Hình ảnh các đám tang không rải vàng mã xuống mặt đường trong lúc đưa tang đang trở nên quen thuộc ở TP. Nha Trang.

Anh Mitchell Mitch (quốc tịch Úc) chia sẻ, lần đầu thấy đám tang trên đường phố Nha Trang, anh rất ngạc nhiên vì họ liên tục thả loại giấy gì đó xuống đường nhưng không ai nhắc nhở. Hỏi ra mới biết, đó là tục rải vàng mã trên đường di quan mà người Việt thường làm. Mới đây, anh chứng kiến một đám tang khác không rải vàng mã. Theo anh, điều này nên được khuyến khích.

Đồng loạt triển khai

Ông Đinh Văn Cường, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP. Nha Trang cho biết, thực hiện chủ trương của Nhà nước, ngày 21-8-2013, UBND thành phố đã ban hành công văn triển khai việc vận động, tuyên truyền cán bộ, nhân dân không rải tiền thật, rắc vàng mã trên đường đưa tang. Trên cơ sở đó, Phòng đã yêu cầu 27 xã, phường trên trên địa bàn tuyên truyền cho người dân và báo cáo kết quả hàng tháng về Phòng. Trong tháng 10-2013, Phòng cũng đã tổ chức tuyên truyền tới toàn bộ 17 cơ sở dịch vụ mai táng.

Đến nay, đã có 24/27 xã, phường (trừ Lộc Thọ, Vĩnh Hải, Vĩnh Thạnh) thành lập tổ vận động, đồng thời đưa vào tiêu chí bình xét thi đua. 2 tháng đầu năm 2014, theo thống kê chưa đầy đủ, toàn thành phố có 104/225 đám tang không rải vàng mã, trong đó có 42 trường hợp là hộ gia đình cán bộ, đảng viên. 3 xã, phường làm tốt là Vĩnh Thái, Tân Lập và Vạn Thạnh.

Tháng 3, Phòng tiếp tục chỉ đạo các xã, phường treo băng rôn tuyên truyền 10 ngày liên tục; phối hợp với Phòng Tư pháp tổ chức tuyên truyền Nghị định số 105 của Chính phủ về tổ chức lễ tang cán bộ, công chức, viên chức tới các xã, phường rồi giao tổ vận động phổ biến tới từng tổ dân phố. Công việc này dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 6. Cùng với tuyên truyền miệng, trực quan, qua hệ thống truyền thanh, sắp tới, Phòng sẽ tuyên truyền bằng xe cổ động, tọa đàm tại cơ sở (mời các trụ trì chùa, các cụ thọ lão đến nói chuyện).

Nhiều cách tuyên truyền hiệu quả

Bà Võ Thị Như Hoa - Chủ tịch UBND phường Tân Lập cho biết, ngoài tuyên truyền miệng, treo băng rôn và truyền thanh 2 lần/tuần, phường còn soạn tờ rơi tuyên truyền. Để bảo đảm tính tế nhị và đạt hiệu quả, tờ rơi được giao cho công chức ở bộ phận một cửa và chỉ phát cho người tới làm thủ tục đăng ký khai tử. Nhờ đó, từ tháng 8-2013 đến nay, toàn phường đã vận động được 10/37 đám tang không rải vàng mã.

Ở Vĩnh Thái, nhờ huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, chọn đúng nội dung, đối tượng tuyên truyền nên từ tháng 12-2013 đến tháng 2-2014, toàn xã đã có 18/20 đám tang chấp hành. Ông Nguyễn Thanh Hy - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, xã đã thành lập 5 ban vận động ở 5 thôn, nòng cốt là Ban vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, chú trọng tuyên truyền trước tiên tới các thầy lễ. Nhà nào có việc tang, ban tới ngay và cùng các thầy lễ, người cao tuổi vận động gia chủ. Công chức tư pháp - hộ tịch xã phát cho người tới đăng ký khai tử bài viết về việc không nên rải vàng mã của Hòa thượng Thích Trí Viên - Trưởng Ban Hoằng pháp, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh để họ hiểu rõ hơn về vấn đề này. Ngoài ra, Đảng ủy xã lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc họp và giao nhiệm vụ cho các bí thư chi bộ thôn, xem đây là nhiệm vụ chính trị và xem xét chỉ tiêu bình chọn khu dân cư văn hóa. Xã còn phối hợp tổ chức tuyên truyền tới các tăng ni phật tử, thành viên ban quản lý di tích các đình làng... “Nhờ thế đến nay, việc rải vàng mã trong đưa tang đã hạn chế tới 95% so với trước khi triển khai” - ông Hy đánh giá.

Còn trăn trở

Theo ông Nguyễn Thanh Hy, Vĩnh Thái hiện có 2 nghĩa trang. Một số gia đình tuy sống ở nơi khác nhưng khi người thân qua đời lại hợp đồng dịch vụ chôn cất tại Công viên nghĩa trang xã. Vì vậy, nếu những tang chủ này rải vàng mã trên địa bàn xã, chính quyền rất khó nhắc nhở.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn (Cơ sở dịch vụ tang lễ Ông Thọ Mười ở đường 23-10) cho biết, khi tang chủ tới hợp đồng, cơ sở cũng tuyên truyền không rải vàng mã khi đưa tang. Tuy nhiên, nếu tang chủ không đề nghị bỏ giấy vàng bạc thì cơ sở vẫn phải cung cấp vàng mã. Bởi nếu tang chủ chưa nhận thức đúng thì dù cơ sở không cung cấp, họ cũng sẽ tìm mua vàng mã ở nơi khác...

Ngoài ra, hiện nay có vài đám tang tuy không rải vàng mã nhưng lại rải cánh hoa cúc. Hoa cúc vốn mang ý nghĩa trường thọ. Hình ảnh những cánh cúc vàng rơi nhè nhẹ tiễn đưa người đã khuất được một số người cho là phù hợp. Tuy nhiên, việc làm này vẫn có thể xem là xả rác nơi công cộng, và hiện chưa có văn bản chính thức hướng dẫn thay rải vàng mã bằng rải cánh hoa cúc nên thành phố cần định hướng tuyên truyền thêm cho người dân.

Khoản 4 Điều 4 Nghị định 105/2012/NĐ-CP ngày 17-12-2012 của Chính phủ về tổ chức lễ tang cán bộ, công chức, viên chức quy định: “Không rắc vàng mã và các loại tiền do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành và ngoại tệ trong quá trình đưa tang”.

Điểm đ Khoản 3 Điều 10 Thông tư 04/2011/TT-BVHTTDL ngày 21-1-2011 của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch quy định về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội khuyến khích: “Không rắc vàng mã trên đường đưa tang”.

(Theo Báo Khánh Hòa)




Có phản hồi đến “Nha Trang: Vận Động Không Rải Vàng Mã Trong Tang Lễ”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com