Hiệp Hội Tim Mạch Hoa Kỳ (AHA) muốn đưa ra cảnh báo rõ ràng: Nước cốt dừa không phải là thực phẩm tốt cho sức khỏe theo tuyên bố của nhóm chuyên gia AHA cho biết.

Trên tờ tạp chí Circuation, các tác giả thừa nhận rằng nhiều nghiên cứu gần đây đã gây ra sự “lẫn lộn” về nguy hại đến sức khỏe từ các loại chất béo no. Tuy nhiên sau khi xem xét các chứng cứ, họ cho biết lời khuyên dài lâu của hiệp hội là nên ăn ít chất béo no và nhiều chất béo không no vẫn là cách tốt nhất để giảm bệnh tim mạch.

Thật sự, họ cho biết các nghiên cứu cho thấy việc trao đổi chất béo bão hòa bằng các loại dầu thực vật có thể giảm nguy cơ bệnh tim mạch xuống 30%. Nó tương tự như là sự giảm thông thường thấy ở các loại thuốc statin.

Chất béo no được tìm thấy trong thịt, sữa béo, bơ và một số loại dầu nhiệt đới như dầu cọ và dầu dừa. Những loại chất béo khác bao gồm chất béo không no ( được tìm thấy trong các loại hạt, nut, cũng như bơ và dầu olive, dầu canola). Trong khi bản báo cáo không chứa các kết quả nghiên cứu mới nhất, tác giả dẫn đầu là Frank Sacks, bác sĩ cũng là giáo sư về ngăn ngừa bệnh tim mạch của trường Sức khỏe cộng đồng đại học Harvard cho biết rất cần thiết để hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ cần phải nhìn nhận rõ ràng hơn về các dữ liệu có sẵn. “Chúng tôi muốn phản hồi lại các thông tin nhầm lẫn – được thúc đẩy bởi một vài nhà khoa học và phóng viên rằng điều đó gây nên sự nghi ngờ về khoa học dinh dưỡng.”

Vậy kết luận của nhóm là gì? Kháiniệm rằng chất béo no dẫn đến bệnh tim mạch và rằng chất béo không no ngăn ngừa bệnh tim mạch không nên đưa ra tranh luận.

Lấy ví dụ với dầu dừa. Một nghiên cứu gần đây cho thấy 72% người Mỹ (và 37% chuyên gia dinh dưỡng) tin rằng dầu dừa là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. “Không có cơ sở nào cho điều đó và thật sự chúng tôi đang cố gắng tìm ra những tuyên bố đó đến từ đâu.” Bác sĩ Sacks cho biết . “Dầu dừa toàn là chất béo – cao hơn lượng chất béo bão hòa hơn các nguồn khác như dầu cọ hay bơ – và không có gì biết về nó rằng nó sẽ làm giảm tác hại của chất béo bão hòa.”

Bài báo cũng chỉ ra bảy nghiên cứu lâm sàng cho biết dầu dừa làm tăng chất béo xấu LDL như là với bơ, chất béo trong thịt bò và dầu cọ. Các nghiên cứu so sánh dầu vừa và các loại chất béo khác ảnh hưởng lên bệnh tim mạch chưa được công bố. Tuy nhiên bởi vì việc tăng chất béo xấu LDL là nguyên nhân rất rõ gây bệnh tim mạch và bởi vì dầu dừa “không có tác dụng tốt để bù đắp “nên hiệp hội khuyên không nên dùng.

Một vài nghiên cứu khuyên rằng lauric acid, tạo thành khoảng từ hơn một nửa chất béo bão hòa trong dầu dừa có vài lợi ích chuyên biệt cho sức khỏe. Nó là chất chống khuẩn, không bị phân hủy dưới nhiệt độ cao như các loại chất béo khác có thể và có tính chất làm tăng sự trao đổi chất. Nó cũng dường như là tăng tỷ lệ cholesterol tốt HDL giúp bảo vệ các bệnh tim mạch.

Tuy nhiên bác sĩ Sacks chỉ ra rằng tất cả các chất béo tăng cholesterol tốt HDL, đặc biệt là chất béo bão hòa. Và khoa học về cholesterol tốt HDL vẫn chưa rõ ràng. Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng việc tăng cholesterol tốt HDL không nhất thiết là làm giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch. “Vẫn còn rất nhiều khám phá trong lĩnh vực này nhưng chúng ta không còn sử dụng sự thay đổi trên cholesterol tốt HDL để suy ra lợi ích hay thiếu lợi ích gây ra bệnh tim mạch.”

Bác sĩ Sacks khẳng định rằng các nghiên cứu tốt “đều quá ủng hộ việc hạn chế chất béo bão hòa” để ngăn ngừa bệnh tim mạch và bệnh động mạch. Các chuyên gia khác tranh luận rằng chất béo bão hòa đã bị chỉ trích không cần thiết và cho biết việc cắt giảm thành phần này không nhất thiết giúp cải thiện sức khỏe.

Mọi người thay chất béo bão hòa với tinh bột hay các loại thực phẩm nhiều đường không giups giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch. Một bài báo của hiệp hội tim mạch hoa kỳ thừa nhận kết quả này và đó là một lý do mà các tác giả cổ vũ cho các phương pháp ăn uống khác như là chết độ dinh dưỡng DASH hay ăn uống vùng Địa Trung Hải.

“Một chế độ ăn uống khỏe mạnh không chỉ giới hạn một số loại dinh dưỡng không cần thiết. Nó cũng giúp chú trọng vào các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng có thể giúp giảm nguy cơ gây bệnh như các loại dầu thực vật giàu chất béo chưa bão hòa, các loại hạt, quả, rau, hạt nguyên, các và các loại thực phẩm khác.”

Ngọc Hằng dịch

Theo Health.com



Có phản hồi đến “Nước Cốt Dừa Không Phải Là Thực Phẩm Tốt Cho Sức Khỏe Và Tim Mạch”

Câu hỏi ngẫu nhiên:    =  (Nhập số)  

Tags

Những bài viết nên xem:

 
 
 

Trang nhà không giữ bản quyền. Mọi hình thức sao chép đều được hoan nghênh.

Thư từ, bài vở đóng góp xin gửi về email:linhsonphatgiaocom@gmail.com