theo học. Sư Danh Dương, trụ trì nhà chùa Srâyvongsôriva Cruát cho biết: Hoạt động này đã được nhà chùa tổ chức hơn 10 năm nay. Năm học này, chùa mở 5 lớp học song ngữ từ lớp 1 đến lớp 5; 1 lớp học tình thương để kèm cặp thêm cho những em học lực yếu ở các trường chính quy; 1 lớp dạy Anh văn cho học sinh lớp 3 và 1 lớp kèm môn Hóa cho học sinh lớp 8. Hiện, có hơn 130 em học sinh đang theo học tại đây.

Đã nhiều năm nay, hè năm nào em Huỳnh Thị Thiên Lý (hiện là học sinh lớp 7 trường trung học cơ sở Nguyễn Trường Tộ - Rạch Sỏi) cũng vào học lớp song ngữ ở chùa. Em Lý cho biết, học ở đây em thấy vui, ngoài học chữ Việt, em còn được học chữ Khmer, còn được sư trụ trì nói lời hay lẽ phải để trang bị thêm kiến thức sống sao cho tốt, có ích với gia đình, xã hội.

Việc tổ chức các lớp học tại chùa là một trong những hoạt động thiết thực hưởng ứng phong trào mùa hè tình nguyện vì cộng đồng của các đoàn viên, thanh niên sư sãi Khmer ở chùa Srâyvongsôriva Cruát. Thông qua những lớp học song ngữ, những lớp học bồi dưỡng hè như thế, cả thầy và trò đều cố gắng để nâng cao trình độ dân trí, gìn giữ, phát triển ngôn ngữ, chữ viết dân tộc. Đây cũng chính là việc làm thiết thực để gìn giữ bản sắc văn hóa.

(Theo Báo Tin Tức)



Có phản hồi đến “Học Hè Ở Chùa Khmer”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com